Mặt trận thành phố phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân

Ngày 1-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XI (2019-2024).

Tham dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1.

Linh động, sáng tạo trong hoạt động

Phát biểu khai mạc, đồng chí Tô Thị Bích Châu chia sẻ, những năm qua, tình hình dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Đứng trước những thử thách ấy, với trách nhiệm cao, cán bộ mặt trận đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động tiền, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19, Quỹ vaccine TP, Quỹ Cứu trợ. Kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh, các bệnh viện điều trị Covid-19, lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y bác sĩ, nhất là các hộ lao động nghèo, để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mặt trận thành phố phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân ảnh 1  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM  Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các chương trình, nội dung hoạt động của công tác mặt trận, trong đó có công tác bầu cử. Song với tư duy đổi mới sáng tạo, linh động, uyển chuyển, MTTQ Việt Nam các cấp của TP đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, TP phát động. Đặc biệt tổ chức thực hiện các hoạt động thi đua tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đồng bào các giới, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung, 3 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động có trọng tâm, trọng điểm, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của TP và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từng bước có sự đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, tập trung lựa chọn những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc.

Hệ thống Mặt trận các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để hoạt động của Mặt trận hướng tới, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã thực hiện 5/6 nội dung, chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 đặt ra, trong đó có chỉ tiêu đạt trên 93% của nhiệm kỳ.

Nâng cao vai trò giám sát và phản biện

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đánh giá cao kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam TPHCM trong hơn nửa nhiệm kỳ qua. Theo đó, hoạt động vừa có tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; vừa tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Trung ương phát động, vừa có cách làm sáng tạo riêng của TPHCM.

Mặt trận thành phố phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân ảnh 2 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các chủ trương đề ra theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ. Từ đó, làm cho Mặt trận TP trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân.
Mặt trận thành phố phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân ảnh 3 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến trao Huân chương lao động hạng nhì cho UBMTTQVN TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận TP và các tổ chức chính trị, xã hội. Trong đó tập trung những vấn đề, lĩnh vực, vụ việc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Đồng thời, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân để đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho rằng, thời gian qua, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục phát huy, lan tỏa để gắn kết hơn mỗi người dân Việt Nam, mỗi người dân TP lại với nhau, cùng vượt qua những tháng ngày cam go nhất của dịch bệnh. Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, những kết quả đó chính nhờ sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân TP, trong đó có vai trò của MTTQ Việt Nam TP.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM kỳ vọng và luôn tin tưởng MTTQ Việt Nam TPHCM trong thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, có trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, MTTQ và chính quyền các cấp phải là những người nêu gương.

Mặt trận thành phố phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân ảnh 4 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải  phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mặt trận các cấp cần đề ra các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hệ thống Mặt trận TP cần sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giới, các tầng lớp nhân dân, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo cải cách hành chính.

Dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Phòng trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và đồng chí Tô Thị Bích Châu vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể; 1 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng Bằng khen cho 109 tập thể và cá nhân.  

Tin cùng chuyên mục