Chuẩn bị cho Cúp xe đạp truyền hình TPHCM 2007

Người nhà tự "bóp" nhau ?!

Tay đua Nguyễn Nam Cực của đội Dofilm ở Cúp Truyền hình 2006.

1- Trong bản danh sách chính thức các đội đua sẽ tham dự Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình năm 2007, chúng tôi không thể tìm thấy đại biểu đáng kể nào khác của thành phố ngoại trừ đội đua Dofilm (đội hình 1). Còn đội Dofilm (đội hình 2) chỉ được xếp vào danh sách dự bị – ở đây, có thể hiểu là chỉ được “triệu tập” khi cần (?).

Thật ra, với điều lệ về đối tượng tham dự mà BTC đưa ra, theo đó, những đội đua được quyền tham dự là những đội được BTC mời đích danh thì việc Dofilm (đội hình 2) không được tham gia vì không nhận được thư mời là chuyện bình thường! Điểm trái khoáy mà chúng tôi muốn để cập lại là chuyện người cùng một nhà lại đi “bóp” nhau?

Ai cũng biết, Cúp xe đạp truyền hình là giải đấu truyền thống do Đài truyền hình thành phố (HTV) phối hợp tổ chức. Vậy thì lẽ nào chúng ta lại hạn chế một đội đua khác cũng đại diện cho TPHCM, vì Dofilm tuyên bố sẵn sàng cho đội hình 2 đua dưới tên một nhà tài trợ khác. Trong tay chúng tôi hiện có bản danh sách các tay đua trong cả hai đội hình của Dofilm. Tất cả họ đều là người Sài Gòn. Và xin nhắc lại một cách rõ ràng hơn, tất cả họ đều là các VĐV đại diện cho màu cờ sắc áo của TPHCM. Một số trong những VĐV này đang đứng trước nguy cơ mất cơ hội tham gia một giải đua lớn thuộc truyền thống của thành phố!

Thật ra thì chúng ta vẫn có một đại diện khác, đó là Bảo vệ thực vật Sài Gòn. Một đội gồm những tay đua còn quá trẻ, chưa hề có kinh nghiệm. Theo nhận xét của một số chuyên gia, chỉ cần các cua rơ của đội này “đi đông, về đủ” ở Cúp truyền hình năm nay thì xem như đã là một thành công. Nghĩa là, BVTVSG nhiều khả năng sẽ… tranh chấp 3 vị trí cuối cùng. Sự hiện diện của BVTVSG hẳn là một cách khuyến khích và thử lửa cho lứa trẻ xe đạp thành phố, nhưng lứa trẻ xe đạp của chúng ta đâu chỉ có mỗi mình một đội đua này?

2- Khoan nói đến việc chất lượng chuyên môn của giải sẽ không quá cao khi không có một đội hình mạnh tham dự. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập đến việc trong khi mọi người đang kêu gọi nỗ lực từ nhiều phía hữu quan hòng vực dậy nền thể thao TPHCM, thì ở bộ môn xe đạp, việc hạn chế số đội đua của chính thành phố xem ra là một tác dụng ngược. Mà tác dụng này lại do chính người nhà tạo ra?

Nghe đâu, để được phép góp mặt, đội hình 2 Dofilm được “khuyên” rằng nên chạy cho nhà tài trợ Nông nghiệp Sài Gòn Pakse (công ty con của BVTVSG) như hồi Cúp truyền hình năm ngoái – và chính tên đội đua này đã hiện diện trong danh sách các đội dự bị  - dù rằng giữa Dofilm và BVTVSG đã thanh lý hoàn toàn hợp đồng tài trợ từ hồi tháng 1 năm nay. Nói như vậy, nếu đội hình 2 Dofilm chấp nhận tham dự, chẳng lẽ họ… chạy công không dù vẫn có thể kiếm nhà tài trợ khác cho mình?

Đã đến lúc nên và cần trân trọng những đóng góp của Dofilm với nền xe đạp thành phố. Kể từ khi họ dang tay cứu lấy đội đua Cảng Sài Gòn lừng danh, người thành phố mới còn cơ hội nhìn ngắm những tay đua đại diện cho màu cờ sắc áo của TPHCM rạp mình trên yên xe. Và họ đã được quan tâm những gì? Hầu như là không có gì từ lãnh đạo Sở TDTT, từ các quan chức hữu quan của ngành xe đạp thành phố. Và để rồi đây, chỉ cần chạy để tồn tại cũng không được tạo điệu kiện tham gia?

Đừng khiến Dofilm biến mất khỏi làng xe đạp thành phố như chuyện từng xảy ra trong… bóng đá!

ĐỖ HOÀNG

Các tin, bài viết khác