Những người phụ nữ đảo Jeju

Nói đến đảo Jeju, người ta hay nghĩ đến biển, sự thơ mộng của phong cảnh, sự kỳ bí của con đường ma hay mới nhất là khu giải trí công viên giới tính... Thật ra, Jeju còn một điểm khác rất đáng khám phá: đó chính là những người phụ nữ xứ đảo!
Những người phụ nữ đảo Jeju

Nói đến đảo Jeju, người ta hay nghĩ đến biển, sự thơ mộng của phong cảnh, sự kỳ bí của con đường ma hay mới nhất là khu giải trí công viên giới tính... Thật ra, Jeju còn một điểm khác rất đáng khám phá: đó chính là những người phụ nữ xứ đảo!

Phải nói là phụ nữ đảo Jeju không đẹp. Khác hẳn những cô gái Seoul xinh đẹp trong phim Hàn Quốc, phần lớn phụ nữ đảo Jeju thấp (chỉ cao từ 1,5m  -1,55m), người tròn lẳn và chắc nịch! Bởi lẽ, ở Jeju, phụ nữ là lao động chính, phải quán xuyến mọi việc từ làm nông, nội trợ, đến cả nghề... lặn biển! 

Biển Jeju

Biển Jeju

Ghé thăm làng dân tộc Seongeup, bạn sẽ có ngay câu trả lời. Đón chúng tôi là chị Cheong E. – một phụ nữ trung niên thấp bé nhưng cực kỳ vui tính! Cheong E. đưa cả đoàn đi thăm từng ngôi nhà trong làng, giới thiệu tỉ mỉ cuộc sống của bộ tộc Cheongeui – Hyeon, bộ tộc đông dân nhất xứ đảo. Sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá, trang trại, nghề đi biển và chiến tranh liên miên nhiều thế kỷ trước đã khiến bộ tộc  Cheongeui – Hyeon mất cân đối giới tính, nữ đông hơn nam. Cheong E. nói vui: “Vì ở đảo rất thiếu đàn ông, nên trong gia đình đàn ông không phải làm gì cả, đàn ông có thể lấy nhiều vợ và chỉ làm mỗi nhiệm vụ sinh con đẻ cái. Mọi việc từ nặng nhọc đến nội trợ, nuôi con đều có phụ nữ lo”. Chị vác lên vai chiếc gùi nặng trĩu, vừa biểu diễn đưa nôi bằng chân, vừa làm công việc giặt giũ, để minh họa một ngày làm việc của gia chủ, không quên cười tươi hát tặng chúng tôi bài hát ru con. “Ở đây nếu đàn ông phải nấu cơm hay làm việc nặng là sẽ bị ế vợ!” – Cheong E. líu lo giải thích.

Những người phụ nữ đảo Jeju ảnh 2

Hình ảnh quen thuộc ở những làng chài trên đảo Jeju

Cậu hướng dẫn viên xứ Hàn đưa đoàn đi tham quan, cũng bổ sung: “Phụ nữ trên đảo rất… thích đàn ông! Do đi biển lành ít dữ nhiều, nhiều làng chài sau nhiều mùa mưa bão chẳng có nóc nhà nào còn đàn ông! Vì thế một người đàn ông có thể “phụ trách” 3-4 bà vợ là chuyện thường, và chuyện phụ nữ đảo Jeju ưu ái đàn ông hơn cũng là lẽ tự nhiên”.

Chuẩn bị lặn biển

Chuẩn bị lặn biển

 Nằm cách bờ biển phía Bắc Hàn Quốc khoảng 100km, đảo Jeju rộng 73km, dài 41km, được bao bọc bởi đại dương mênh mông tràn ngập nắng, gió. Đến đây, mọi thứ dường như lắng đọng, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, tạo cho bạn một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Đảo Jeju được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa nên đến đâu bạn cũng thấy toàn đá. Đá nằm khắp hai bên đường, xếp thành hàng rào, đá nằm dọc các bờ biển, đá được tạc tượng thần làng dựng ở khắp nơi, đá làm dịu lại sắc vàng của những vườn quýt chín trĩu quả, sắc đỏ rực của rừng cây đang trút lá... Một trong những điểm tham quan luôn tấp nập du khách ở Jeju là con đường dẫn lên đỉnh núi lửa Seongsan II Chulbong. Miệng núi lửa có hình lòng chảo, rộng khoảng 600m, bao quanh là 99 tảng đá nhọn. Rất nhiều du khách rồng rắn leo núi để ngắm cảnh bình minh trên đảo. Nằm yên bình dưới chân núi là làng chài Seongsan – một địa danh trong bản đồ du lịch Hàn Quốc. 

U.60 vẫn phải mưu sinh

U.60 vẫn phải mưu sinh

Đó là nơi còn tồn tại một làng chài chỉ toàn phụ nữ và trẻ con. Những người phụ nữ ở đây dù đã 50, 60 tuổi vẫn ngày ngày lặn biển săn bào ngư, hải sâm, ốc biển bán cho du khách thưởng thức tại chỗ. Họ được gọi là những nàng tiên cá đảo Jeju (Jeju women divers). Rất biết khai thác du lịch, những nàng tiên U60 trình diễn mỗi ngày hai sô diễn lặn biển để phục vụ du khách. Muốn được xem những nàng tiên cá biểu diễn, du khách phải đến thăm làng chài vào thời điểm 13g30 và 15g hằng ngày. Còn nếu ghé làng chài vào buổi sáng, bạn sẽ bắt gặp ba người phụ nữ tuổi ngoài 60, đi ủng nhựa chào bán bào ngư, hải sâm cho du khách. Bên cạnh họ vẫn còn mấy bộ đồ cao su lặn biển còn ướt sũng. Một con bào ngư giá 10.000 won (khoảng 170.000đ), một dĩa gồm hai con bào ngư, một con hải sâm, một con ốc biển, rửa sạch, cắt lát ăn sống với nước tương mù tạt, rong biển muối và rượu sochu chỉ 25.000 won. Thưởng thức bào ngư biển Jeju quả là ngon, song không ít du khách chợt chạnh lòng khi nghĩ đến những ngôi nhà không đàn ông trong làng chài, những phụ nữ đến tuổi đáng phải nghỉ ngơi mà vẫn ngày ngày mặc bộ quần áo cao su lặn sâu xuống biển trong tiết trời lạnh giá để mưu sinh...

Món bào ngư, hải sâm tươi tại làng chài Seongsan

Món bào ngư, hải sâm tươi tại làng chài Seongsan

Không cần visa, chỉ cần vé máy bay và hộ chiếu, bạn có thể lên đường nghỉ cuối tuần ở Jeju. Đảo du lịch này luôn rộng cửa đón du khách với sân bay quốc tế hiện đại và vô số resort, khu giải trí độc đáo. Jeju luôn hấp dẫn du khách bởi những bất ngờ: từ con đường ma (một đoạn đường lên dốc cao băng qua đảo nhưng xe tắt máy vẫn tự động lên dốc được, hiện tượng này đến nay chưa ai giải thích được); công viên giới tính với những triển lãm tranh, tượng sex, nghệ thuật sắp đặt, cười nôn cả ruột và đỏ cả mặt! Bất ngờ với một cộng đồng phụ nữ xứ đảo không hề... giống trên phim Hàn. Và bất ngờ cuối cùng là ẩm thực đảo Jeju không giống tí nào ở Seoul mà ngon lạ lùng...

  Đăng Hiển

Tin cùng chuyên mục