Mua vé máy bay Jetstar Pacific qua mạng cho trẻ: Coi chừng không được đi

Ngày 16-11-2009, anh Nguyễn Chiến Dũng đăng ký vé máy bay cho gia đình qua trang web của Hãng hàng không Jetstar Pacific (trang tiếng Anh) cho 4 người gồm 2 người lớn và 2 em bé (một bé 38 tháng, một bé 14 tháng), hành trình từ TPHCM đi Đà Nẵng ngày 19-11-2009 và từ Đà Nẵng đi TPHCM ngày 25-11-2009.

Trong mục đăng ký trẻ em đi kèm, anh Dũng đã đăng ký cho hai người con đi theo vào mục infant (theo từ điển tiếng Anh, từ này nghĩa là trẻ em dưới 7 tuổi). Việc thanh toán được thực hiện qua thẻ thanh toán quốc tế (Visa card).

Ngay trong ngày 16-11, anh Dũng nhận được vé điện tử của Jetstar Pacific xác nhận với nội dung: hành khách Nguyễn Chiến Dũng cộng một em bé, hành khách Nguyễn Thị Bích Ngọc cộng một em bé có hành trình từ TPHCM – Đà Nẵng ngày 19-11-2009 trên chuyến bay BL598 jetsaver light khởi hành lúc 20 giờ 20 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hành trình Đà Nẵng – TPHCM vào ngày 25-11-2009 trên chuyến bay BL595 jetsaver light khởi hành tại sân bay Đà Nẵng lúc 12 giờ ngày 25-11-2009.

Tối 19-11-2009, tại sân bay Tân Sơn Nhất khi làm thủ tục cho chuyến bay, nhân viên Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, chỉ làm thủ tục cho 3 người gồm vợ chồng anh và em bé 14 tháng tuổi, còn em bé 38 tháng tuổi không được chấp nhận và buộc anh phải mua một vé người lớn tại sân bay với giá trên 1 triệu đồng, nếu không mua thì em bé sẽ không được đi, còn nếu gia đình không đi thì toàn bộ số vé đã mua sẽ không còn giá trị cho các chuyến bay sau.

“Trên chuyến bay này còn 2 chỗ trống, anh nên ra đăng ký mua ngay vì nếu hết vé, em bé sẽ không được đi”, nhân viên Jetstar thông tin thế. May mắn là chuyến bay trên còn chỗ trống, nếu không thì một là em bé 38 tháng tuổi phải ở lại (dĩ nhiên cũng không thể đi chuyến bay sau đó vì còn quá nhỏ). Đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, anh Dũng đành chấp nhận mua vé cho đứa con hơn 3 tuổi với giá gấp đôi giá vé mà anh mua cho bản thân mình. Theo giải thích của nhân viên Hãng hàng không Jetstar Pacific thì trẻ em trên 3 tuổi buộc phải mua một vé.

Vấn đề đặt ra trong trường hợp này là khi đăng ký mua vé qua trang web của Jetstar Pacific, hành khách được yêu cầu ghi rất cụ thể tên, tháng và năm sinh của trẻ em đi theo. Nếu có quy định buộc trẻ trên 3 tuổi phải mua một vé như người lớn thì ngay sau khi nhận thông tin đăng ký vé của anh Dũng, Hãng hàng không Jetstar Pacific phải có trả lời và yêu cầu anh Dũng đăng ký thêm một vé người lớn cho em bé 38 tháng tuổi. Nhưng trong trường hợp này, Hãng hàng không Jetstar Pacific không những không phản hồi yêu cầu anh Dũng mua thêm vé mà còn gửi thư và vé điện tử chấp nhận những đăng ký của anh Dũng. Rõ ràng trong trường hợp này Hãng hàng không Jetstar Pacific chưa thật sòng phẳng đối với khách hàng.

Thiết nghĩ Hãng hàng không Jetstar Pacific cần trả lời và thông báo ngay cho khách hành đăng ký mua vé qua mạng về những điều khoản của hãng này mà khách hàng chưa đáp ứng được, nhất là khi nó liên quan đến trẻ em, vốn dĩ không thể tự đi máy bay một mình. Qua đó khách hàng có những điều chỉnh lại cho hợp lý, tránh để tình trạng đưa hành khách vào thế bị ép, thế khó xử ngay tại sân bay và ngay trước giờ bay.