- Doanh nhân Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group Holding): Mong muốn làm đẹp thành phố
Ra đời vào năm 1991 với chuyên ngành đầu tư, ngày nay Vạn Thịnh Phát đã mở rộng phạm vi hoạt động từ lĩnh vực đầu tư nhà hàng - khách sạn ban đầu sang kinh doanh bất động sản. Đến nay, tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã lần lượt khai trương hàng loạt nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ - tất cả đều đạt tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cao, trong đó có 2 công trình lớn là khách sạn thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel) và cao ốc căn hộ du lịch cao cấp Sherwood Residence.
Ngoài ra, công ty còn triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng, du lịch trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh lân cận. Thương hiệu Vạn Thịnh Phát cũng ngày càng phát triển, từng bước khẳng định vị thế trên thương trường và đến nay đã trở thành một trong những công ty chuyên biệt đầu tư kinh doanh bất động sản.
Về quan điểm kinh doanh, tôi và các cộng sự luôn tâm niệm dù kinh doanh ngành nghề nào thì cũng đều hướng đến mục tiêu làm đẹp cho thành phố của chúng ta. Chính vì vậy, trong suốt quá trình hoạt động, chúng tôi luôn đặt trọng tâm đầu tư vào các công trình hiện đại tại trung tâm TPHCM. Hàng năm vào dịp lễ, tết, Vạn Thịnh Phát luôn tham gia trang trí các tuyến đường trung tâm bằng hệ thống đèn thẩm mỹ, góp phần mang đến vẻ đẹp hiện đại và thu hút khách du lịch thưởng lãm nét đặc sắc tại đô thị trung tâm. Đặc biệt, trong chính sách phát triển Vạn Thịnh Phát luôn chú trọng đến việc trích nguồn quỹ lớn ủng hộ cho cộng đồng xã hội bằng các hoạt động thiết thực như: chăm lo cho người nghèo, gia đình có công với Cách mạng, chăm lo cho những đối tượng thiệt thòi trong xã hội...
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, Vạn Thịnh Phát lại nhận thấy có khá nhiều thuận lợi bởi trước đó, chúng tôi đã tiến hành các hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp và danh mục đầu tư. Chính nhờ đó, khi giai đoạn khó khăn xảy ra thì cũng là thời điểm chúng tôi hoàn tất việc đầu tư vào các dự án trọng điểm, đồng thời, chúng tôi cũng tiến hành thành công việc đàm phán liên kết với các tập đoàn đa quốc gia. Về chiến lược, chúng tôi tự tin trong năm 2012 sẽ khởi động thêm nhiều dự án có tính khả thi, đầu tư vào các doanh nghiệp nhằm phát triển thương hiệu Vạn Thịnh Phát ngày càng gần gũi với cộng đồng.
Hàng ngày, tôi cùng những người cộng sự rất vui khi nhìn những công trình của Vạn Thịnh Phát đang từng ngày góp phần tạo nên vẻ mỹ quan đẹp cho thành phố. Là một người phụ nữ, tôi thấy mình rất vui khi nhìn cuối tuần, nhiều gia đình đầm ấm lựa chọn đến các nhà hàng, trung tâm thương mại của Vạn Thịnh Phát để thư giãn. Có lẽ, đấy là những hạnh phúc giản đơn nhưng thực sự cần thiết trong nhịp sống nhanh của đô thị ngày nay.
Hiện nay, ngoài công việc thì gia đình là nơi tôi dồn mọi suy nghĩ và trách nhiệm. Sau những thời gian làm việc căng thẳng từ sáng cho đến khuya, thậm chí có ngày thời gian làm việc của tôi lên đến gần 18 tiếng đồng hồ thì chính gia đình là nơi giúp tôi hài hòa cuộc sống. Những thời gian ở bên cạnh và chăm sóc con cái, suy nghĩ về con là những phút giây hạnh phúc nhất của tôi.
MINH NGUYỄN
- “Nữ Tư lệnh” của ngân hàng hợp nhất SCB - Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Sương: Hướng đến phát triển bền vững
năm nay là dịp trải nghiệm đặc biệt nhất trong đời tôi khi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chính thức ra đời thành công từ quá trình hợp nhất, với vốn điều lệ trên 10.000 tỷ đồng. Đối với tôi, áp lực trong công việc quản trị ngân hàng quy mô như SCB hiện nay lớn nhưng không quá khó bởi ngân hàng có một hệ thống quản trị nền tảng từ trước. Những khó khăn hay thách thức đều được Hội đồng Quản trị giải quyết trên cơ sở đồng thuận và hướng tới tầm nhìn phát triển bền vững.
Trong quá trình hợp nhất 3 ngân hàng, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ của các ngành, các cấp và quý cổ đông. Vấn đề còn lại là sau khi hợp nhất thành công, SCB đang hoàn thiện và thể chế hóa chiến lược hoạt động bền vững, cải tiến hệ thống công nghệ thông tin, sắp đặt phương án điều hành, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và kiện toàn bộ máy nhân sự đạt chất lượng cao. Đặc biệt, SCB ngay sau khi hợp nhất thành công đã nhận được rất nhiều ủng hộ của các đối tác quốc tế. Năm 2012, chúng tôi đã xác định là giai đoạn có không ít khó khăn nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để ngân hàng tăng trưởng. SCB đã sẵn sàng “bền lưng vững chí” để phát triển, khẳng định quyết tâm sẽ luôn cố gắng đảm bảo lợi ích cao nhất cho các khách hàng, cổ đông, đối tác.
Về gia đình, cuộc sống gia đình của tôi vừa qua không có nhiều xáo trộn so với trước. Về nhà, với vai trò của một người phụ nữ, tôi vẫn phải chăm sóc chồng con như bao người phụ nữ truyền thống khác. Điều may mắn là tôi được ông xã hết lòng ủng hộ, luôn động viên tôi vượt qua mọi áp lực công việc, chính ông xã đã giúp tôi hoàn thiện mình và chu toàn mọi việc.
GIA BẢO
- Doanh nhân Huỳnh Quế Hà - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Luôn trọn vẹn với gia đình
Phụ nữ ngày nay được bình đẳng với nam giới trong việc được tạo điều kiện để phát triển năng lực, thử sức ở hầu hết các lĩnh vực và có cơ hội khẳng định bản thân nhưng vẫn hoàn thành tốt vai trò của mình trong gia đình. Khi tham gia vào các công tác ngoài xã hội, tính cẩn thận và nhạy cảm là lợi thế đặc trưng của phụ nữ nên giúp chị em chúng tôi thuận lợi khi xem xét, đánh giá, phân tích vấn đề một cách sâu sắc, chi tiết. Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải là ít và khó khăn lớn nhất của chúng tôi là làm sao để cân bằng được thời gian dành cho gia đình và công việc. Điều quan trọng là người phụ nữ phải xác định được khi nào nên chú trọng vào công việc và khi nào nên tập trung cho gia đình. Quan điểm của tôi là có giai đoạn tôi toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp thì cũng có lúc dành trọn vẹn cho gia đình. Vì vậy, để bù lại những ngày trong tuần làm việc ở ngân hàng cả ngày, thời gian cuối tuần tôi luôn dành cho gia đình, đó là nguyên tắc bất di bất dịch của tôi.
Với Sacombank, ngay từ thời kỳ đầu mới thành lập và đi vào hoạt động, ngân hàng đã chủ trương là tạo dựng sự khác biệt để làm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thế kỷ 21 phụ nữ trên toàn thế giới đã khẳng định được vị trí của mình trong xã hội, đã có không ít nhà chính trị, doanh nhân là nữ rất thành công và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước. Từ đó, chúng tôi tự hỏi rằng, trong hoạt động ngân hàng của mình, Sacombank có thể làm được gì để hỗ trợ phụ nữ có thêm điều kiện để tự khẳng định mình. Rồi từ ý tưởng có một chính sách để giúp phụ nữ thể hiện vai trò “tay hòm chìa khóa” một cách hiệu quả nhất, Sacombank đã tiến tới cho ra đời mô hình ngân hàng dành riêng cho phụ nữ, cụ thể là Chi nhánh 8 Tháng 3 tại TPHCM vào đúng ngày 8-3-2005 với sứ mệnh là đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam quản lý tài chính gia đình hiệu quả, phát triển sự nghiệp và chia sẻ những vấn đề cũng rất phụ nữ. Tiếp đó, ngày 8-3-2007, Chi nhánh 8 Tháng 3 tại Hà Nội cũng đã ra đời. Đến nay, chúng tôi đang từng bước nhân rộng mô hình này với các phòng giao dịch trực thuộc tại Hà Nội và TPHCM. Và trong những năm tới sẽ triển khai tại hầu hết các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc.
NHẤT MINH - TƯỜNG CHÂU
- Doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam: Tâm đắc đã tạo nên đội ngũ nhân viên tốt
Đối với một nữ lãnh đạo đầu tiên phải giữ những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam và cũng phải có những nguyên tắc nhất định: làm việc phải làm hết trách nhiệm; kết hợp cái chung cái riêng phải hài hòa thì anh em mới trên thuận dưới hòa; phải trở thành một tấm gương để anh em nhìn vào. Người phụ nữ bao giờ cũng gặp khó khăn hơn nam giới. Nếu người nào có gia đình thì phải lo cho gia đình, còn nếu độc thân thì cũng phải chăm sóc cho cha mẹ.
Tôi độc thân và mẹ tôi còn khỏe. Mẹ thích cái gì thì lo cho mẹ ăn, nói chuyện, tâm sự với mẹ cho mẹ khuây khỏa. Ngày trước tôi học ở trường nữ sinh Gia Long, trong giao thời của 2 chế độ, tôi là sinh viên tham gia công tác ở phường, ở quận, đúng nghĩa “Đâu cần thanh niên có”. Rồi phấn đấu lên làm công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, vừa làm công tác phong trào vừa làm kinh tế nên công việc cũng khá bận rộn. Còn việc lo cho chuyện gia đình mình cũng ít thời gian. Hạnh phúc không chỉ với một người mà hạnh phúc cũng có thể chia sẻ với nhiều người. Công việc cuốn hút mình nên cũng không có nhiều thời gian nghĩ đến chuyện riêng tư.
Tôi xác định làm gì cũng phải giữ chữ tín về chất lượng sản phẩm của mình bán ra. Làm du lịch khi người ta nghỉ mình phải lo đi làm còn người ta nghỉ mình cũng không được nghỉ. Ngày thường thì tôi làm việc ở TPHCM còn cuối tuần thì đi những điểm du lịch để giám sát công việc. Hầu như thời gian tôi dành hết cho công việc. Niềm vui và tâm đắc nhất trong cuộc đời mình là đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên và uy tín tốt cho Công ty Du lịch Hòa Bình. Khách đánh giá công ty làm ăn nghiêm túc, đội ngũ nhân viên đàng hoàng trong kinh doanh.
Chính nhờ đội ngũ nhân sự ổn định nên Du lịch Hòa Bình đã phát triển bền vững qua các năm. Từ sự bền vững và thương hiệu đã khẳng định đó, việc huy động vốn của công ty thuận lợi hơn nhiều đơn vị cùng ngành khác. Mới đây, công ty đã chuyển đổi thành công từ mô hình trách nhiệm hữu hạn sang mô hình Cổ phần, Công ty cũng nhận được sự quan tâm đầu tư từ các cổ đông chiến lược là Ngân hàng Nam Á và Công ty CP Xây dựng & Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC). Những cổ đông chiến lược này giúp cho mình các kinh nghiệm trong xây dựng, quản lý vốn và kinh doanh ở trong và ngoài nước. Chiến lược của công ty cũng trở nên đa dạng với chức năng tăng thêm như kinh doanh địa ốc, xây dựng, đầu tư tài chính...
KINH KHÊ
- “Nữ hoàng trứng” Ba Huân: Chân thật thì sẽ được ủng hộ
Nghề của tôi vất vả nhưng giúp được hàng vạn công nhân ở các tỉnh miền Tây, miền Đông. Một ngày, chúng tôi thu mua và bán ra hơn 1 triệu quả trứng nhưng quả thật vinh quang nhiều mà cay đắng cũng nhiều. Năm 2005, khi tôi nhập dây chuyền thiết bị cũng bị tiểu thương phá rối, hùa nhau nói rằng mình muốn dành độc quyền và bỏ hàng hóa, không mua của mình nữa. Họ tẩy chay mình. Nhưng nhờ cơ duyên được báo chí truyền thông giúp đỡ nên bà con mới dần thông hiểu. Sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng bằng tấm lòng chân thật thì mình sẽ được ủng hộ.
Khi dịch cúm gia cầm xảy ra, tôi nhìn sang châu Âu, họ cũng bị dịch mà người ta vẫn bán được trứng. Tôi nghĩ, nước mình nguồn nông nghiệp chủ yếu là lúa nước, những quả trứng bị hủy đi đều là tài nguyên của đất nước. Vì vậy, tôi vay mượn bạn bè và bán một số nhà xưởng để nhập về dây chuyền làm trứng, đến bây giờ đã được 6 năm. Về sau, được thành phố quan tâm giao cho chương trình bình ổn giá, được tạo điểm bán, lưu thông nên sản phẩm mình bán chạy, doanh số cao. Tích tiểu thành đa, lời ít nhưng sản phẩm tăng vọt, nối chuỗi người sản xuất và người tiêu dùng gần nhau để hạ giá thành. Trước đây bán một ngày 200.000 trứng còn bây giờ tăng trên 1 triệu trứng một ngày. Sản phẩm đưa đến người tiêu dùng phải rẻ hơn bên ngoài 10%.
Đến nay tôi gần 60 rồi, mình phải nghĩ hôm nay mình làm cái này, ngày mai mình làm cái gì để định hướng lâu dài. Điều tâm đắc nhất trong cuộc đời là tôi đã làm được cho cộng đồng những sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Buôn bán trứng mà mong làm giàu thì không thể giàu được đâu. Ngành nghề này tuy nhỏ mà lớn, hàng vạn người nông dân cần đầu ra, người tiêu dùng cần sản phẩm rẻ và vệ sinh để tiêu dùng. Nhiều người thấy tôi làm tưởng tôi trúng mánh, hốt bạc nên cũng nhập dây chuyền mà làm không thành công là vậy.
8/3, nghĩ về người phụ nữ, tôi cho rằng dù mình làm gì thì trên hết vẫn là mái ấm gia đình. Phụ nữ làm doanh nhân có cái khó là phải đảm đương những nhiệm vụ của gia đình: là người vợ, người mẹ của các con, người chị của các em. Nếu dấn thân vào kinh doanh thời giờ của mình rất ít và đôi khi công việc bề bộn, chịu khổ hơn so với nam giới. Một ngày làm việc của tôi 16 tiếng một ngày, sáng đi ra nhà máy, họp hội công ty, chiều tối về sau khi dòm ngó lại các con phải suy nghĩ tiếp công việc cho ngày mai. Buổi tối về với gia đình nhưng xong rồi vẫn phải nghĩ ngày mai mình phải làm gì ở công ty. Dù vậy, khi đi đâu, làm gì tôi vẫn luôn nghĩ về gia đình, như những chuyến công tác nước ngoài mình vẫn thường xuyên gọi về người nhà. Làm một nữ doanh nhân tuy khó nhưng nếu khéo cư xử mình sẽ thành công.
KINH KHÊ
- Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Bảo hiểm AAA: Không có phụ nữ, không có ánh sáng mặt trời
Tôi tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 năm 1989, đứng trên bục giảng được gần 3 năm, không hề được đào tạo bài bản về kinh doanh, xuất phát điểm cũng không phải là người có nhiều tiền. Sau nhiều năm tháng lăn lộn gian khổ ở miền Nam, từ một người phụ nữ đa cảm ra đi từ vùng đất của Hai Bà Trưng nay tôi đã là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Bảo hiểm AAA và là Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TPHCM.
Với AAA, đến nay công ty đã có 7 năm tuổi, doanh thu cũng đã đạt ngưỡng hòa vốn, do vậy chiến lược của tôi là tái cấu trúc công ty đã chuẩn bị từ 3 năm trước nhằm tiết giảm lại tối đa chi phí, hoàn thiện hệ thống CNTT để quản trị doanh nghiệp theo hướng tập trung. Năm 2011 vừa qua, chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, chi phí quản lý đã giảm được 18% so với năm 2010 mà doanh thu 2011 vẫn tăng trưởng 22% so với 2010.
Về hợp tác giữa Việt Nam - Nam Phi, quan hệ giữa 2 nước phát triển khá tốt đẹp. Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi đạt 218 triệu USD và nhập khẩu từ Nam Phi 78 triệu USD. Năm tháng đầu năm 2010, kim ngạch hai chiều đạt 241 triệu USD. Đặc biệt, trong năm 2012, chúng tôi sẽ ưu tiên tư vấn miễn phí cho doanh nhân/doanh nghiệp nữ có nhu cầu làm ăn tại Nam Phi để được hưởng những chính sách ưu đãi từ đất nước này.
Không thể phủ nhận phụ nữ Việt Nam thời nay ngày càng thành đạt hơn, đảm đang hơn, tự tin và xinh đẹp hơn. Nhưng cho dù người phụ nữ có thành đạt đến đâu, họ vẫn phải chịu những áp lực không nhỏ về định kiến giới cũng như những khó khăn nhất định của đặc thù giới tính. Dù là một chính trị gia, một doanh nhân thành đạt trên thương trường hay một ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, người phụ nữ vẫn không thể bỏ qua giá trị cao đẹp mà tạo hóa dành tặng, đó là thiên chức làm vợ, làm mẹ. Thiên chức ấy là niềm tự hào của riêng phụ nữ nhưng cũng là sự vất vả của riêng nữ giới. Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8-3, tôi muốn nhắn nhủ với phái mày râu rằng: “Nếu cuộc đời này không có phụ nữ chúng tôi, thì sẽ không có ánh sáng mặt trời đâu nhé!”.
ĐAN - CHÂU