Liên kết để làm ăn lớn

Buổi giao lưu giữa các thành viên của dự án Phát triển doanh nghiệp hợp tác xã Việt Nam (VCED) và đoàn sinh viên hợp tác xã (HTX) trường học Coopsco, tỉnh Quebec, Canada, cùng khoảng 65 thanh niên ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), do Tổ chức Socodevi thực hiện vừa qua, đã mang đến một cái nhìn mới về người trẻ chọn sống ở nông thôn và làm kinh tế nông nghiệp. 

Anh Nguyễn Trúc Việt, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho hay toàn huyện có khoảng 35.000 thanh niên, nhưng đến 80% làm công nhân và đi nơi khác làm ăn. Số người trẻ làm nông nghiệp toàn huyện chỉ còn khoảng 3.000 - 5.000 thanh niên; trong đó, số thanh niên làm nông nghiệp thuần túy rất ít. Nhiều năm liền, việc tìm kiếm người trẻ tham gia ban quản trị ở các HTX rất gian nan.

Ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch HĐQT HTX Bưởi da xanh Bến Tre, than rằng: “Chúng tôi rất cần đưa người trẻ vào các chức danh giám đốc, kế toán, nhân viên kinh doanh… thế nhưng rất hiếm người trẻ tham gia. Ngoài ra, HTX cũng cần một đội ngũ trẻ ở nông thôn để thành lập những đội hỗ trợ, đội dịch vụ thu hái đầu vào và sẵn sàng ký hợp đồng lao động nhưng rất khó tìm được”.

Trong khi đó, tại Canada, mạng lưới HTX trường học Coopsco thành lập năm 1983, thuộc Liên hiệp các HTX tiêu dùng trong trường đại học và cao đẳng thuộc tỉnh Quebec. Liên hiệp có 60 HTX với 1.500 sinh viên, nhân viên đang làm việc, 400.000 thành viên khác tham gia, 200 điểm bán hàng, phân phối với thặng dư 6 triệu CAD (dollar Canada)/năm. Các HTX này ra đời để giải quyết nhu cầu cuộc sống, thu nhập mang về được phân bổ để trích lập quỹ phát triển chung, phân phối cho thành viên và chiết khấu, hỗ trợ phát triển trong cộng đồng (dạng học bổng, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên).

Ngoài hưởng lợi chung, các thành viên còn học được nhiều kiến thức như: tính dân chủ khi tham gia HTX, tinh thần kinh doanh nội bộ, việc kinh doanh phải đem lại lợi nhuận lâu dài, vượt ra ngoài nhiệm kỳ của người đó… HTX ở Canada là niềm tự hào đối với người dân, luôn có đội ngũ trẻ với kiến thức đa ngành, cầu thị sẵn sàng tiếp nối di sản của những người tiền nhiệm và kinh nghiệm vận hành HTX được truyền từ thế hệ sinh viên này đến thế hệ sinh viên khác.

Bà Gaby Breton, đồng Giám đốc dự án VCED, bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực của người trẻ Việt Nam sẽ thực hiện thành công chiến lược phát triển HTX đến năm 2050 của Chính phủ Việt Nam. Bà Gaby Breton cho biết, dự án VCED đang có chương trình tiếp nhận thực tập sinh tại 4 tỉnh, trong đó có Bến Tre, đến tìm hiểu HTX ở các nước phát triển.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bến Tre, “phi nông bất ổn” là câu chuyện tuổi trẻ phải tính đến, vì nếu không có lực lượng trẻ thì lấy ai làm nông nghiệp, ai kế thừa? Dẫu biết làm nông nghiệp cực nhọc, nhưng cũng có nhiều bạn trẻ đang hái ra tiền bằng nghề nông. Và muốn tự chủ về giá cả nông sản, người trẻ cần có nhiều diện tích để làm ăn lớn và họ cần liên kết lại 

Tin cùng chuyên mục