Lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ

Sáng ngày 16-8, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương Bộ Công an tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 – 19-8-2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 – 19-8-2020) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo buổi lễ. Dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có lẵng hoa chúc mừng. 

Lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ảnh 1 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Quân công hạng Nhất cho Bộ Công an. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tri ân, biết ơn sâu sắc các cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh bảo vệ Tổ quốc

Tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các cán bộ lão thành, các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, cùng toàn thể tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan công an nhân dân qua các thời kỳ những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhân Ngày truyền thống. Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của lực lượng công an nhân dân, qua đó khẳng định trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước thường xuyên chăm lo, xây dựng lực lượng công an nhân dân, thường xuyên tin tưởng giao phó những trọng trách lớn lao; ngược lại, lực lượng công an nhân dân cũng không phụ lòng tin đó của Đảng và Nhà nước, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, lực lượng công an nhân dân tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, vì sự bình yên của đất nước, cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân; sát cánh cùng nhân dân đánh thắng quân xâm lược, góp phần bảo vệ toàn vẹn biên giới thiêng liêng của Tổ quốc và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế. Thủ tướng khẳng định, lực lượng công an nhân dân đã chủ động, nắm chắc tình hình, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền những chủ trương, quyết sách, chiến lược về bảo vệ an ninh quốc gia, mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, lực lượng công an đã đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ; các hoạt động gây rối an ninh thù địch, phản động, khủng bố, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng cũng biểu dương và ghi nhận những kết quả mà lực lượng công an nhân dân đã đạt được trong phòng trào phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an ninh xã hội. Đặc biệt là tội phạm có tổ chức, ma túy, kinh tế, buôn lậu, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao; lực lượng công an thời gian qua cũng điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án, những vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng có quy mô lớn, phức tạp, thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Thủ tướng cũng đánh giá cao ngành công an thời gian gần đây đã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ảnh 2 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Quân công hạng Nhất cho Bộ Công an. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bên cạnh những chiến công và thành tích xuất sắc trong 75 năm qua của lực lượng công an nhân dân, Thủ tướng cho biết, những dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân thời gian gần đây cũng rất đáng được biểu dương, trong đó lực lượng công an đã chủ động, gương mẫu, đi đầu trong đổi mới sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy phù hợp với tình hình mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc chọn ngày truyền thống công an nhân dân là Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng chính là ý Đảng lòng dân, nhằm phát huy cao nhất sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, lực lượng công an nhân dân đã có đóng góp, hy sinh xương máu to lớn. Với hơn 14.000 liệt sĩ, hơn 5.000 thương binh, bệnh binh và hàng chục nghìn người có công với cách mạng. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh lớn lao của các thế hệ, cán bộ, chiến sĩ công an để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Với truyền thống 75 năm tự hào, công an nhân dân là lực lượng vũ trang cách mạng, trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công của công an nhân dân Việt Nam trong 75 năm qua, chúc mừng khi được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất.

Tiếp tục quan điểm “Lấy dân làm gốc”

Trước bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các mối đe dọa an ninh truyền thống, phi truyền thống… ngày càng gay gắt; trong nước, các thế lực thù địch âm mưu hoạt động, diễn biến hòa bình, bạo loạn, lật đổ, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chế độ; cùng với đó là những tác động mặt trái của kinh tế thị trường và trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định. Trong tình hình đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong mọi hoàn cảnh và mọi tình huống đòi hỏi lực lượng công an nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ và an ninh quốc gia, trật tự xã hội, góp phần tích cực bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước. Trước yêu cầu này, Thủ tướng đề nghị lực lượng công an nhân dân cần thực hiện các nhiệm vụ: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào phải giữ nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện và trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý của Chính phủ đối với công an nhân dân.

Lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trọng tâm là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm; bảo đảm các phương châm “An ninh chủ động”, “Giữ vững bên trong là chính”, "Phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ, nhân tố có thể gây mất ổn định" trong bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng.

Lực lượng công an nhân dân cần tiếp tục quán triệt quan điểm "Lấy dân làm gốc", “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, gắn bó máu thịt với nhân dân như lời Bác Hồ đã từng căn dặn "Công an của ta là công an của nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc", "kính trọng, lễ phép với nhân dân". Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện cửa quyền, quan liêu, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong giải quyết công việc.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, vì vậy, Thủ tường đề nghị lực lượng công an phải coi vận động quần chúng là biện pháp chiến lược, cơ bản, làm nền tảng cho các biện pháp công tác công an, làm cho phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự là của toàn dân, phát huy cao độ ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

Chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, không để xảy ra bị động, bất ngờ, khủng bố; bảo đảm an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh xã hội, an ninh tại các địa bàn chiến lược; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng.

Kiên quyết đấu tranh, tấn công quyết liệt, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các loại tội phạm. Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, bảo đảm điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết tốt, kịp thời các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Thủ tướng cũng đề nghị, lực lượng công an cần tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là với Quân đội nhân dân và các cơ quan tư pháp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm; tiếp tục chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Quân công hạng Nhất cho Bộ Công an.

Tin cùng chuyên mục