Ngày nay, nhắc đến Công ty CP Lê Bảo Minh, mọi người không hề cảm thấy xa lạ, bởi lẽ, công ty đã quá thành công khi đưa các sản phẩm chính hãng Canon vào thị trường Việt Nam, giúp người tiêu dùng trong nước sớm tiếp cận với dòng sản phẩm điện tử, thiết bị văn phòng thông minh nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng, không nhiều người biết được rằng, doanh nghiệp Việt này đã phải khá vất vả trong giai đoạn khởi đầu, với muôn ngàn trắc trở chông gai. Tổng Giám đốc Châu Ngọc My (ảnh)õ đã chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện kinh doanh tại đây.
° Thưa ông, là nhà phân phối chính thức sản phẩm Canon tại Việt Nam, hẳn rằng Công ty có nhiều lợi thế nhưng cũng từng gặp không ít khó khăn?
Ông Châu Ngọc Mỹ: Được thành lập năm 1997, với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là phân phối máy thiết bị văn phòng của nhiều hãng trên thế giới. Đến năm 2003, Lê Bảo Minh chính thức trở thành nhà phân phối chính thức của Tập đoàn Canon tại thị trường Việt Nam. Đây là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Lê Bảo Minh trên thị trường. Doanh số hàng năm tăng dần đều theo cấp số nhân.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhập khẩu như Lê Bảo Minh. Doanh số bán hàng của chúng tôi chỉ đạt 93% so với kế hoạch. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, chúng tôi đã rút kinh nghiệm và đưa ra mục tiêu chiến lược là phải tái cấu trúc lại bộ máy Lê Bảo Minh, đồng thời xây dựng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Chúng tôi tin rằng, với nền tảng chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng tốt cùng dịch vụ hậu mãi hoàn hảo, Lê Bảo Minh sẽ tiếp tục được người tiêu dùng tín nhiệm.
° Thưa ông, sau khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đối mặt với “cơn bão” tỷ giá thời gian gần đây. Công ty đối phó với bài toán tỷ giá như thế nào?
- Đây là bài toán đang làm đau đầu rất nhiều doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, tỷ giá đồng USD tăng từ 19.500 đồng, lên 21.600 đồng, tăng hơn 1.000 đồng/USD. Đối với nhiều doanh nghiệp, khi tỷ giá biến động, họ thường áp dụng chính sách “nước lên thuyền lên” - tăng giá bán sản phẩm. Riêng Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh, mỗi tháng phải nhập nhiều sản phẩm máy móc, thiết bị văn phòng nên dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi “con sóng” tỷ giá, nhưng trong suốt năm qua, Lê Bảo Minh vẫn hoạt động ổn định và không tăng giá bán đến người tiêu dùng. Để giải quyết bài toán có lợi cho người tiêu dùng, chúng tôi tập trung khai thác yếu tố nội lực, làm sao rút ngắn được tín dụng từ đại lý. Chính nhờ sự chung tay chia sẻ từ đại lý nên Lê Bảo Minh đã vững vàng vượt qua bài toán tỷ giá. Dự kiến năm 2010, doanh thu chúng tôi đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2009. Nếu đem so với năm 2003, doanh số năm nay tăng khoảng 43 lần.

Đội ngũ nhân sự lãnh đạo tại Công ty CP Lê Bảo Minh
° Một số ý kiến cho rằng hàng chính hãng của Lê Bảo Minh thường cao hơn so với hàng trôi nổi bên ngoài. Điều này có đúng không, thưa ông?
- Giá cả luôn là bài toán chiến lược. Thị trường trong nước hiện có khá nhiều thương hiệu kinh doanh thiết bị máy văn phòng. Tuy nhiên, đối với Tập đoàn Canon, chiếc lược giá luôn được quan tâm để làm sao giá bán hợp lý nhất đến tay người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, việc Canon – một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết bị máy văn phòng chọn Lê Bảo Minh là nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam trong suốt thời gian hàng chục năm qua đã khẳng định uy tín của chúng tôi. Thực vậy, là nhà phân phối sản phẩm Canon, chúng tôi phải đáp ứng được các tiêu chí do hãng này đề ra, trong đó có cả chính sách giá cả. Chúng tôi tự tin rằng mức giá hiện tại không hề cao. Chúng ta không thể so sánh giá thành của sản phẩm chính hãng, hàng thật, được bảo hành nghiêm túc với các sản phẩm nhập khẩu không chính thức, không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng kém chất lượng.
° Hiện nay, đã phát hiện một số trường hợp “nhái” thương hiệu Lê Bảo Minh trên thị trường. Công ty có biện pháp gì nhằm bảo vệ khách hàng cũng như thương hiệu của mình ?
- Đúng là thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm giả mạo tem bảo hành của Lê Bảo Minh, nhất là đối với sản phẩm mực in. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín phần nào của thương hiệu Lê Bảo Minh. Một số sản phẩm hàng giả, hàng nhái bị phát hiện gần đây đều là hàng kém chất lượng, bị thay đổi kết cấu, thậm chí là hàng cũ được tân trang lại, nên giá bán thường rẻ hơn so với hàng chính hãng của Lê Bảo Minh. Nhìn chung, cuộc chiến chống hàng giả đòi hỏi phải có liên kết đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Đứng ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng luôn phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền để chống lại hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng quan trọng hơn hết, chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng chọn sản phẩm chính hãng để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Hàng giả đưa ra giá thành “thấp” nhưng thực sự chỉ là “đánh lừa” người tiêu dùng, khi mua phải loại hàng này thì chắc chắn khách hàng sẽ gặp nhiều thiệt thòi.
° Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước ở lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy văn phòng, ông nhận định gì về thị trường máy văn phòng ở Việt Nam?
- Trong vài năm trở lại đây, thị trường thiết bị máy văn phòng đang có sự đột phá đáng kể. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các thị trường như Singapore, Malaysia… thì thị trường máy văn phòng Việt Nam vẫn đang trong tình trạng “công chúa ngủ trong rừng”. Vì vậy, nếu doanh nghiệp nào tiên phong đánh thức, thì tiềm năng của ngành kinh doanh này vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn. Việc bùng nổ nhu cầu về thị trường máy thiết bị văn phòng thời gian qua còn đưa đến một điều tích cực đó là giá cả đang thấp dần và đi đến hợp lý – điều này có lợi cho người tiêu dùng. Riêng Lê Bảo Minh, chúng tôi muốn nhấn mạnh với khách hàng về chiến lược kinh doanh của mình, đó là cung cấp những giá trị tiện ích tốt nhất, chính sách bán hàng và hậu mãi tốt nhất. Khi đến với chúng tôi, khách hàng có thể an tâm tuyệt đối bởi chúng tôi tự hào được Tập đoàn Canon đánh giá là đơn vị có chỉ số hài lòng của khách hàng cao nhất trong khu vực.
° Xin cảm ơn ông!
Thụy Quốc thực hiện