Nỗi thống khổ hàng thập niên

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng kêu gọi lập tức chấm dứt bạo lực đẫm máu giữa Israel và Palestine, đồng thời cảnh báo vòng xoáy đổ máu này có thể đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng “không thể khống chế”. 
Cảnh đổ nát sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 15-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh đổ nát sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 15-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Xung đột Israel - Palestine lần này hết sức nghiêm trọng, khiến mâu thuẫn giữa hai bên càng trở nên gay gắt và khó hóa giải hơn. Tuy nhiên, người dân mới là bên chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất.

Tính đến ngày 16-5, các cuộc giao tranh đã khiến 192 người thiệt mạng, trong đó có gần 60 trẻ em. Thống kê cho thấy số thương vong phần lớn là từ các vụ không kích nhằm vào dân thường. Hình ảnh thương tâm ám ảnh nhất ngày 15-5 là cả một gia đình Palestine 10 người thiệt mạng, gồm 2 phụ nữ và 8 trẻ em.

Trong bất kỳ cuộc khói lửa đao binh nào, thường dân cũng là những nạn nhân vô tội bị đẩy vào cảnh lầm than. Nhà tan cửa nát, các thành viên gia đình phải chịu cảnh chia lìa.

Cuộc khủng hoảng dai dẳng giữa các bên ở Trung Đông suốt mấy chục năm qua đã khiến cho hàng triệu trẻ em được sinh ra ở khu vực này trong những năm đầu đời phải chịu cảnh bị bao quanh bởi chiến tranh, bạo lực và tị nạn…

Ở độ tuổi của các em đáng lẽ phải được cắp sách tới trường, được tự do bay nhảy, được nuôi dưỡng ước mơ của mình, nhưng thay vào đó là cảnh tạm bợ, nơm nớp lo sợ thường trực. Tại Israel, hầu như tòa nhà nào cũng có hầm trú ẩn để người dân có thể sử dụng lúc khẩn cấp do tình hình bất ổn luôn chầu chực.

Theo Tổ chức tư vấn chiến lược Carnegie Endowment, đã đến lúc thừa nhận rằng cuộc xung đột Israel - Palestine mà các nhà ngoại giao đang tìm cách giải quyết trong gần nửa thế kỷ đã đến lúc cần kết thúc. Thế nhưng, điều nghiêm trọng là cả Palestine và Israel đều có lập trường cứng rắn, không những chỉ trích và lên án nhau một cách gay gắt, mà còn phớt lờ những lời kêu gọi, hòa giải của các tổ chức quốc tế.

Tất cả sự bất công và tình trạng bất ổn ảnh hưởng tới người dân sinh sống tại khu vực đã hằn sâu trong cuộc sống thường ngày đến mức không một khuôn khổ ngoại giao nào có thể giải quyết được.

Nhiều người hiện không có tư cách công dân, bị hạn chế đi lại, bị quản thúc chặt chẽ và luôn phải tìm cách bảo đảm nhu cầu của gia đình thay vì được bình yên lo cho các thế hệ mai sau.

Đối với trẻ em, nó không những gây tổn thương về thể chất, mà còn cả về tinh thần, cùng nhiều quyền trẻ em khác bị tước bỏ. Tình hình vẫn đang tiếp tục xấu đi và triển vọng không mấy sáng sủa. Chiến tranh nào cũng có ngày kết thúc, nhưng cuộc khủng hoảng kéo dài hàng thập niên ở đây dường như là một ngoại lệ! 

Tin cùng chuyên mục