Nơi đầu nguồn sông Hậu

Tập bút ký, phóng sự báo chí Nơi đầu nguồn sông Hậu (NXB QĐND) của Đại tá - nhà báo Bùi Ngọc Nội gồm những bài đặc sắc nhất trong chặng đường 30 năm làm báo, chủ yếu ở Nam bộ.

Tập bút ký, phóng sự báo chí Nơi đầu nguồn sông Hậu (NXB QĐND) của Đại tá - nhà báo Bùi Ngọc Nội gồm những bài đặc sắc nhất trong chặng đường 30 năm làm báo, chủ yếu ở Nam bộ.

Bùi Ngọc Nội thiên về tư liệu, những sự kiện anh tiếp xúc qua nhân chứng, từ thực tiễn cuộc sống hay qua sách báo đều được thể hiện chính xác. Anh viết về làng Chè, nơi anh sinh ra và lớn lên, với những sự kiện tiêu biểu cho cuộc kháng chiến của nhân dân vùng Hà Nam. Đó là những trận đánh Pháp hết sức khốc liệt, nhiều chiến sĩ đã hy sinh anh dũng. Đến nay, ở nghĩa trang ấy có tới 200 mộ liệt sĩ chưa tìm được tên tuổi, quê quán.

Từ vùng quê ấy, Bùi Ngọc Nội nhập ngũ, thời gian đầu là chiến sĩ thông tin, sau đó, nhờ có năng khiếu viết báo, anh được điều về Báo Quân đội Nhân dân và được đi nhiều, đến với những điểm nóng ở biên giới Tây Nam, nước bạn Campuchia sau họa diệt chủng, đến với những vùng đang bị lũ lụt… Sau mỗi chuyến đi anh lại có những bài viết cập nhật và những thiên phóng sự. Đất và người cù lao Rồng, kể về sự đổi mới ở một cù lao giữa sông Tiền, thuộc tỉnh Tiền Giang sau ngày giải phóng. Ở đây, sự đổi mới hòa quyện với truyền thống kháng chiến cứu nước. Anh thuật lại cách làm ăn của người dân trong quá trình lao động. Tuy là phóng sự báo chí nhưng tác giả đã đưa vào những chi tiết văn học nhuần nhuyễn. Đến sông Lòng Tàu ngát hương huệ trắng, viết về chiến khu Rừng Sác, kể về chiến công của chiến sĩ Đoàn 10 đặc công anh dũng.

Bút ký, phóng sự báo chí của Bùi Ngọc Nội không chỉ thiên về ngợi ca, anh còn phản ánh những tiêu cực trong xã hội hôm nay. Phóng sự Họ đã để thất thoát 4,7 tỷ đồng của nhà nước như thế nào? không chỉ là câu hỏi để phản ánh một vụ tiêu cực mà còn đặt vấn đề cơ chế quản lý, về công tác cán bộ hiện nay. 30 năm hành nghề báo chí, anh cho ra mắt một tập sách, có thể gọi là tuyển chọn các bài báo tiêu biểu nhất của anh. Các bài viết này, tuy chất lượng khác nhau, nhưng vẫn mang tính thời sự cho cuộc sống hôm nay.

Nguyễn Tĩnh Nguyện

Tin cùng chuyên mục