(SGGP).- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) nâng cao chất lượng dịch vụ ATM để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của nền kinh tế dịp cuối năm.
Cụ thể, các TCTD cung ứng dịch vụ ATM, POS (các điểm chấp nhận thanh toán thẻ) phải giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM. Các TCTD cũng cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS; có hình thức cảnh báo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm...
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng để chỉ đạo các TCTD nhanh chóng phản hồi, xử lý ngay tại địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về hoạt động thẻ ngân hàng.
Ngoài ra, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt việc phối hợp thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp ngân sách được dễ dàng, thuận tiện; theo dõi, điều hòa quỹ tiền mặt hợp lý theo đúng quy định của NHNN nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt kịp thời cho các TCTD trên địa bàn.
HÀM YÊN