Madonna: Gian nan xin con nuôi

Madonna: Gian nan xin con nuôi

(SGGP-12G).- Nữ hoàng nhạc pop Madonna lại gây chú ý của dư luận và báo giới suốt tuần qua khi tiếp tục gặp khó khăn trong việc xin con nuôi ở quốc gia châu Phi Malawi.

Đóng góp nhiều không đồng nghĩa được ưu tiên

Madonna: Gian nan xin con nuôi ảnh 1

Madonna cùng con trai nuôi David tại Malawi tuần này

Madonna là một người thích làm từ thiện. Với Malawi, một nước lạc hậu vì đói nghèo và bệnh AIDS, Madonna được xem như một mạnh thường quân đặc biệt khi đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục và y tế nước này. Cô đã đóng góp xây dựng trường học để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho hơn 1 triệu trẻ mồ côi ở Malawi, trong đó hơn phân nửa trẻ có cha mẹ chết vì AIDS.

Đến Malawi năm 2006, xúc động trước cuộc sống lạc hậu của người dân, đặc biệt khi chứng kiến trẻ em bị thất học và không có trò gì để chơi, Madonna đã có ý định nhận con nuôi.

Dù không phủ nhận những đóng góp to lớn của Madonna đối Malawi, nhưng tòa án ở đây không thể vượt qua sự nghiêm ngặt của luật pháp Malawi để cho phép cô nhận con nuôi khi chưa thực hiện được các yêu cầu.

Luật pháp Malawi quy định, người được nhận nuôi phải mồ côi cả cha lẫn mẹ, người nhận nuôi là người nước ngoài phải có thời gian cư trú ở Malawi 18-24 tháng... Quy định này không có ngoại lệ, dù đó là người nổi tiếng và giàu có như  Madonna. Cô chưa bao giờ sống tại Malawi đến 1 tháng.

Ngày 3-4, Tòa án Tối cao Lilongwe – địa phương Madonna đã mở trường học và giúp đỡ rất nhiều cho người dân – đã ra quyết định bác đơn xin nhận nuôi cô bé Mercy James, 3 tuổi rưỡi, một trẻ mồ côi tại trại trẻ Chifundo. Theo thẩm phán Chombo, dù Madonna là một ngôi sao nhưng tòa án Malawi kiên quyết không thu xếp cho bất cứ trường hợp ngoại lệ nào. Họ không muốn nhân dân nước mình nghĩ rằng đang sống trong một đất nước có nền luật pháp yếu kém. Thêm một trong những lý do gây bất lợi cho Madonna trong việc xin con nuôi là cô hiện là bà mẹ độc thân có 3 con nhỏ.

Vẫn hy vọng lại có điều kỳ diệu?

Madonna: Gian nan xin con nuôi ảnh 2

Mercy, cô bé Madonna muốn nhận nuôi

Năm ngoái, sau hơn 2 năm với nhiều trắc trở, Madonna đã chính thức được nhận con nuôi là cậu bé David Banda, hiện đã 3 tuổi. David mồ côi mẹ ngay khi mới chào đời. Madonna đã gặp khó khăn khi làm thủ tục xin nhận nuôi David vì em vẫn còn cha, dù cha em rất nghèo, không đủ khả năng nuôi dưỡng nên đã gửi em vào trại trẻ mồ côi ở Malawi.

Lúc nhận David làm con nuôi, Madonna đang có chồng là đạo diễn Guy Ritchie. Nhưng lần này lại khác vì cô và Ritchie đã ly dị. Lúc đầu, Madonna chỉ gặp khó khăn là bà của bé Mercy không đồng ý cho cô nhận bé làm con nuôi. Sau đó mới có thêm cản trở từ phía tòa án.

Tuy buồn vì quyết định của tòa án, dù trước đó đã nhận được nhiều sự ủng hộ phía Malawi, nhưng dường như Madonna vẫn lạc quan. Cô đang chờ đợi với hy vọng mới khi quyết định gửi đơn khẩn cầu lên Tòa án Tối cao Malawi, đề nghị xem xét việc cho phép cô nhận Mercy làm con nuôi thứ hai, nhất là từ khi  bà của Mercy thay đổi ý định giữ cháu vì không đủ khả năng nuôi dưỡng.

Ngoài lý do là cô đã có ấn tượng và muốn nuôi Mercy ngay từ lần gặp đầu tiên tại trại trẻ mồ côi ở Malawi, cô còn muốn tìm cho con trai David một người đồng hương. Liệu lần này điều kỳ diệu lại đến với Madonna?.

NGỌC MINH

Tin cùng chuyên mục