Chuyển đổi xe chạy bằng gas

Người dân, nhà sản xuất lại phải “chờ”!

Chương trình chuyển đổi xe gắn máy từ chạy bằng xăng sang gas thành công giúp giữ vệ sinh môi trường lại hiệu quả về kinh tế đã khiến nhiều đơn vị sản xuất ô tô-xe máy háo hức vào cuộc. Người dân cũng chờ đón được sử dụng sản phẩm mới. Thế nhưng, tất cả vẫn còn phải... chờ nhà đăng kiểm.

Để khuyến khích chương trình trên, ngay từ tháng 9-2005, thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ từ 30%-70% kinh phí chuyển đổi từ xăng sang gas cho 300 xe gắn máy và 30 chiếc xe ô tô đầu tiên. Giáo sư-tiến sĩ Bùi Văn Ga, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, cha đẻ của đề tài này cho biết, hiện đã chuyển giao công nghệ cho Công ty Thực phẩm và đầu tư công nghệ (Focosev) tại khu công nghiệp Hòa Khánh và Công ty cổ phần Thương mại-Kỹ thuật Đà Nẵng (Datechco) sản xuất lô hàng đầu tiên để lắp ráp cho 300 xe theo chương trình. Tính đến nay, số người đăng ký chuyển đổi xe sử dụng gas đã vượt ngoài dự kiến.

Nếu được đăng kiểm, xe máy Haesun sẽ được Nhà máy Focosev chuyển đổi sang chạy gas. Ảnh: H.T.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện nay Công ty Datechco đã thực hiện chuyển đổi thành công cho xe gắn máy và xe ô tô chạy bằng gas. Ông Trần Điện, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, công ty đã chuyển đổi một số xe máy sang dùng gas và các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu. Công ty vừa gửi 10 bộ linh kiện làm mẫu sang Campuchia để đầu năm tới sẽ xuất lô hàng 10.000 bộ sang thị trường này.

Việc thử nghiệm chuyển đổi sang chạy gas trên xe ô tô Daihasu cũng thành công tương tự. Ông Điện cho biết thêm, sản phẩm của công ty ông mang tên “Datechco-gas 5” vừa được 2 đơn vị bảo hiểm là Pjico Đà Nẵng và Bảo Minh đồng ý tham gia bảo hiểm cho người tiêu dùng, thời gian bảo hiểm là 5 năm - theo thời gian trên phiếu kiểm định chất lượng.

Tuy nhiên, cũng với chương trình này, theo ông Ngô Văn Trung, Phó giám đốc Nhà máy Sản xuất phụ tùng xe máy Focosev thì nhà máy đã sản xuất theo đúng đơn đặt hàng của công trình chuyển giao công nghệ từ Giáo sư-tiến sĩ Bùi Văn Ga, thế nhưng việc chuyển đổi đang gặp trở ngại.

Ông Trung nói: “Không phải vì chất lượng phụ tùng, tính an toàn của bình gas mà là phải chờ thủ tục đăng kiểm. Hoàn thành thủ tục này, chúng tôi sẽ sản xuất hàng loạt, hướng mạnh vào mấy triệu chiếc xe máy đang sử dụng cần chuyển đổi sang dùng gas…”.

Được biết, phí chuyển đổi cho một chiếc xe từ 1 - 1,1 triệu đồng, nếu sản xuất hàng loạt chi phí sẽ rẻ hơn khoảng 20%. Chạy xe chuyển đổi sang gas sẽ đem lại cái lợi là bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho người dân từ 30%-35% chi phí. Công trình này đã được các nhà khoa học công nhận vậy vì sao việc đăng kiểm chất lượng cho sản phẩm vẫn chưa được thực hiện? Đành phải chờ câu trả lời từ Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực III - Đà Nẵng?  

NGUYỄN VÂN THIÊNG

Các tin, bài viết khác