Ngày vui qua mau

SEA Games 28 hạ màn trong sự hân hoan của đoàn thể thao Việt Nam khi cán đích thứ 3/11 quốc gia tham dự. Ấn tượng nhất là đa số những chiếc HCV nằm ở nhóm môn Olympic.

SEA Games 28 hạ màn trong sự hân hoan của đoàn thể thao Việt Nam khi cán đích thứ 3/11 quốc gia tham dự. Ấn tượng nhất là đa số những chiếc HCV nằm ở nhóm môn Olympic.

Đầu tư đúng hướng

Trong bối cảnh những chân chạy nức tiếng như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện… từ giã cuộc chơi mà điền kinh vẫn bỏ túi 11 HCV quả đáng khâm phục. Nổi nhất ở lĩnh vực này là tân vô địch cự ly 400m và 400m rào nữ Nguyễn Thị Huyền.  Bơi lội cũng không kém cạnh với 10 HCV, trong đó riêng “nàng tiên cá” Ánh Viên góp… 8 HCV, đồng thời xô ngã 8 kỷ lục SEA Games. Ngoài ra, còn có Hoàng Quý Phước, Lâm Quang Nhật không chịu thua chị kém em nhờ mỗi người cũng kiếm 1 HCV danh giá.

Không thể quên TDDC giờ đã ra khỏi tầm Đông Nam Á để đạt ngưỡng châu lục. Chính Hà Thanh và Phương Thành là cánh chim đầu đàn giúp môn này vươn xa ra biển. Mừng nhiều hơn là thế hệ kế cận với Minh Sang, Phước Hưng… dần chứng tỏ mình chờ ngày thi thố. Hai môn thi đấu kiếm, rowing cũng tạo ra sức sống mới. Ở môn boxing có Lê Thị Bằng, Nguyễn Hải Yến cùng Trương Đình Hoàng giúp quyền Anh của ta gặt hái thành quả sau nhiều năm bị Thái Lan và Philippines lấn át. Hay là Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Nguyễn Hoàng Phương vẫn khẳng định đẳng cấp ở nội dung súng ngắn nam.

Nữ võ sĩ Lê Thị Bằng bất ngờ đoạt HCV tại SEA Games 28. Ảnh: Nhật Anh

Các cung thủ Nguyễn Tiến Cương, Lộc Thị Đào, Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh (điền kinh) Vũ Thị Trang (cầu lông) chứng tỏ cho mọi người thấy cách đầu tư qua tốp 50 VĐV trọng điểm đang chạy tốt, chờ gặt huy chương tại Asiad và Olympic 2016…

Nặng đầu nhà tổ chức

Singapore vừa tổ chức kỳ SEA Games ấn tượng và ít gây ra phiền toái nhất. Chắc chắn các quốc gia theo sau, trong đó có Việt Nam (tổ chức SEA Games 31) không tránh khỏi lo lắng, vì sẽ “nát óc” tìm cách nào cho không bị mang tiếng mang tăm.

Phải khẳng định hạ tầng và cơ sở vật chất ở nơi đây là niềm mơ ước với sự tiện nghi, ngăn nắp. Có cảm giác các công trình thể thao lớn trước khi đưa vào hoạt động được tính toán ngoài phục vụ thể thao còn là vui chơi, mua sắm, ăn uống, vận động cho người dân. Nói cách khác, dù hâm mộ hay không hâm mộ thì khu liên hợp thể thao ở Sinagpore cũng có lý do để níu chân họ. Nó chẳng giống ở ta xây công trình thể thao cho to, dùng xong đại hội thì sử dụng tổ chức đám cưới hoặc… đắp chiếu.

Ở SEA Games 28 gần như việc cầm cân nảy mực không để lại điều tiếng xấu. Chuyện trọng tài bắt không chính xác ở môn pencak silat, hay dẫn đường không chuẩn với VĐV Việt Nam, Thái Lan ở nội dung marathon (điền kinh) dường như quá ít so với những gì mà khâu điều hành làm được. Các đoàn không cảm thấy có sự thiên vị mà cuộc chơi khá công bằng. Mới đến giữa kỳ đại hội nhiều người phải giật mình do không có màn “xử ép”, “đè ngửa” VĐV khách, nhằm tạo lợi thế cho chủ nhà.

Việt Nam tới đây đăng cai SEA Games 31. Sẽ chẳng dám mơ ta có giao thông tiện nghi, hạ tầng hiện đại như nước bạn mà chỉ mong tính toán làm sao sử dụng hết công năng các công trình phục vụ sau khi SEA Games kết thúc. Cùng theo đó, công tác trọng tài không nhập nhèm là hạnh phúc rồi.

Sáu năm - quãng thời gian khá dài nhưng cũng là ngắn với những người không cầu thị và ngược lại.

HỒNG VI

Tin cùng chuyên mục