Phấn đấu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình cộng đồng dân cư

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam chăm lo hơn nữa để trong thời gian tới từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công... 

Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình nguời có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với cách mạng. 

Chiều 22-7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2017 nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 _ 27-7-2017).

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng
Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, tỉnh Quảng Nam đã vận động các cơ quan, tổ chức cá nhân tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa với mỗi sổ 5 triệu đồng cho 914 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.

Đến nay, tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều được các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng; có 97,28% hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, Quảng Nam chủ động ứng ngân sách 265 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 10.000 căn nhà cho gia đình chính sách.

Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với 22.633 căn; đã bố trí 70 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa công trình mộ, nghĩa trang liệt sĩ; đã cơ bản xử lý xong hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng. 

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu lần này là dịp để đánh giá đúng kết quả thực hiện các chính sách thương binh - liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian qua; tôn vinh những tấm gương thương binh, gia đình chính sách tiêu biểu và bày tỏ lòng biết ơn đối với những cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm đạo lý nhân nghĩa thuỷ chung, tích cực tham gia vào phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho đối tượng chính sách.

Đồng thời, cũng là dịp để trao đổi kinh nghiệm, đề ra giải pháp cụ thể để đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa gắn với thực hiện xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để ngày càng có nhiều xã, phường, phát huy truyền thống cách mạng vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho thương - bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi những lời chúc tốt đẹp, những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc đến các thương - bệnh binh, gia đình chính sách.  

"Toàn tỉnh Quảng Nam có trên 65.400 liệt sĩ, hơn 30.500 thương - bệnh binh, gần 15.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhiều cá nhân, đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động. Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Nam là địa phương chịu nhiều hy sinh, mất mát nhất cả nước kiên cường, bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù, sẵn sàng nhận lấy nỗi đau cho riêng mình, đó là hình ảnh người Mẹ vùng đất xứ Quảng này. Chúng ta đã từng xúc động nghe câu hát về bà mẹ Việt Nam “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ" thì trên mảnh đất này, nhiều Mẹ đã phải chịu nỗi đau thương, hy sinh nhiều hơn thế. Và, Mẹ Thứ là một người như thế. Sự hy sinh của các Mẹ đã trở thành bất tử, mãi mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ trẻ học tập và noi theo" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam trong công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như có nhiều hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam chăm lo hơn nữa để trong thời gian tới từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình nguời có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với cách mạng. Tiếp tục huy động nguồn lực thực hiện hỗ trợ 8.900 nhà ở người có công đã được Bộ LĐ-TB-XH thẩm định để giải quyết cơ bản về nhà ở đối với người có công trong những năm tới.

Tối nay, 22-7, tại Khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng - TP Tam Kỳ (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam và Báo Thanh Niên tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng trẻ”  với chủ đề “Một thời hoa đỏ” nhằm tri ân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và người Mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước.

Chương trình nhằm khơi gợi tình yêu quê hương đất nước của lớp người trẻ, nhắc nhở thanh niên Việt Nam về sự hy sinh của các anh hùng chiến sĩ vì sự bình yên cho đất nước qua các bài ca sống mãi cùng năm tháng.

Thông qua sự kiện, Ban Tổ chức sẽ trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh liệt sĩ và thăm hỏi tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tin cùng chuyên mục