Làm giàu với nghề trồng hoa, cây kiểng

Những ngày Tết Nguyên đán đã cận kề và đây cũng là thời điểm nông dân làm hoa kiểng ở TPHCM tất bật hoàn thành nhiều công đoạn để xuất ra thị trường những sản phẩm đẹp về mẫu mã, đạt về chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. 
Cùng với Thủ Đức, huyện Bình Chánh có truyền thống sản xuất hoa, cây kiểng khá lâu đời và rất nhiều nông dân ở đây đã đổi đời từ đó. 
Làm giàu với nghề trồng hoa, cây kiểng ảnh 1 Ông chủ vườn kiểng Kiều Công Hầu
Nếu đến ấp 2, xã Tân Kiên, hỏi ông chủ vườn kiểng Kiều Công Hầu thì ai cũng biết, vì năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hội hoa xuân của huyện và TP, nhiều loại hoa, cây kiểng của cơ sở này đưa đi thi đều có giải thưởng mang về. Thế nhưng, ít ai biết được 10 năm trước nghệ nhân Kiều Công Hầu là thợ sửa chữa điện tử.
Ông Hầu kể chuyện: “Trước kia, tôi có mấy công đất cha mẹ cho, bán lấy vốn làm ăn rồi cũng mất luôn. Từ ngày được ông chú ruột Kiều Lương Hồng - nghệ nhân trồng hoa, cây kiểng có tiếng khắp vùng lúc bấy giờ - hỗ trợ, hướng dẫn nghề trồng kiểng, tôi không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn bắt đầu tích lũy, dành dụm tiền mua thêm đất để trồng mai vàng, sứ Thái, lan Mokara, Denrobium, Vanda và kiểng các loại… Hiện vườn kiểng nhà tôi khoảng 6.000m2 với gần 2.000 gốc, trong đó có hơn 1.000 cây lan, tuần nào cũng cắt bán được hơn 10 triệu đồng. Cuối năm, tiền bán mai và cây kiểng thu về hơn 1 tỷ đồng, coi như lãi ròng”.  
Ông Hầu cho biết, ngoài sản xuất để bán, ông còn liên kết với các vườn hoa lan, cây kiểng tại địa phương và Long An làm vườn “vệ tinh”, để có nguồn cung dồi dào cho nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng ông Hầu nhắm đến rất đa đạng, cả bình dân lẫn cao cấp và đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp. Ông khoe rằng khách đến vườn nhà mình thì không ai về tay không, do sản phẩm hoa, cây kiểng của ông rất đa dạng, ai cũng có thể lựa được cho mình một cây ưng ý với giá cả hợp lý. Không chỉ bán, ông còn tận tình hướng dẫn khách hàng cách lựa chọn cây, chăm sóc như thế nào, bón phân ra sao… nên người mua rất tin tưởng. 
Làm giàu với nghề trồng hoa, cây kiểng ảnh 2
Ông Hầu chia sẻ, với cây mai, kỹ thuật làm mai nở đúng tết rất quan trọng. Kinh nghiệm chọn một cây mai chuẩn: Nên chọn những cây nhánh to khỏe, vỏ đen tự nhiên; không nên chọn những cây quá nhiều nhánh, nhánh to nhỏ không chênh nhau quá nhiều; bông rải đều, nụ mập, lá non vừa nhú. Trên 10cm chỉ cần 4 - 5 nụ là được, vì khi 1 nụ bung ra có khoảng 4 - 5 bông, 4 - 5 nụ là khoảng 16 - 20 bông. 
Theo ông, người trồng hoa, cây kiểng muốn thành công phải biết năng động, sáng tạo, chịu khó nắm bắt thị trường và sản xuất theo nhu cầu thị trường. Ông thường xuyên tìm hiểu thông tin trên các trang điện tử về hoa, cây kiểng uy tín trong cả nước để nắm bắt xu thế thị trường.
Ông Hầu phân tích: “Thị trường ưa chuộng cái gì thì tôi đầu tư cái đó, liên tục thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng. Cần phải nắm bắt thông tin, từ dự báo đến diễn biến sản xuất ở những vùng chủ lực sản xuất hoa cây kiểng trên toàn quốc, để làm hành trang kiến thức cho mình. Hiện tôi đang theo thị trường chuyển qua trồng, chăm sóc và kinh doanh các loại cây công trình, cây cổ thụ, cây ăn trái kiểng. Nông dân nói chung muốn thành công đã khó và nông dân tại TPHCM lại càng khó hơn, vì quỹ đất không còn nhiều. Do vậy, thực tế đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải phát triển theo hướng công nghệ cao, áp dụng kỹ thuật tiên tiến như đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới, máy phun phân thuốc… để đỡ công lao động, giảm chi phí, nhằm đem lại giá trị lợi nhuận cao nhất”.
Ông Hầu cho biết, trong kỳ thi hoa tết năm nay, ngoài những loại hoa, cây kiểng có sẵn, ông đã chuẩn bị các mặt hàng mới lạ, độc như lan Denrobium giống mới, lan vũ nữ giống mới, hoa hướng dương đỏ nhập từ Nga… Ông Hầu hy vọng đợt kinh doanh Tết Mậu Tuất 2018 cũng sẽ thắng lớn. 

Tin cùng chuyên mục