Mong sớm đưa thi thể con về nước

Tối 7-11, ngay sau khi Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát đi thông báo 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10-2019 đều là người Việt Nam, nhiều gia đình tại tỉnh Hà Tĩnh trước đó có đơn trình báo người thân mất liên lạc ở Anh đã lập bàn thờ vọng, di ảnh và thắp hương.
Vợ chồng ông Nguyễn Đình Gia đau buồn khi hay tin con thiệt mạng
Vợ chồng ông Nguyễn Đình Gia đau buồn khi hay tin con thiệt mạng

Tối cùng ngày, có mặt tại gia đình vợ chồng ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi) và Nguyễn Thị Huân (53 tuổi, ở xóm 1, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), PV Báo SGGP ghi nhận tại đây nhiều bà con xóm làng đã đến rất sớm để động viên, chia buồn cùng gia đình khi nghe tin Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi, con trai vợ chồng ông Gia) nghi vấn là 1 trong số 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh vừa qua.

Mong sớm đưa thi thể con về nước ảnh 1 Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình ông Nguyễn Đình Gia
Ngồi thất thần bên ảnh con trai, ông Gia đau buồn: “Hơn 2 tuần nay, gia đình có linh cảm Lượng đã chết, nhưng vẫn còn tia hy vọng. Nhưng đến hôm nay, Bộ Công an thông báo 39 nạn nhân đều là người Việt và mấy ngày trước nghe cuộc gọi từ nhà chức trách bên Anh thì gia đình tôi đã hết hy vọng. Con tôi đã chết. Những ngày qua đối với đại gia đình tôi rất đau buồn, hao tổn sức lực, không ai làm được công việc gì cả. Bây giờ chỉ mong cơ quan chức năng Việt Nam và Anh tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ sớm đưa thi thể con trai về quê để gia đình tổ chức lễ mai táng…”.

Theo ông Gia, Lượng là con trai thứ 6 trong gia đình có 8 anh, chị em (5 trai, 3 gái). Khoảng tháng 8-2017, thông qua một đường dây, gia đình vay mượn khoảng 450 triệu đồng cho Lượng đi xuất khẩu lao động sang Nga theo hình thức đi du lịch, sau đó đi sang Ukraine, Đức. Đến ngày 27-4-2018 thì Lượng đến được Pháp, trong thời gian này gia đình không rõ Lượng ăn ở và làm việc như thế nào. Trong tháng 10-2019, Lượng nhiều lần gọi điện về thông báo cho gia đình là muốn đi sang Anh, gia đình có khuyên nên ở lại Pháp làm việc, dù thu nhập thấp (cuộc gọi cuối cùng là khoảng ngày 19-10). Sau đó hoàn toàn mất liên lạc.

Cách nhà ông Gia khoảng 15km, vào tối 7-11, tại gia đình ông Phạm Văn Thìn (56 tuổi, ở khối 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - bố đẻ của Phạm Thị Trà My, 26 tuổi) cũng bao trùm trong không khí đau buồn. Một số bà con xóm làng đến nhà động viên với gia đình. Hiện gia đình ông Thìn cũng đã lập bàn thờ vọng và di ảnh của My. Trên khuôn mặt hốc hác, mệt mỏi, ông Thìn cho biết, đến nay gia đình đã xác định My là 1 trong 39 nạn nhân tử vong trong xe container ở Anh. Bây giờ gia đình mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ sớm đưa được thi thể My về quê để tổ chức mai táng.

Theo ông Thìn, gia đình có 3 người con, My là con thứ 2 (trên có anh trai 28 tuổi, dưới có em trai 21 tuổi). Học xong lớp 12, My đi học trung cấp rồi liên thông lên cao đẳng. Lúc đang học cao đẳng, My xin nghỉ đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản được 3 năm. Cách đây mấy tháng thì trở về nhà và thấy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, bố mẹ sức khỏe yếu khó đi làm để trả hết các khoản nợ nần (bố làm lao động tự do, mẹ buôn bán nhỏ ở chợ) nên My xin gia đình tiếp tục đi lao động sang Anh với hy vọng kiếm đủ tiền gửi về giúp gia đình trả nợ. Gia đình đã chạy vạy vay mượn khắp nơi, gom góp được khoảng 950 triệu đồng, sau đó thông qua một đường dây để đưa My sang Anh. Trước khi đi, phía người đưa đi yêu cầu nộp trước 22.000USD và sau khi sang bên đó thành công sẽ nộp số tiền còn lại.

Ngày 3-10, My đón ô tô ra Hà Nội, ở lại 1 ngày 1 đêm, sau đó đi ô tô sang Trung Quốc, trong quá trình này vẫn liên lạc về gia đình đều đặn bình thường. Tại Trung Quốc, khả năng My làm lại giấy tờ khác, rồi ở lại khoảng 7-10 ngày mới đi tiếp sang Pháp. Khi sang Pháp, có gọi điện về nhà khoảng 1-2 lần, thời điểm đó là khoảng từ ngày 16 đến 18-10. Từ ngày 19 đến 20-10, My đi tiếp sang Anh nhưng không thành, bị cơ quan chức năng bắt và trục xuất về lại Pháp. Sau đó khoảng 1-2 ngày, My bặt tin tức.

Tin cùng chuyên mục