Liên quan đến khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-7

Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân Thủ Thiêm về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất... Kết quả phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.
Cử tri bức xúc và đề nghị Trung ương thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm
Cử tri bức xúc và đề nghị Trung ương thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm
Ngày 8-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng và Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) Nguyễn Hồng Điệp, đã có buổi tiếp bà Lê Thị The cùng một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM).
Tại buổi tiếp, bà Lê Thị The kiến nghị Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc thực hiện quy hoạch ở dự án KĐTM Thủ Thiêm. Đồng thời, bà The cũng cho biết, bà con sẵn sàng chia sẻ khó khăn với TP trong việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hiện nay. Ghi nhận các ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho biết, lãnh đạo TPHCM sẽ cố gắng tối đa gặp gỡ, trao đổi với người dân, nếu có thiếu sót thì sẵn sàng ghi nhận và sửa chữa. “Trong dự án KĐTM Thủ Thiêm nếu còn thiếu sót thì phải sửa chữa”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định.
Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận các kiến nghị về việc lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án, về đề xuất hoán đổi đất tại khu 4,3ha, về an sinh xã hội với các hộ tạm cư, đã nhận tiền bồi thường nhưng không đủ tiền mua chung cư tái định cư… Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ tích cực phân loại từng trường hợp cụ thể và đưa ra phương án giải quyết phù hợp. Liên quan đến tính pháp lý các tấm bản đồ quy hoạch do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh cung cấp, lãnh đạo TP đã báo cáo Thủ tướng và sẽ sớm có thông tin chính thức về việc này.
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá dự án KĐTM Thủ Thiêm có nhiều phát sinh phức tạp và đã kéo dài nên phải xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Hiện nay, dù chưa có quyết định thanh tra liên ngành nhưng thật ra các bộ, ngành đều đã vào cuộc. Về hướng giải quyết, quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình là nhìn thẳng sự thật, sai phải sửa. Cụ thể hơn, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, từ đó đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.

Tin cùng chuyên mục