Nên thi tuyển CBCC theo nhu cầu thực tế

Thời gian gần đây, việc thi tuyển cán bộ công chức đã được thực hiện công khai và mang đúng ý nghĩa là thi, tuyển hơn trước nhiều. Tuy nhiên, qua thi tuyển, liệu có tìm được người thật sự có tài, đức, đáp ứng được yêu cầu công việc hay không thì còn phải xem lại.

Có một thực tế là hiện nay hầu hết các sở ngành, quận huyện đều “than” thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn. Muốn tuyển được nhân sự theo yêu cầu thì phải chờ UBND TP… ký đồng ý phân cấp mới được.

Trong khi đó, các cuộc thi tuyển cán bộ công chức của TP hiện nay cũng còn rất hình thức, chú ý nhiều đến lý thuyết mà xem nhẹ phần kiểm tra trình độ nghiệp vụ, chuyên môn. Hầu hết các kỳ thi tuyển đều tổ chức thi các môn: vi tính văn phòng, ngoại ngữ, hành chính nhà nước, lý luận nhà nước- pháp luật và các môn thi chuyên ngành.

Điều này khá dư thừa, vì ngoại ngữ và vi tính là những môn học bắt buộc ở trường, ai cũng từng học qua và biết được. Còn với các môn hành chính nhà nước, lý luận nhà nước thì nhiều người cho rằng, khi trở thành cán bộ công chức, tự khắc người trúng tuyển sẽ phải học và biết vì đây cũng là những quy chế, quy định, quy trình để thực hiện công việc, không cần phải đưa vào thành môn thi ngay từ đầu.

Điều quan trọng mà các sở ngành, quận huyện cần chính là nghiệp vụ chuyên môn của người dự tuyển. Và các đơn vị, nếu muốn tuyển được nhân sự phục vụ cho công việc thì chỉ có một cách duy nhất là trực tiếp phỏng vấn, trắc nghiệm nhân vật dự tuyển vào các chức danh cụ thể của sở ngành, quận huyện.

Để thi tuyển thật sự có hiệu quả, thiết nghĩ TPHCM nên phân cấp cho các đơn vị có nhu cầu trực tiếp tổ chức, phỏng vấn, tuyển chọn. Cách thi tuyển này có thể sẽ tốn kém và mất thời gian nhiều hơn nhưng lại cần thiết.

Bởi vì công việc của một cán bộ công chức có liên quan mật thiết đến đời sống của hàng ngàn, hàng vạn người dân. Nếu tuyển nhầm một công chức chưa đạt tới trình độ nghiệp vụ và cả đạo đức như mong muốn, thì người phải gánh hậu quả chính là người dân. Nếu thi tuyển được một công chức tốt, có nghiệp vụ chuyên môn cao, chắc chắn là công việc sẽ trôi chảy hơn và người dân cũng đỡ khổ hơn rất nhiều.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục