Phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Tại tọa đàm về nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức chiều nay 12-1, các đại biểu đã thảo luận những cách làm hay về sinh hoạt Đảng tại chi bộ trong công nhân lao động. 

Chiều 12-1, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm trao đổi giữa Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam với 90 cấp ủy viên là chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 

Các đại biểu tham gia toạ đàm về phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức chiều 12-1

Chủ đề của toạ đàm là “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”. 

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian qua, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước góp phần tích cực nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chăm lo quyền lợi người lao động. Có tổ chức Đảng hoạt động trong doanh nghiệp, ngoài việc bảo đảm lợi ích công nhân, tổ chức Đảng còn thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục tư tưởng, nhận thức cho công nhân, lao động trong việc tuân thủ kỷ luật lao động, ý thức xây dựng doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, việc phát triển Đảng trong công nhân không chỉ để tăng số lượng đảng viên của Đảng mà còn làm tăng thành phần giai cấp công nhân trong Đảng. Điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc giữ vững tính chất giai cấp công nhân của Đảng.

Tuy nhiên, việc sinh hoạt Đảng tại đây cũng gặp nhiều khó khăn do hầu hết đảng viên là công nhân, phải tập trung cho lao động sản xuất, khó tham gia hội họp hay bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị. 

Ngoài ra, vấn đề vận động thành lập tổ chức cơ sở Đảng và tạo nguồn phát triển Đảng ở khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.

Phát triển đảng viên trong công nhân lao động là rất cần thiết trong nhiệm vụ hiện nay

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi những kinh nghiệm hay về cách thức tổ chức sinh hoạt Đảng tại chi bộ; cách thức sinh hoạt ra nghị quyết và thực hiện nghị quyết thế nào để hiệu quả; xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp không còn vốn nhà nước, vốn nước ngoài chi phối; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; phát triển đảng viên là công nhân dân tộc thiểu số; vai trò của cấp ủy viên trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp…

Thực tiễn quá trình hoạt động, các tổ chức Đảng, công đoàn cơ sở đã có nhiều sáng tạo, nhiều cách làm hay, mô hình mới, nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Tọa đàm cũng cung cấp thêm cơ sở thực tiễn đầy sinh động, khoa học, giúp làm sáng rõ hơn nhiều điều trong lý luận về đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ, chất lượng đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 

Đây cũng là dịp để Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam nhìn nhận, đánh giá khách quan những đóng góp, hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả, lắng nghe kiến nghị, đề xuất trong công tác Đảng cũng như trong hoạt động công đoàn.

Phát biểu tại toạ đàm, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng, tọa đàm là dịp để các đảng viên, chủ tịch công đoàn chia sẻ kinh nghiệm của mình để tìm ra những cách làm hay cũng như các hạn chế để khắc phục trong sinh hoạt của chi bộ, chi ủy tại doanh nghiệp. Mục đích là nhằm nâng cao chất lượng của đảng viên, nâng cao và kết nạp thêm được nhiều đảng viên trong lực lượng công nhân hiện nay. Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn các đảng viên là những tấm gương có sức lan tỏa trong hoạt động của công đoàn tại các doanh nghiệp. 
Ông Nguyễn Đình Khang phát biểu tại tọa đàm

Tin cùng chuyên mục