Ninh Thuận thí điểm quản lý cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà

Những người mắc Covid-19 ở tỉnh Ninh Thuận không có triệu chứng lâm sàng, trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền... sẽ được tự cách ly, điều trị tại nhà.
Ngày 4-11, ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm quản lý cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm mục đích giảm tải hệ thống giường bệnh điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; tập trung nguồn nhân lực y tế chăm sóc cho những bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nặng và rất nặng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời tạo điều kiện cho người bệnh có thể vừa thực hiện điều trị vừa chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng và hồi phục tại nhà.

Tỉnh Ninh Thuận sẽ thực hiện thí điểm quản lý cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà giai đoạn 1, tại 2 phường thuộc TP Phan Rang – Tháp Chàm và 2 xã thuộc huyện Ninh Phước.

Ninh Thuận thí điểm quản lý cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà ảnh 1 Ninh Thuận sẽ thí điểm quản lý cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà 

Những trường hợp được phép cách ly, điều trị tại nhà là người mắc Covid-19, không có triệu chứng lâm sàng như viêm phổi, thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20  lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời,...

Đồng thời phải đáp ứng thêm tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới hoặc bằng 50 tuổi, không có bệnh nền và không đang mang thai.

Nơi cách ly, điều trị người mắc Covid-19 là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, cơ sở lưu trú được cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện cách ly, điều trị,... Ngoài ra, phải có phòng cách ly y tế, điều trị riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung; khuyến khích lắp camera để giám sát người bệnh. 

Trước cửa nhà của người đang điều trị phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM ĐIỀU TRỊ NGƯỜI BỆNH COVID-19”.

Để đảm bảo an toàn cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà, ngành y tế bố trí sẵn xe cấp cứu thường trực 24/24 giờ trong phạm vi bán kính 10km để sẵn sàng hỗ trợ, vận chuyển kịp thời bệnh nhân lên tuyến trên; cung cấp túi thuốc cho người mắc Covid-19 không có triệu chứng để điều trị...
Đồng thời, tại xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng; trên địa bàn huyện, thành phố đã thành lập Trạm Y tế lưu động và có kế hoạch để sẵn sàng triển khai công tác y tế.

Đối với người mắc Covid-19 điều trị tại nhà phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian điều trị tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương; không ra khỏi phòng điều trị trong suốt thời gian điều trị; không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác và không tiếp xúc với động vật nuôi.

Tin cùng chuyên mục