Khép màn năm Bính Tuất

Một năm với nhiều sự kiện “dở khóc dở cười”

Một năm với nhiều sự kiện “dở khóc dở cười”

Trong không khí náo nức đầu xuân Đinh Hợi, nhiều nhà đầu tư rất vui mừng vì năm qua là một năm đầy thành công và có thể nói là thắng lợi rực rỡ cho giới buôn cổ phiếu. Dù vậy, thị trường chứng khoán (TTCK) năm qua vẫn có nhiều sự kiện dở khóc dở cười đã khiến biết bao nhà đầu tư phải “lên máu”. Đầu xuân SGGP cùng các bạn nhìn lại một năm đã qua với những dấu ấn vui buồn xen lẫn...

“Sốt” sớm đầu năm Bính Tuất

Một năm với nhiều sự kiện “dở khóc dở cười” ảnh 1

Nhiều nhà đầu tư tham gia chứng khoán ở Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: THIỆN MỸ

“Vui Tết không quên dành tiền mua cổ phiếu”, nhiều nhà đầu tư đã nói vui với nhau khi chứng kiến giá chứng khoán ùn ùn tăng lên ngay khi TTCK mở cửa trở lại sau dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên trong đó cũng không ít nhà đầu tư phải ngậm ngùi tiếc nuối vì chậm chân. Chỉ số VN-Index vụt tăng 102% từ 313,14 điểm lên đến 632,69 điểm trong chưa đầy 3 tháng.

Ngoài ra, đợt tăng giá này hàng loạt cổ phiếu niêm yết bất kể tốt xấu cùng thi nhau sốt nóng khiến các cơ quan thông tin tốn không ít giấy mực để ra sức cảnh báo.

Và khi các nhà quản lý lên tiếng thì thị trường xoay chiều đã gây ra “oán hận” cho số nhà đầu tư vừa “lỡ” mua giá cao. Năm nay giá chứng khoán cũng bùng nổ sớm và dân buôn cổ phiếu lại bắt đầu thấp thỏm chờ động tĩnh từ phía các nhà quản lý.

Cú gõ “siêu” may

Khi Tổng thống Mỹ George Bush thăm Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (TTGDCK) TPHCM, ông đã gõ chiêng mở màn cho phiên giao dịch ngày 20-11. Nhiều người đã phì cười khi cho rằng chỉ một “cú gõ may mắn” này đã mang lại cho thị trường giá trị khớp lệnh ngày hôm đó lên đến trên 345 tỷ đồng (21,5 triệu USD), mức kỷ lục đột biến thời bấy giờ.

Hơn nữa, kể từ thời điểm này giá cổ phiếu lẫn khối lượng chuyển nhượng trên TTCK hầu như chỉ biết tăng lên và hiện nay lượng tiền “chảy” trên thị trường chính thức mỗi ngày đã gấp 3 lần con số trên.

Tất cả cùng đua

Ít có thị trường nào có khả năng nhạy bén và “đua” nhanh như tại Việt Nam. Bộ Tài chính vừa hô “ngừng ưu đãi thuế khi lên sàn” là các công ty lũ lượt đua nhau lên sàn niêm yết và đăng ký giao dịch trong chỉ 1 tháng.

Luật chứng khoán vừa kêu tăng điều kiện khi thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ là các đơn vị rủ nhau lập hàng tá công ty và hầu hết được cấp phép trong vài ngày cuối năm(!!!). Ngân hàng trước đây kiếm vốn khó khăn thì nay vừa có chỉ thị phải đạt 1.000 tỷ đồng cho vốn điều lệ là các ngân hàng đua nhau tăng vốn và còn “tự nguyện” tăng thêm vượt xa con số chờ đợi.

Số cổ phiếu niêm yết tăng, các nhà đầu tư cũ cũng đua nhau đi vay mượn để tăng vốn đầu tư, lượng nhà đầu tư mới cũng đua mở tài khoản và nhờ vậy giá cổ phiếu có dịp đua tăng giá…

Sàn giao dịch “thích đóng là đóng”

Ngày 8-12-2006, sau khi khớp lệnh đợt 1, các bảng giá điện tử bỗng nhiên nhảy tán loạn và sau đó thị trường bất đắc dĩ đóng cửa sớm. Nhà đầu tư bất ngờ và đặt nhiều nghi vấn về khả năng hacker tấn công TTGDCK TPHCM nhưng sự việc nhanh chóng “chìm xuồng” vì giá cổ phiếu đang lên quá nóng, có giá đợt 1 cũng đủ “mọi người cùng lãi”.

Tuy nhiên, gần 2 tháng sau, ngày 2-2-2007, kịch bản đóng cửa bất đắc dĩ lại tái diễn nhưng lần này do đóng quá sớm (vừa đến giờ mở cửa là thông báo... đóng cửa luôn), TTGDCK TPHCM phải tổ chức giao dịch bù 1 tiếng vào buổi chiều để lấy giá.

Không biết nên khóc hay cười, giới đầu tư chỉ lắc đầu bảo tại Việt Nam trung tâm thích đóng là đóng, tất cả chỉ để “bảo vệ nhà đầu tư” nhưng chẳng thấy ai muốn nói đến bồi thường thiệt hại về giá trị giao dịch và cơ hội đầu tư.

Báo chí cũng đua với chứng khoán

Nhiều nhà đầu tư đã than trời trách đất về năng lực của “thế giới thứ ba” này. TTCK sốt lên, hàng trăm nghìn người tham gia đầu tư và cả triệu người muốn biết về chứng khoán, các báo không thể bỏ qua cơ hội này và thông tin về TTCK tràn ngập các phương tiện thông tin.

Tuy nhiên trong số này có những báo “chẳng biết mô tê gì về chứng khoán”, nhầm lẫn về mã chứng khoán, tên doanh nghiệp đã đành, có người còn thắc mắc luôn lên mặt báo “không biết nguyên nhân nào cổ phiếu SJS sập giá thê thảm” trong khi ngày hôm đó cổ phiếu này chỉ điều chỉnh thị giá sau khi chia tách và được ước tính là vẫn tăng giá kịch trần.

Bớt “đói” thông tin nhưng giới đầu tư vẫn lên án và còn đề xuất phổ cập kiến thức chứng khoán rộng rãi hơn nữa cho cả các phóng viên còn “non” hơn nhà đầu tư. 

TƯỜNG CHÂU

Tin cùng chuyên mục