Những lô gạo thơm đầu tiên theo EVFTA vào EU

Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An vừa hoàn tất thủ tục xuất 5 container gạo thơm (150 tấn) sang Đức. Đây là một trong những lô hàng gạo đầu tiên vào thị trường EU, trong hạn ngạch 80.000 tấn được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, lô hàng 150 tấn gạo này nằm trong hợp đồng xuất 3.000 tấn gạo thơm ST20 và Jasmine vào thị trường Đức. Một tín hiệu vui là giá xuất khẩu gạo ST20 công ty bán vào thị trường Đức đạt hơn 1.000 USD/tấn, gạo Jasmine khoảng 600 USD/tấn, là mức giá tốt nhất trên thị trường xuất khẩu gạo gần đây.

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 6 triệu tấn gạo, nhưng vào thị trường EU chỉ khoảng 20.000 tấn/năm. Với hiệp định EVFTA, gạo Việt Nam sẽ có 80.000 tấn được miễn giảm thuế về 0%, trong đó có 30.000 tấn là gạo thơm. Đây là cơ hội để Việt Nam xuất khẩu gạo chất lượng cao, xây dựng thương hiệu trên thị trường 500 triệu dân; từ đó có thể xuất khẩu đến nhiều quốc gia khác trên thị trường quốc tế.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An chia sẻ, để đảm bảo chất lượng gạo vào thị trường EU, công ty bao tiêu hết từ cung cấp giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, cử nhân viên theo dõi quy trình sản xuất. Nông dân chỉ có đất và canh tác đúng theo quy trình được công ty đưa ra. Hiện nay, gạo Việt Nam có nhiều giống ngon nhưng do nông dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sản xuất không đạt chất lượng, nên cũng không xuất khẩu được. 

Chuyên gia Võ Tòng Xuân cho biết, hiện nay, EU đang ngưng nhập khẩu gạo từ một số nước. Với hiệp định EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho gạo Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này. Để đưa gạo Việt Nam bay xa hơn cần có sự giúp sức từ Nhà nước. Có thể, trong các hội chợ quốc tế, Bộ Công thương sẽ quảng bá gạo vừa đoạt giải gạo ngon nhất thế giới. Tham tán Việt Nam tại nước ngoài phối hợp với siêu thị của người Việt Nam hoặc có thể nhờ người Việt Nam giới thiệu gạo thơm Việt Nam…

Trong các hội chợ quốc tế nên tặng gạo cho đại sứ các nước để quảng bá gạo thơm Việt Nam. Quan trọng hơn, trước khi mở rộng thị trường, Nhà nước cần quy hoạch vùng trồng, xây dựng chỉ dẫn địa lý, đẩy mạnh công tác khuyến nông để hướng dẫn bà con quy trình trồng sạch, ổn định chất và lượng… Cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu liên kết các hợp tác xã đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ sản xuất gạo chất lượng cao.

Tin cùng chuyên mục