Nghe nông dân kể chuyện làm giàu

Hơn 3 năm trở lại đây, nhắc đến Bến Tre người ta không nghĩ đây là một tỉnh cù lao của ĐBSCL, đời sống khó khăn, thay vào đó tỉnh đã có nhiều nông dân tỷ phú. Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú tỉnh Bến Tre (CLB NDTP) được thành lập từ năm 2018, tập hợp những nông dân sản xuất giỏi, tiểu biểu, doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng, tập trung vào 8 nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh. Từ nền tảng ban đầu, họ chia sẻ kinh nghiệm cho bà con xung quanh làm ăn vươn lên thoát nghèo.
Thành viên CLB nông dân tỷ phú sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau vươn lên làm giàu
Thành viên CLB nông dân tỷ phú sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau vươn lên làm giàu

Cạnh tranh, không ganh tỵ

Trò chuyện với chúng tôi, ấn tượng về ông Huỳnh Văn Quận, Chủ nhiệm CLB NDTP tỉnh Bến Tre, là sự khiêm tốn, chất phác, vẻ mộc mạc của một nông dân nòi. Với 4ha đất trồng bưởi da xanh và kinh nghiệm canh tác thâm niên của mình, hàng năm ông thu lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Nói nghe dễ, nhưng để làm được là cả một quá trình học hỏi, nghiên cứu, thay đổi tư duy sản xuất. Trước đây, tiếp quản phần đất hương hỏa của ông bà, vườn của gia đình ông chủ yếu trồng nhãn quế, đầu tư cả công sức lẫn vốn liếng nhưng lợi nhuận mỗi năm bấp bênh, cứ rơi vào cảnh được mùa mất giá. Sau, ông Quận mạnh dạn thay đổi, trồng bưởi da xanh, nhiều người dân địa phương khi ấy còn xì xào rằng ông làm khác người. Ông Quận kể, do cây bưởi da xanh lúc đó còn khá lạ với bà con nơi đây. Mặc ai nói, ông quyết tâm thực hiện, chỉ sau vài năm cây bưởi da xanh đã mang lại hiệu quả, thành công. Ông Quận trở thành nông dân sản xuất giỏi, tiêu biểu của tỉnh. Để khuyến khích bà con làm ăn vươn lên thoát nghèo từ sự thành công của người thật việc thật, lấy đó làm động lực cho bà con học hỏi, ngày 18-7-2018, CLB NDTP tỉnh được thành lập theo chủ trương của Tỉnh ủy Bến Tre, ông Huỳnh Văn Quận được bầu làm Chủ nhiệm CLB.

Ông Quận chia sẻ, CLB được hình thành chính là nơi để bà con đoàn kết, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong quá trình canh tác. Đây như một sân chơi để bà con cạnh tranh, làm theo những mô hình đã đạt hiệu quả, vươn lên thoát nghèo chứ không ganh ghét đố kỵ khi thấy người khác làm giỏi hơn mình. Ông cho biết, thành viên CLB được các chuyên gia, nhà khoa học hướng dẫn nhiều kỹ thuật cao, tạo điều kiện đi học tập ở các nước có nền nông nghiệp phát triển như Thái Lan. Từ đó, CLB NDTP tỉnh đã xây dựng được 6 mô hình: mô hình trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP; mô hình Hợp tác xã (HTX) nhãn Long Hòa; trang trại bò giống chất lượng cao; mô hình trồng xen các loại cây có múi trong vườn dừa; mô hình tổ chôm chôm sạch; mô hình trồng hoa kiểng trong nhà lưới. Các mô hình đều mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng cho nhiều nông dân làm theo. Hiện tại, CLB NDTP Bến Tre đã có hơn 40 thành viên tham gia, cùng nhau hỗ trợ bà con ở địa phương để làm ăn, phát triển kinh tế nông nghiệp.

Còn tại CLB NDTP huyện Thạnh Phú, ông Đặng Văn Bảy, thành viên CLB, hiện là tỷ phú tôm biển huyện Thạnh Phú, lợi nhuận thu về 20-30 tỷ đồng/năm từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Ông cũng là người nuôi tôm đạt kỷ lục 14,6 con/kg. Với kinh nghiệm trong việc nuôi tôm, ông Bảy là địa chỉ để nông dân vùng biển Thạnh Phú học tập chuyển đổi nuôi tôm truyền thống sang nuôi công nghệ cao, góp phần vào thực hiện đề án nuôi tôm công nghệ cao 4.000ha tại 3 huyện Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại. Riêng Thạnh Phú dự kiến phát triển 1.500ha nuôi tôm công nghệ cao.

Kết nối để vươn xa

Ý tưởng thành lập CLB NDTP xuất phát từ chuyến công tác của Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng tại Bến Tre. Khi đi tham quan các hộ nuôi bò tại huyện Ba Tri, có những hộ đang nuôi số lượng nhiều với giá trung bình 30 triệu đồng/con. Khi đó, ông Thào Xuân Sùng thốt lên chính họ là những nông dân tỷ phú. CLB NDTP được thành lập xuất phát từ nhu cầu thực tế, khát vọng làm giàu theo tinh thần Đồng Khởi khởi nghiệp của những nông dân có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên.

Đến nay, toàn tỉnh có 9 CLB NDTP với 227 thành viên. Các CLB mỗi quý sinh hoạt 1 lần, riêng CLB của tỉnh và huyện Thạnh Phú 2 tháng sinh hoạt 1 lần. Tùy vào tình hình thực tế của địa phương, các CLB có nội dung hoạt động khác nhau, kịp thời nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế nông nghiệp, những mô hình sáng tạo, cách làm hay.
Ông Lao Văn Trường, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre, cho biết: CLB NDTP hình thành, tập hợp các thành viên nông dân tỷ phú, tôn vinh những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trên nền tảng đó, động viên họ tập trung sản xuất ở mô hình mẫu, phát huy tối đa vai trò chức năng của CLB NDTP rồi nhân rộng ra các hộ nông dân khác. Nhìn chung, thành viên CLB NDTP phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, tìm tòi học hỏi, sáng kiến, sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả, chất lượng sản phẩm được nâng lên đáp ứng yêu cầu của thị trường. Từ đó, càng có nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trở thành thành viên của CLB NDTP, góp phần cho nền nông nghiệp tỉnh nhà ổn định thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả.

Theo ông Lao Văn Trường, thời gian tới, CLB NDTP tiếp tục mở rộng tìm tòi nhiều mô hình nữa để nhân rộng giúp nông dân sản xuất có hiệu quả hơn. Đặc biệt trong năm 2021-2022, tập trung các mô hình sản xuất nông nghiệp ở các huyện biển, nhất là nuôi tôm biển theo công nghệ cao, phát triển ngành tôm biển mạnh hơn. Song song đó, phát triển các ngành ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi như: nuôi bò, nuôi tôm, cua, sò và trồng các loại cây nông nghiệp, ghép cây giống, hoa kiểng có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà phát triển theo tinh thần Nghị quyết đã đề ra.

Trong 3 năm qua, có 3 thành viên CLB NDTP tỉnh Bến Tre được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là Nông dân xuất sắc toàn quốc gồm: bà Nguyễn Thị Nga (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách), ông Trần Thành Nam (xã Tân Phú, huyện Châu Thành), ông Nguyễn Hữu Thanh (xã Long Hòa, huyện Bình Đại).


Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hòa, thành viên CLB NDTP huyện Châu Thành, được tôn vinh Nhà khoa học của nhà nông do Bộ KH-CN tổ chức; ông Đặng Văn Bảy, thành viên CLB NDTP huyện Thạnh Phú, đoạt Cúp vàng người nuôi tôm thẻ, kỷ lục 14,6 con/kg do Tập đoàn CP tổ chức.

Tin cùng chuyên mục