Ngăn lửa - những công trình sáng tạo của thanh niên

Dân làm không được thì mình làm!
Ngăn lửa - những công trình sáng tạo của thanh niên

Thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát PCCC các quận nói riêng và lực lượng PCCC TPHCM nói chung đã có nhiều nỗ lực chuyển hóa tình hình các khu dân cư phức tạp về cháy, nổ. Đó là các Công trình Thanh niên mà nội dung là thực hiện những giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất các “mồi lửa” tại những khu vực này.

Đoàn viên Đoàn TNCS Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 đang tổ chức cải tạo lưới điện và thay thế mới thiết bị điện cho các hộ dân trong khu dân cư phức tạp về cháy.

Đoàn viên Đoàn TNCS Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 đang tổ chức cải tạo lưới điện và thay thế mới thiết bị điện cho các hộ dân trong khu dân cư phức tạp về cháy.

Dân làm không được thì mình làm!

Vừa gặp chúng tôi tại Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Phòng CS PCCC) quận 4, Trung tá Đặng Thanh Đủ, Trưởng Phòng khoe: “Tôi đang duyệt lại lần cuối nội dung của tờ rơi này. Vài ngày nữa đoàn viên của Phòng CS PCCC quận 4 sẽ kết hợp cùng Đoàn TNCS quận phát cho bà con”.

Thiếu tá Huỳnh Quang Tâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 4, cho biết: “Vừa qua, đơn vị chúng tôi đã cố gắng khắc phục các thiếu sót tại 6 khu dân cư dễ cháy. Tính đến nay, trên địa bàn chúng tôi quản lý là quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ còn 6 khu dân cư phức tạp về cháy. Hàng loạt các giải pháp tiếp tục được thực hiện. Qua điều tra thì hơn 90% các vụ cháy vừa qua tại địa bàn là do chập điện. Dân thì quá nghèo, họ không thể và không có khả năng về kinh phí để cải tạo, thay thế thiết bị điện trong nhà. Dân làm không được thì mình làm! Việc gì có lợi cho dân thì làm. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh như kim chỉ nam cho hành động của chúng tôi”.

Với phương châm như vậy, Đoàn Thanh niên Phòng CS PCCC quận 4 “nhảy vào” với công trình cụ thể là cải tạo lưới điện cũng như thay thế các thiết bị ở các hộ dân nghèo. Với kinh phí 25 triệu đồng từ tiền vận động “mạnh thường quân”, quỹ tổ chức Đoàn và cơ quan… các đoàn viên đã đến 19 hộ gia đình để thực hiện công trình của mình!.

Khắc phục từng... centimet!

Phía sau những tuyến đường, khu chung cư cao cấp khang trang, sang trọng ở khu vực các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận vẫn còn nhiều khu ổ chuột. Cũng như khu vực quận 4, tại các quận nêu trên còn có hàng trăm hộ, hàng ngàn người dân đang sinh sống trong những con hẻm nhỏ, sâu, ngoằn ngoèo và xe chữa cháy không thể nào tiếp cận khi có sự cố xảy ra.

Thượng tá Đặng Tiến Dũng, Phó Phòng CS PCCC quận Bình Thạnh, cho biết: “Cũng như các quận, huyện khác, địa phương này vẫn còn nhiều khu nhà lụp xụp, được xây cất bằng vật liệu dễ cháy. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn về cháy và cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, tài sản và tính mạng của nhân dân. Ý thức được vấn nạn đó, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, chúng tôi đã tập trung cho công tác xóa các điểm dân cư có nguy cơ cháy cao. Từ 69 điểm cách đây vài năm, đến nay chỉ còn 3 điểm, với hơn 230 căn nhà làm bằng vật liệu dễ cháy, sát vách nhau, diện tích mỗi căn từ 5 – 20m² và đa số nằm ven hoặc trên kênh rạch!”.

Trong thời gian chờ thành phố triển khai các dự án quy hoạch tại khu dân cư nêu trên, các cơ quan, đoàn thể ở quận Bình Thạnh đang nỗ lực thực hiện hàng loạt giải pháp tuy thầm lặng nhưng không kém phần quyết liệt tại các khu dân cư phức tạp về cháy, như: thay thế vật liệu xây dựng bằng vật liệu khó cháy; xây tường ngăn hoặc làm vách ngăn tại các cụm từ 5 đến 10 căn nhà để ngăn chặn cháy lan; trang bị thêm bình chữa cháy; xây dựng thêm nguồn nước dự trữ trong khu phố… Hàng loạt các “Công trình Thanh niên” cũng được thực hiện. Đó là việc trang bị thêm thiết bị chữa cháy tại các hộ dân, bố trí nguồn nước, thùng trữ nước, sửa sang lại bếp núc, dựng vách ngăn, đi lại đường dây điện, sửa chữa cầu chì…

Phòng chống cháy nổ, chống cháy lan, cháy lớn là nhiệm vụ khá cấp bách trong giai đoạn hiện nay không chỉ riêng quận Bình Thạnh, quận 4 mà còn tại nhiều địa phương khác. Trong nỗ lực của mình các cơ quan PCCC – đơn vị chủ công trong công tác phòng và chữa cháy – đang tận lực khắc phục mọi sơ sót, cắt đứt mọi nguyên nhân tạo ra cháy lan, cháy lớn tại điểm phức tạp. Công việc này có thể tính trên từng… centimet!

Đoàn Hiệp

Tin cùng chuyên mục