Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật: Tốt phần chính, dở dang phần phụ

Hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng tầm cỡ, thậm chí có tính chiến lược đã và đang được triển khai thi công trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều công trình lại đang ở trong  tình trạng “phần chính ngon lành mà phần phụ thì ngổn ngang”.

Điển hình có lẽ là dự án cầu Thủ Thiêm. Đây là một công trình trọng điểm, có “nhiệm vụ” nối liền khu đô thị mới Thủ Thiêm (trong tương lai) bên phía quận 2 với trung tâm thành phố. Dù được thực hiện đã nhiều năm qua và cây cầu cũng đã được làm lễ thông xe hồi năm ngoái, nhưng thực tế dự án cầu Thủ Thiêm cho đến nay chỉ mới xây dựng được hơn 85% khối lượng. Lý do là vì việc xây dựng thi công các con đường gom hiện vẫn chưa đâu vào đâu.

Và bởi vì còn “chưa đâu vào đâu” nên cầu Thủ Thiêm dù đã được thông xe nhưng chưa phát huy được bao nhiêu tính năng tác dụng. Nói một cách chính xác, hiện nay việc xây dựng vẫn đang được đơn vị thi công tiến hành đối với các đường gom bên phía quận 2 lẫn bên phía quận Bình Thạnh; phần hầm chui dọc theo đường Nguyễn Hữu Cảnh; nút giao thông về phía Bình Thạnh bao gồm cả các hạng mục thuộc về thẩm mỹ như xây dựng cảnh quan, chiếu sáng mỹ thuật công trình vào buổi tối…

Công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tuyến đường cửa ngõ duy nhất đưa khách quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố cũng chỉ mới xong giai đoạn 1, đạt 60% khối lượng dự án.

Khách quan mà nói, sự kéo dài thời gian thi công dự án này là điều khó tránh khỏi, bởi nhiều lẽ. Trước hết, bản thân công trình thuộc loại quy mô: theo thiết kế, toàn tuyến đường dài 3,8km mặt đường rộng 22m và 8m dành cho vỉa hè, dải phân cách; hệ thống hạ tầng kỹ thuật không được vắt vẻo lộ thiên trên trời mà phải ngầm hóa; vỉa hè lát gạch; triền lề được làm bằng đá chẻ.

Thứ hai là khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng do giá đất trên tuyến đường này rất cao, mật độ nhà cửa dày đặc. Thứ ba, ngay khi vừa vượt qua những khúc mắc trên thì công trình phải ngưng triển khai do vướng phải công trình đào đường lắp đặt cống thuộc Dự án Vệ sinh Môi trường thành phố. Theo kế hoạch ban đầu, lẽ ra trong quý 1-2009 giai đoạn 2 của dự án đã được triển khai. Thế nhưng do Dự án Vệ sinh môi trường thành phố vẫn còn dang dở, nên giai đoạn 2 phải dời lại, chưa biết bao giờ thì xong. Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cũng không dám khẳng định chỉ nói sẽ khởi động lại ngay khi có thể.

Công trình nâng cấp đường trên đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cố gắng hoàn thành trong tháng 8-2009. Tuy nhiên, đường Nguyễn Văn Trỗi thì phải chờ đến cuối năm 2009 mới khởi động lại được, bởi dự án đào đường trên đường này đến cuối năm mới xong. Vẫn theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1, công việc còn lại của dự án chỉ gồm các hạng mục như đấu nối hệ thống thoát nước, nâng cấp mặt đường, hoàn thiện vỉa hè... vì thế nếu được bàn giao mặt bằng sớm, tuyến đường chắc chắn sẽ được hoàn thành trong năm nay. Nói cách khác, dự kiến của chủ đầu tư đến cuối năm nay sẽ hoàn thành, nhưng với điều kiện Dự án Vệ sinh môi trường thành phố lắp đặt xong hệ thống cống thoát nước giữa đường vào quý 2.

Thiện Nhân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

“UBND quận 8, Ban quản lý chợ chú ý tăng cường nhắc nhở bà con, người lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cho mọi người để cùng chung tay với TPHCM thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch Covid-19, đưa thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhắc nhở tại buổi kiểm tra đột xuất Chợ đầu mối Bình Điền, vào rạng sáng 18-6.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn