Mỹ và Đức khẳng định thiện chí tiếp tục đàm phán an ninh với Nga

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng ngày 7-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington và Berlin sẵn sàng tiếp tục đàm phán an ninh với Nga. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Washington, DC, Mỹ, ngày 7-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Washington, DC, Mỹ, ngày 7-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Biden nêu rõ ngoại giao là cách tốt nhất để giải quyết tình hình ở biên giới Nga-Ukraine và "chúng tôi (Mỹ cùng Đức) tiếp tục thiện chí đàm phán an ninh với Nga".

Về phần mình, Thủ tướng Đức nói thêm rằng cần phải “sử dụng mọi cơ hội ngoại giao” để giảm leo thang căng thẳng.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ đang tiếp xúc với các đối tác châu Âu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để thảo luận về nhiều chủ đề, kể cả kế hoạch điều thêm quân đến châu Âu. 

Tổng thống Joe Biden đã tránh trả lời trực tiếp câu hỏi về khả năng điều động thêm các đơn vị vũ trang tới châu Âu. Phản ứng duy nhất của ông là giơ nắm tay hàm ý ủng hộ đưa quân đội Mỹ đến Ba Lan trước đó để củng cố sườn phía Đông của NATO.

Lầu Năm Góc không nhận thấy mối đe dọa trực tiếp đối với sườn phía Đông của NATO, song ghi nhận động thái di chuyển và tập trung của quân đội Nga ở gần biên giới với Ukraine. Bình luận về thông tin này,  ngày 7-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định quân đội Nga “ở nơi đâu họ cần, chúng tôi ở nhà của mình”.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Washington dẫn tờ The Hill cho biết ngày 6-2, Tổng thống Biden đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về tình hình căng  thẳng giữa Nga và Ukraine. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì liên hệ và tăng cường tham vấn với các đồng minh và đối tác, bao gồm Ukraine.

Cuộc điện đàm trên được thực hiện ngay trước thềm chuyến công du ngày 7-2 tới Nga của ông Macron để gặp Tổng thống Vladimir Putin và sau đó tới Ukraine.

Trong những năm qua, Tổng thống Macron luôn duy trì quan điểm rằng các nước châu Âu nên tiếp tục các kênh đối thoại mở với Nga và khẳng định "đối thoại có điều kiện" sẽ chỉ dẫn tới một cuộc đối đầu với Moskva trong một thế giới thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Căng thẳng trong quan hệ Nga và phương Tây đã leo thang trong những ngày gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Moskva triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ và cho rằng đây là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa với bất cứ quốc gia nào. Moskva cũng cảnh báo mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục