Nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030

Sáng 8-8, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại của Đảng trong tình hình mới” và Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư “Về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”; đồng thời thông tin về tình hình biển Đông thời gian gần đây.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: hcmcpv.org.vn
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, tới dự và chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Các nội dung quán triệt do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Hoài Trung nhấn mạnh, Chỉ thị 25-CT/TW là văn bản đầu tiên của Đảng ta về công tác đối ngoại đa phương của đất nước, đưa đối ngoại đa phương thành một nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là một định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu và là một phương thức hiệu quả thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lê Hoài Trung thông tin, Chỉ thị 25 xác định mục tiêu cho công tác đối ngoại đa phương trong thời gian tới là “nỗ lực vươn lên đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hoặc hòa giải tại các diễn đàn, tổ chức đa phương có tầm quan trọng chiến lược của đất nước”, phù hợp với khả năng và điều kiện cụ thể của nước ta. Chỉ thị 25 đã đề ra 6 quan điểm chỉ đạo chính và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại đa phương trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, xã hội, môi trường, giáo dục - đào tạo...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì xây dựng đề án tổng thể về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và nhóm giải pháp được xác định trong Chỉ thị 25, xác định các trọng tâm và biện pháp triển khai theo từng giai đoạn cụ thể; đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo Ban Bí thư, bảo đảm tính thống nhất trong chỉ đạo và điều hành hoạt động đối ngoại đa phương.

Tin cùng chuyên mục