Phim ca nhạc dành cho tuổi teen

“Mỏ vàng” mới của Disney

Nhóm rock danh tiếng nhất Mỹ?
“Mỏ vàng” mới của Disney

Sau thành công vượt quá mong đợi của “High School Musical” và “Hannah Montana”, tháng 9 này, Disney Channel tiếp tục trình làng bộ phim mới “Camp Rock” (Ban nhạc rock trại hè), cũng thuộc thể loại phim truyền hình ca nhạc dành cho tuổi teen. Phim kể về sự hình thành cũng như những bước thăng trầm của một ban nhạc rock thiếu niên, khởi đầu từ một trại nghỉ hè, với bộ 3 nhân vật chính do 3 anh em ruột nhà Jonas đảm nhiệm.

Nhóm rock danh tiếng nhất Mỹ?

Mùa hè rồi, đĩa nhạc của Jonas Brothers, gồm Kevin, Joe và Nick, 20, 18 và 15 tuổi, bán được 1,4 triệu bản, vượt xa con số của “nữ hoàng” Madonna. Tour lưu diễn vòng quanh nước Mỹ của Jonas Brothers tại các sân vận động luôn kín chỗ. Tạp chí âm nhạc Rolling Stones dành riêng số tháng 8 này nói về anh em Jonas: “Họ sẽ trở thành một trong những nhóm nhạc rock nổi tiếng nhất của Mỹ”.

Các nhân vật trong “Camp Rock”.

Các nhân vật trong “Camp Rock”.

Khởi đầu, nhóm Jonas Brothers chỉ có 1 thành viên là Nick, người em trẻ nhất, sau đó 2 người anh mới nhập cuộc. Cha các cậu cũng chính là ông bầu của nhóm. Đĩa hát đầu tiên, “It’s About Time” ra mắt tháng 8-2006, bài “Mandy” trong đĩa này lọt ngay vào Top 10 của MTV. Đĩa thứ 2, “Jonas Brothers” ra mắt một năm sau, nổi tiếng với bài “Hold On”. Trong đĩa thứ 3, “A Little Bit Longer” vừa ra mắt hôm 12-8, Kevin chơi guitar và hát bè, Joe vừa hát vừa gõ trống, Nick không chỉ hát mà còn đánh đàn, đệm piano. Ngay trong tuần đầu, nó đã bán được hơn 525.000 bản, đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200.

Hành trình âm nhạc của Jonas Brothers quả là một “chuyện cổ tích đời mới” tuyệt vời, không những có khả năng chinh phục trái tim các cô cậu mới lớn – rất yêu ca nhạc và đã bớt phần mặn mà với các câu chuyện thần thoại hoạt hình – mà còn có thể làm xiêu lòng cả các bậc phụ huynh khi thể hiện những phẩm chất của tuổi mới lớn, thông qua hình ảnh các chàng trai âm nhạc nhà Jonas. Hãng Disney đã không bỏ lỡ cơ hội mời anh em Jonas tham gia bộ phim mới, sau nhiều chương trình giải trí trước đó.

Sản phẩm 100% Disney

Hai năm trước, chiến lược trên của Disney được thử nghiệm lần đầu qua bộ phim diễn-hát-nhảy, “High School Musical”, lập tức chinh phục khán giả trẻ. Bộ phim truyền hình nhiều tập tiếp theo, “Hannah Montana” nói về một cô gái (Miley Cyrus đóng), ban ngày là nữ sinh trung học nhưng tối đến lại là ngôi sao nhạc rock, thực sự làm dấy lên cơn sốt “Hannahmania”, tới mức Cyrus được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất. Theo ước tính, từ nay tới cuối năm, các CD, DVD, các sản phẩm ăn theo cùng bộ phim 3D “Hannah Montana” sẽ mang lại cho Disney 1 tỷ USD. Tổng thu nhập do các bộ phim này mang lại từ 400 triệu USD năm 2007 sẽ tăng vọt lên 2,7 tỷ USD năm 2008. Ngoài “Camp Rock” được công chiếu từ tháng 9 trên Disney Channel các nước, tháng 10 tới, “High School Musical 3” cũng sẽ được tung lên màn ảnh rộng. Kể từ 2 năm nay, không phải nhân vật các phim truyện màn ảnh rộng mà chính các nhân vật phim truyền hình đã mang về cho Disney nhiều tiền hơn cả.

Mọi việc bắt đầu năm 2000, khi Disney Channel trở thành kênh truyền hình không mất tiền nhưng cũng không được quyền quảng cáo. Cần phải có những ý tưỏng mới mẻ để thu hút thêm người xem. Thành công của những chương trình về các ngôi sao ca nhạc đã khiến nhà lãnh đạo bộ phận giải trí của Disney nghĩ tới việc lồng âm nhạc vào các câu chuyện phim. Kết quả như đã thấy. Chỉ trong vài tuần lễ, hàng triệu khán giả của MTV (kênh truyền hình ca nhạc) chuyển sang Disney Channel mỗi khi “Hannah Montana” lên sóng – hiện tượng được giới quan sát cho là chưa từng xảy ra trong lịch sử truyền hình. Trung bình mỗi tập phim được 164 triệu khán giả theo dõi. Riêng ở Mỹ, số thuê bao Disney Channel tăng từ 4,5 lên 70 triệu. Truyền hình bắt đầu chiếm một vị trí mới ở Disney. Hãng đã nghĩ tới chuyện gầy dựng một “kho dự trữ tài năng ca múa nhạc trẻ” để làm “vốn” cho những bộ phim truyền hình, phim truyện, những vở ca kịch sắp tới.

Các hãng phim, hãng truyền thông lớn khác như Time Warner, Sony hay Universal có phần “bất lực” chứng kiến sự bùng nổ của phim ca nhạc dành cho tuổi teen của Disney. Một hãng sản xuất, phát hành đĩa hát như Universal khó có thể tạo ra một nhân vật như Hannah Montana vì không có bộ phận truyền hình. Mới đây, Nickelodeon (kênh truyền hình của Hãng Viacom) và Sony cho hay, họ sẽ hợp tác để sản xuất một sê-ri truyền hình về đề tài ăn khách này .

“Camp Rock” do Matthew

Diamond đạo diễn, các diễn viên chính là Joe Jonas (vai Shane Gray), Demi Lovato (vai Mitchie Torres), Alyson Stoner (vai Caitlyn), Nick Jonas (vai Nate), Kevin Jonas (vai Jason)... Trong phim, cô gái tuổi teen Mitchie Torres rất muốn được tham dự một trại hè nhạc rock nhưng phải ở nhà giúp việc cho mẹ trong bếp. Khi một ca sĩ nhạc pop trẻ của trại nghe được cô hát nhưng chưa gặp cô, anh rất yêu thích và quyết đi tìm cô gái có giọng ca trời phú. Mitchie, vượt qua mọi đắn đo trở ngại, đã ra khỏi nhà bếp và cất tiếng hát trong ánh đèn sân khấu... Nhạc phim gồm nhiều bài hát như “We Rock”, “Play My Music”...

Ngọc Hà

Tin cùng chuyên mục