Phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022
Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), Đảng ủy EVNHCMC đã ban hành nhiều nghị quyết về việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các thành tựu CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNHCMC với mục tiêu xây dựng EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số trong mọi hoạt động, từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh đến dịch vụ khách hàng.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC Phạm Quốc Bảo, hạ tầng CNTT và viễn thông dùng riêng của EVNHCMC không ngừng được hoàn thiện nhằm tạo cơ sở cho việc mở rộng các ứng dụng số vào các hoạt động của EVNHCMC. Quy hoạch hạ tầng CNTT được triển khai phục vụ cho truyền dẫn tín hiệu, điều khiển hệ thống điện với phương án dự phòng 1-1 về mặt đường truyền, đảm bảo an toàn thông tin và các yêu cầu cho công tác quản lý vận hành, tự động hóa lưới điện. Ứng dụng CNTT trong tất cả hoạt động, cơ bản hoàn thành số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ, hướng đến xây dựng doanh nghiệp công nghệ số vào cuối năm 2022.
Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh khẳng định: Đơn vị xác định chuyển đổi số và mở rộng các ứng dụng số để phục vụ tự động hóa lưới điện là thành phần cốt lõi của hệ thống lưới điện thông minh. Cuối năm 2019, đơn vị đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế (770 tuyến dây) thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng chuyên biệt. Tổng công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Nhờ vào các hệ thống này, hơn 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian ngắn hơn 5 phút thay vì phải đợi 2 tiếng như trước đây.
Trong công tác đo đếm điện năng, tính đến nay, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt 100% công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa cho 1.799 điểm đo tại các trạm biến áp và trên 50% công tơ khách hàng. Hệ thống này đã và đang phục vụ đắc lực cho kinh doanh dịch vụ và quản lý kỹ thuật điện như: tự động ghi chỉ số tiêu thụ và tự động tính toán hóa đơn tiền điện; giám sát, quản lý vận hành lưới điện từ xa, đặc biệt là giúp phát hiện nhanh các hiện tượng bất thường trên lưới điện…
Tập trung vào 9 chương trình trọng tâm
Theo ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, là đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working - sửa điện trên đường dây đang mang điện) trong cả nước. Hiện đơn vị có 16 tổ thi công live-line trung thế; đang hoàn tất triển khai tổ 1 live-line 110kV. Tổng công ty còn tự nghiên cứu sản xuất thành công các thiết bị vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; ứng dụng các công nghệ hiện đại như công nghệ ngầm hóa (hiện đã cơ bản ngầm hóa lưới điện phân phối toàn bộ khu vực trung tâm thành phố), triển khai thử nghiệm sửa chữa bảo dưỡng theo điều kiện vận hành…
Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC đã yêu cầu cấp ủy cơ sở lãnh đạo việc tổ chức thực hiện đẩy đủ, có hiệu quả 9 chương trình trọng tâm nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, gồm: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các cấp; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển CNTT và ứng dụng thành tựu cuộc CMCN 4.0; hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh; ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin...