PCCC TPHCM nhận được 13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày

Ngày 28-3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an TPHCM đã phát đi thông tin cảnh báo hiểm họa cháy từ việc đốt rác trong mùa khô đến người dân trên địa bàn.
PCCC TPHCM nhận được 13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày. Ảnh: CHÍ THẠCH
PCCC TPHCM nhận được 13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày. Ảnh: CHÍ THẠCH

Theo PC07, Công an TPHCM cho biết, ngày 27-3, trên địa bàn xảy ra 16 vụ cháy nhưng có tới 13 vụ cháy là do đốt cỏ, rác. Trong những ngày gần đây, trên địa bàn TP liên tiếp xảy ra các vụ cháy do đốt cỏ, rác; có nhiều ngày lên đến hơn 10 vụ cháy cỏ, rác trong một ngày.

Các vụ cháy này chủ yếu do đốt cỏ, rác nhưng không thể kiểm soát được dẫn đến cháy lan trên diện tích lớn, có vụ cháy lan rộng ra hàng chục hecta. Vì vậy, PC07, Công an TPHCM đã phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện, tổ chức chữa cháy trong nhiều giờ, chống cháy lan không để lan sang khu dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

PCCC TPHCM nhận được 13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày ảnh 1 Chỉ trong ngày 27-3, đã có 13/16 vụ cháy do đốt cỏ, rác. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Thực tế, đã có rất nhiều vụ đốt cỏ, rác làm cháy lan, cháy lớn sang khu dân cư gây hậu quả lớn, như: vụ đốt cỏ rác gây cháy 3 căn nhà ở quận Gò Vấp; đốt cỏ gây cháy khu nhà hơn 20 phòng trọ huyện Bình Chánh, đốt cỏ gây cháy bãi giữ xe hơn 300 ôtô, xe máy các loại ở quận 8; đốt cỏ gây cháy lan, cháy lớn nhà xưởng ở quận 12 khiến hàng chục nhà dân xung quanh phải sơ tán.

Để phòng ngừa nguy cơ cháy lan, cháy lớn từ đám cháy cỏ, rác, PC07, Công an TPHCM khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đốt cỏ, đốt rác dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Tuyệt đối không tự ý đốt rác tại các khu vực có nhiều cỏ, lau sậy khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh.

Tuyệt đối không được đốt vào buổi trưa hoặc lúc có gió lớn, không chủ quan đốt mà không có sự giám sát, chưa chuẩn bị các điều kiện kiểm soát chống cháy lan, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn… nhằm có thể kiểm soát, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Như báo SGGP đã thông tin, khoảng 14 giờ 30 ngày 22-3, người dân sinh sống ở khu công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (TPHCM) phát hiện khói lửa bốc lên từ bãi cỏ rộng nhiều hecta tại đây nên dùng nước bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành công.

PCCC TPHCM nhận được 13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày ảnh 2 Lực lượng chữa cháy ở bãi cỏ TP Thủ Đức (TPHCM) vào chiều ngày 22-3. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Do nắng nóng kèm gió mạnh nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội kèm khói đen bốc cao hàng chục mét.

Nhận tin báo, Công an TP Thủ Đức phối hợp cùng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đã điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ có mặt, tiến hành chữa cháy.  Lực lượng PCCC phải chia nhiều hướng tiếp cận để chữa cháy.

Gần 20 giờ cùng ngày, lực lượng mới khống chế được vụ cháy. Vụ cháy không có thương vong về người.

Tin cùng chuyên mục