Lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất nông sản – thực phẩm tại miền Nam

Chiều 18-7, văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin với báo chí, cơ quan này đang khẩn trương thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất, cung ứng nông sản, hàng hóa, thực phẩm… tại 19 tỉnh, thành phố triển khai giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 19-7. 
Ngày 18-7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã ký quyết định thành lập “Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19”.

Công văn mang số 3149 của Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ nhiệm vụ của tổ công tác sẽ giúp Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản thuộc phạm vi quản lý của bộ này.
 
Cụ thể, tổ công tác sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố ở khu vực Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ và các địa phương có liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, thu hoạch nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nông sản tại các địa phương tại khu vực phía Nam bị giãn cách do dịch Covid-19.

Chỉ đạo sở NN-PTNT các địa phương rà soát kế hoạch sản xuất thời vụ đảm bảo gắn với kế hoạch tiêu thụ nông sản; xây dựng các phương án, kế hoạch tiêu thụ nông sản kịp thời ứng phó với dịch Covid-19. 

Phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy cung ứng, tiêu thụ nông sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của các địa phương thuộc tâm dịch Covid-19, đồng thời nghiên cứu, đề xuất, báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp chung với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Hà Nội để kết nối trực tuyến với các tỉnh và thành phố ở phía Nam đang triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu thực hiện lệnh giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 19-7. 

Tại cuộc họp này, người đứng đầu Bộ Công thương cho rằng, với tình hình hiện nay, nếu thiếu hàng hóa thiết yếu thì người dân không đủ lực dập dịch. “Chưa chết vì dịch thì đã chết vì đói khát” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Vì vậy, Bộ Công thương đề nghị TPHCM và các tỉnh phía Nam cho mở cửa trở lại hệ thống chợ truyền thống với 3 điều kiện: chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm rau, củ, quả và hàng hóa tươi sống phục vụ đời sống hàng ngày của người dân, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn, tiêm vaccine cho tiểu thương. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đề nghị không chỉ mở lại toàn bộ chợ đầu mối, chợ truyền thống mà còn phải tăng giờ bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại và tăng các điểm bán lưu động.

Tại cuộc họp chung, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương cần có trách nhiệm với TPHCM về việc cung ứng lương thực, có chính sách thật thông thoáng để chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, nhưng “TPHCM cũng phải làm rõ nhu cầu của mình vì bây giờ nhiều doanh nghiệp muốn cung ứng cũng không biết chở hàng đến đâu” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Tin cùng chuyên mục