Ngành công nghiệp ô tô châu Âu sợ Brexit “cứng”

SGGP
Ngày 23-9, lãnh đạo 23 hiệp hội kinh doanh ô tô trên toàn châu Âu bày tỏ lo ngại ngành công nghiệp ô tô sẽ chịu những ảnh hưởng nặng nề nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, còn gọi là Brexit “cứng”.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu sợ Brexit “cứng”

Lo ngại này xuất phát từ việc Anh là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn ô tô như BMW (Đức), Peugeot PSA (Pháp) và Nissan (Nhật Bản).

Theo số liệu của ngành công nghiệp châu Âu, nhiều hãng chế tạo ô tô châu Âu nhờ có một thị trường chung EU nên đã thiết lập được các chuỗi cung ứng xuyên qua eo biển Anh và Anh hiện là nơi lắp ráp 10% tổng số ô tô lắp ráp ở châu Âu. Hiệp hội trên cũng cảnh báo, một Brexit hỗn loạn sẽ là một đòn giáng mạnh vào chuỗi cung ứng thiết bị ô tô vốn xuyên khắp các nước.

Trong khi đó, ngành ô tô của Anh, mà phần lớn trong đó thuộc sở hữu nước ngoài, đã chịu tác động của Brexit. Hãng ô tô Peugeot PSA của Pháp hồi tháng 7 cho biết, có thể đóng cửa một nhà máy chủ chốt của hãng ở Tây Bắc nước Anh nếu hoạt động không hiệu quả.

HOÀNG THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Phát triển đường bộ an toàn với công nghệ 4.0

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc vừa công bố dự thảo chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ ứng dụng các công nghệ 4.0 gồm: dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT).