Ngăn nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng thiết yếu

Ngày 3-8, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực, thực phẩm. Tại cuộc họp, nhiều DN cho biết, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch không nhất quán giữa các địa phương đã và đang khiến DN, nhất là DN nhỏ và vừa, gặp rất nhiều khó khăn.
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam áp dụng chặt chẽ giải pháp “3 tại chỗ” để duy trì ổn định sản xuất
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam áp dụng chặt chẽ giải pháp “3 tại chỗ” để duy trì ổn định sản xuất

Kiến nghị 8 giải pháp cấp bách

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, cho biết, sau hơn nửa tháng các DN triển khai hoạt động theo mô hình sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, một số DN chủ lực của ngành, tập trung ở nhóm thịt gia cầm, gia súc, giữ được năng lực sản xuất. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, dịch Covid-19 đã bắt đầu xâm nhập vào một số nhà máy dù đang thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TPHCM. Trước thực tế đó, nhiều DN kiến nghị UBND TPHCM cấp thiết triển khai 8 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. 

Cụ thể, thành phố cần thành lập tổ phản ứng nhanh hỗ trợ DN sàng lọc, cách ly nhanh các diện nguy cơ cao ra khỏi nhà máy và bóc tách, phân lập, đánh giá nhóm đối tượng đưa vào các khu riêng biệt theo từng dây chuyền hoặc phân xưởng để có thể đảm bảo tiếp tục duy trì sản xuất của DN. Thành phố kiến nghị Bộ Y tế sớm hoàn thiện bộ quy tắc và tổ chức huấn luyện cho các địa phương, DN thực hiện “y tế tại chỗ”, tạo điều kiện để các DN tự tổ chức xét nghiệm cho người lao động 2 lần/tháng, CDC tổ chức xét nghiệm cho DN 1 lần/tháng. Bộ Tài chính xem xét tăng thời gian ân hạn giãn, hoãn nộp thuế, phí cho DN. Thành phố kiến nghị NHNN chi nhánh TPHCM bổ sung các DN ngành nghề sản xuất lương thực thực phẩm vào đối tượng được hỗ trợ các chính sách về vay mới, miễn giảm lãi suất cho vay, đẩy nhanh quá trình và thời gian giải ngân các khoản vay... Các cơ quan chức năng cho phép DN tìm loại khác thay thế hoặc điều chỉnh tăng giảm hàm lượng đối với các loại nguyên liệu phụ phù hợp. Chính phủ, Bộ NN-PTNT có văn bản chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ yêu cầu các tỉnh phải đặt hoạt động sản xuất nông nghiệp là thiết yếu, cần được ưu tiên, tạo mọi điều kiện để không bị đứt gãy nguồn cung. 

Bà Lý Kim Chi cho rằng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ vấn đề lưu thông hàng hóa nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Các chốt chặn tại các tỉnh vẫn “làm khó” xe chở hàng hóa của DN, nhất là DN TPHCM. Do đó, phải nhất quán trong hoạt động kiểm tra, phòng chống dịch, tránh tình trạng áp dụng mỗi nơi mỗi kiểu. Đồng thời đẩy nhanh phủ vaccine Covid-19 cho DN. 

Xử lý nghiêm hành vi gây khó doanh nghiệp

Tại cuộc họp, các DN cũng nhấn mạnh, việc thực hiện “3 tại chỗ” chỉ là biện pháp tình thế, bởi DN phải gồng gánh quá nhiều khoản chi đảm bảo chuỗi sản xuất và các quy định chống dịch tại nhà máy. Điều này làm tổng chi phí của DN tăng gấp nhiều lần so với trước, trong khi tổng sản lượng giảm hơn 50%. 

Trước những kiến nghị trên, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, hiện tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa đã được tháo gỡ phần lớn. Tuy nhiên, không ngoại lệ những người thực thi tại chốt chặn là lực lượng tăng cường nên có nhận thức và cách áp dụng chưa nhuần nhuyễn. Thành phố sẽ cử cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết ngay. Phần lớn trường hợp tắc nghẽn lưu thông hàng hóa mà DN gặp phải là phát sinh ngoài địa bàn, vì vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để tránh nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu sản xuất. 

Về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đồng chí Phan Thị Thắng yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các quận huyện, Hội Lương thực thực phẩm TPHCM thiết lập đầu mối phân phối hàng hóa tại từng quận huyện, đồng thời kết nối trực tiếp với DN sản xuất lương thực thực phẩm để cung ứng cho khu dân cư và người dân khi có nhu cầu. 

Riêng về vấn đề kiểm soát dịch bệnh tại DN, thành phố cũng như Bộ Y tế đã cho phép DN tự mua dụng cụ kiểm tra nhanh của các DN được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu. Nếu đoàn kiểm tra của quận huyện không chấp nhận kết quả kiểm tra nhanh của DN thì DN phản ánh, lãnh đạo thành phố sẽ xử lý nghiêm. Trường hợp DN sản xuất phát sinh F0 thì liên hệ cơ quan chức năng để được hỗ trợ bóc tách F0, đồng thời tái lập sản xuất ngay sau khi xử lý khử khuẩn hoặc thay thế bằng lực lượng nhân viên mới. Với 11 DN thuộc ngành hàng thiết yếu nhưng chưa được tiêm vaccine Covid-19, Sở Công thương phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện bố trí lịch tiêm ngay.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng đã điện thoại trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về những nội dung kiến nghị của DN và đã được sự đồng thuận từ phía Ngân hàng Nhà nước. Theo đồng chí Phan Thị Thắng, với những nỗ lực trên, thành phố đã và sẽ cố gắng hết mình để đáp ứng, đảm bảo nhu cầu tối thiểu của người dân, duy trì ổn định sản xuất, tránh nguy cơ đứt gãy thị trường.

Tin cùng chuyên mục