Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đi EU theo EVFTA

Lần đầu tiên kể từ khi có Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), vải thiều Việt Nam sẽ lên đường sang chinh phục người tiêu dùng tại châu Âu. Dự tính sau 4-5 ngày nữa, vải thiều Việt Nam sẽ có mặt tại các siêu thị ở thị trường rất khó tính này. 
Nông dân Bắc Giang đang mong đợi tin vui từ vụ vải thiều năm 2021

Văn phòng Bộ Công thương thông tin, chiều 7-6, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty cổ phần Pacific Foods đã xuất lô vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng sẽ lên đường sang “ra mắt” cộng đồng gồm 27 quốc gia khó tính này.

Tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương cho biết: mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công thương kết hợp với Bộ NN-PTNT thực hiện nhiều giải pháp để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu cho nông sản. 

Ông Nguyễn Bá Phú tại lễ xuất khẩu vải thiều sang EU chiều 7-6

Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng với khoảng 430 triệu dân. 

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ 4 của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Vải thiều Thanh Hà đã sẵn sàng sang EU theo đường hàng không. Ảnh do Bộ Công thương cung cấp

Lô vải thiều đầu tiên sẽ đi đường hàng không tới Cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.

Theo dự kiến, lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ mất khoảng 4-5 ngày để đến được tay người tiêu dùng châu Âu.

Tin cùng chuyên mục