Những thương vụ từ bóng đá nội

Bóng đá nội vốn bị mang tiếng là vốn đầu tư nhiều nhưng không có lãi, nhưng nay thì các doanh nghiệp làm bóng đá đã buộc tiền đẻ ra tiền.

Sau cơn bão tiêu cực, những nhà làm bóng đá thường than thở việc khó kiếm tiền nhưng sự thật là sản phẩm của bóng đá đang được bán với giá cao.

Từ chuyện những ông bầu kinh doanh bóng đá...

Sau khi hoàn thành chỉ tiêu trụ hạng, nhiều khả năng Sơn Đồng Tâm sẽ được chuyển giao cho Công ty Xi măng Vinakansai (Ninh Bình) để tham dự giải hạng Nhất 2007.

Tin bầu Thắng đang thương thảo và có đến 99% sẽ “gả” đội Sơn Đồng Tâm của mình cho Ninh Bình với giá cao xấp xỉ gấp 5 lần ngày ông “mua” lại đội Đông Á Thép Pomina khiến nhiều người giật mình làm ngay những con tính đơn giản.

Hồi ấy, khi ông Thắng tiếp nhận đội bóng bị “hoang tàn” do cơn bão tiêu cực quét gần hết ban huấn luyện CLB với giá 1,5 tỷ đồng thì nhiều người chê bai là thừa giấy vẽ voi. Chê và nghi ngờ bởi ông Thắng đã có một tuyến trẻ tử tế và có hẳn cả một đội Ngói Đồng Tâm lót sân, thế mà còn nhận “hỗn quân, hỗn quan” về đá hạng Nhất.

Và Sơn Đồng Tâm đã thi đấu giải hạng Nhất với chỉ tiêu trụ hạng chứ không được lên hạng do luật chưa cho phép một đơn vị được đăng ký hai đội chuyên nghiệp đá cùng hệ thống giải.Tất nhiên, đội lót sân ấy không khó để trụ hạng.

Từ chuyện trụ hạng này và từ lứa cầu thủ có chất ấy, ông Thắng đã tính đến chuyện xa hơn là “sang tay” sau một mùa giải hoàn thành chỉ tiêu.

Khi Gạch Đồng Tâm đá chung kết Cúp Quốc gia 2006 ở Ninh Bình, mọi cái được đưa ra bàn bạc kỹ hơn và cụ thể hơn về một bên có cầu (Sở TDTT Ninh Bình và nhà tài trợ ruột Vinakansai) với một bên dư cung (Gạch Đồng Tâm). Đến nay thì chuyện mua bán đã sắp sửa đi đến kết quả cuối cùng: ký kết, bàn giao.

Bài toán doanh thu của bầu Thắng từ việc mua một “xác máy” sau đó cài đặt lại và “chạy chương trình” rồi bán với giá gần gấp 5 lần, khiến dân trong nghề nể mặt. Nó cũng mở ra một thị trường mới của bóng đá Việt Nam đối với những địa phương muốn chơi bóng đá đỉnh cao nhưng đốt giai đoạn.

Cũng cái cách kiếm tiền từ bóng đá nội, bầu Đức lại đi một nước cờ độc hơn khi tung ra chiêu mới bằng kế hoạch sang Anh bắt tay với Arsenal thực hiện những chương trình đào tạo và hoạt động cả ở sân sau của bóng đá. Ông Đức tính cả chuyện làm cái điều mà VFF chưa nghĩ tới hoặc còn phải chờ đưa ra bàn bạc trong những phiên họp. Tính cả một kế hoạch PR cho thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai để nhắm đến cái lớn hơn và xa hơn: Đưa công ty cổ phần của ông lên sàn giao dịch chứng khoán mà bóng đá sẽ là công cụ để kích hoạt nhanh nhất.

Hai ông bầu khi được hỏi về việc sử dụng bóng đá như một thương trường trong cách làm kinh tế của doanh nghiệp chỉ cười hề hề và nói “Tiền đẻ ra tiền!”.

Và họ đã kiếm tiền từ cái mà lâu nay những nhà làm bóng đá còn ảnh hưởng bao cấp và tính địa phương thường ít có khái niệm đổ tiền vào bóng đá để lấy lời.

... Đến chuyện mua bán sản phẩm từ bóng đá

Mấy hôm nay, sự kiện được quan tâm nhiều vẫn là vụ nhà tài trợ và tổ chức BV Cup – Công ty truyền thông Bách Việt với VTV chưa thống nhất được bản quyền và nghĩa vụ đối với BV Cup sắp diễn ra.

Chưa bao giờ một đơn vị tổ chức nội đặt những điều kiện thẳng thừng như thế với nhà đài trung ương và đòi sản phẩm của mình phải được nhà đài mua giá cao.

Bách Việt đã đặt giá và ra giá kiểu bán sản phẩm hơn là “năn nỉ” như các giải lớn vẫn thường thực hiện theo kiểu “lệ làng” kèm theo suy nghĩ sản phẩm của mình chưa đáng để bày bán hoặc “không có sóng thì giải thất bại và không nhà tài trợ nào sát cánh”.

Cái mà Bách Việt làm nó khác hẳn với kiểu VFF bán bản quyền V-League hay Agribank Cup theo hình thức “bán mão” nhưng bản chất lại là hỗ trợ mà VTV luôn nằm ở “kèo trên” hơn là một đối tác ngang hàng.

Sản phẩm mà Bách Việt vừa chào hàng lập tức đã có hiệu ứng khi báo giới nhanh nhạy vào cuộc.

Chuyện giữa hai đơn vị đã là chuyện của cả giới thể thao và giới truyền thông, thế là hai bên chưa kịp thương thảo đã có cơn sốt dư luận để người thứ ba là VTC vào cuộc kiểu “tham gia đấu thầu”.

Tất nhiên, đến lúc này thì VTV khó có thể không trực tiếp bởi hàng loạt vấn đề kèm theo và bởi tư thế của đài. Cứ thử hình dung một giải đấu lớn có đội tuyển Việt Nam tham dự và là đợt sát hạch cuối của đội tuyển thế mà HTV và VTC vào cuộc còn VTV đứng ngoài thì sẽ ra sao?

Qua sự kiện này cho thấy bóng đá Việt Nam từ trước đến giờ vẫn lo lắng không bán được sản phẩm của mình nhưng ngược lại, chính những đơn vị “ngoài bóng đá” lại đang kinh doanh rất tốt từ sản phẩm của chính bóng đá.

Ai bảo bóng đá nội không bán được?

Ai bảo đội tuyển Việt Nam sau cơn bão không thu hút các đơn vị?
Vấn đề là cách bán và cách sử dụng lẫn trân trọng món hàng của mình như thế nào.

NGUYỄN NGUYÊN

Các tin, bài viết khác