Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ TN-MT, các địa phương khẩn trương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3 TPHCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được nhu cầu thực tế; chủ động xử lý vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp khai thác.

Sáng 1-4, tại UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

z5304501687704_410d1b57e543fa2ba91136b43e5c21ae.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát về khả năng cung ứng cát cho các dự án giao thông. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM khoảng 9,3 triệu m3, trong đó riêng năm 2024 là 6,5 triệu m3 (riêng TPHCM là 4,7 triệu m3). Tuy nhiên, các nhà thầu thi công dự án này đang gặp khó khăn trong tìm kiếm các nguồn cát đắp nền đường, do các tỉnh ưu tiên cung cấp cát cho các dự án của địa phương và đường cao tốc Bắc - Nam. TPHCM kiến nghị các địa phương điều chuyển, chia sẻ một phần khối lượng cát đắp nền tại các mỏ đang khai thác phục vụ các dự án đường cao tốc khác sang cho dự án đường Vành đai 3. Song song đó, rút ngắn thủ tục gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát. Theo tiến độ dự án đường Vành đai 3 TPHCM, UBND TPHCM đề xuất khối lượng cát đắp nền cụ thể: trong tháng 4 là 450 ngàn m3; tháng 5 là 330 ngàn m3; tháng 6-8 là 2,3 triệu m3; tháng 9-12 là 3,4 triệu m3.

z5304501794519_84127398fba01b0cf6fff744738066ab.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất khai thác cát đập Ba Lai tỉnh Bến Tre phục vụ xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ cho phép khai thác 6 mỏ với khoảng 14,9 triệu m3, và có thể cung cấp nhiều hơn cho TPHCM so với cam kết là 850 ngàn m3. Tỉnh mong muốn các bộ ngành hỗ trợ để địa phương gia hạn/cấp lại, cấp mới giấy phép khai thác cát nhanh chóng, đầy đủ, chặt chẽ.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ đáp ứng cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM khoảng 6,3 triệu m3 (trong năm 2024 là 3,8 triệu m3). Đại diện UBND tỉnh An Giang và Đồng Tháp cam kết điều chuyển khoảng 400 ngàn m3 cát khai thác phục vụ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam cho dự án đường Vành đai 3.

z5304680921878_c9f4b33556594f1eaf96e58bdeba765c.jpg
Thủ tục khai thác cát tại các mỏ vẫn "chưa thông". Ảnh: QUỐC HÙNG

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao báo cáo cụ thể, chi tiết của UBND TPHCM về nhu cầu sử dụng cát đắp nền theo các mốc tiến độ của dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ TN-MT, các địa phương khẩn trương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3 TPHCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng nhu cầu thực tế; chủ động xử lý vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp khai thác.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ TN-MT khẩn trương có văn bản ủy quyền các địa phương để làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép khai thác các mỏ cát. Bộ GTVT, Bộ Xây dựng rà soát, tính đơn giá, quy trình cụ thể về công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; hướng dẫn các địa phương về quy trình thủ tục cấp phép, định mức, đơn giá khai thác cát biển; nhập khẩu vật liệu xây dựng; nạo vét luồng giao thông đường thủy…

z5304680938775_cc507e2f9c869fc02d831bc909a0a372.jpg

Về đề xuất khai thác cát sông Ba Lai tỉnh Bến Tre, các bộ ngành xem xét vì không chỉ khai thác cát mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác liên ngành phối hợp với các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng… để vận dụng các cơ chế gia hạn/cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ cát phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM theo cơ chế đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép, trên cơ sở cân đối với nhu cầu các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, bám sát theo tiến độ; kết hợp theo dõi, giám sát chặt chẽ tác động môi trường, việc tuân thủ các quy định khai thác của doanh nghiệp…

Tin cùng chuyên mục