Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ sẽ tiếp tục chống tham nhũng mạnh mẽ

Chiều 6-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. Tại kỳ họp này, các ĐBQH đã gửi 93 phiếu chất vấn các thành viên Chính phủ. 71 ĐB đăng ký chất vấn trực tiếp Phó Thủ tướng.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Chống tham nhũng không ảnh hưởng môi trường đầu tư

ĐB Mùa A Vàng (Điện Biên) chất vấn về tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng ở thế giới là khoảng 10%, còn ở Việt Nam khoảng 2,1%. Thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, nhất là vụ thuốc ung thư giả làm bằng bột than. Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm vụ này, đã khởi tố.

Để bảo đảm thuốc chất lượng thuốc cũng như giảm giá thuốc, Chính phủ chỉ đạo nhiều giải pháp, trong đó có đấu thầu thuốc tập trung tại 2 kênh Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. “Việc đấu thầu thuốc giúp quản lý chất lượng trên cơ sở hồ sơ mời thầu minh bạch và cũng giúp giảm giá thuốc từ 15 - 20%, trong đó thuốc biệt dược giảm khoảng 13% - 14%", Phó Thủ tướng thông tin.

Về vấn đề chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công cuộc đấu tranh này trong những năm qua, nhất là năm 2017 đã đạt những kết quả to lớn, toàn diện, được thế giới cũng như nhân dân cả nước đánh giá cao. Khi tham dự diễn đàn kinh tế tại Davos, quan chức các nước, lãnh đạo một số tập đoàn hỏi rằng, "Việt Nam đấu tranh chống tham nhũng gay gắt như vậy có ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh hay không?". Câu trả lời của Phó Thủ tướng là không.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2017 chúng ta thắng lợi toàn diện cả về đấu tranh phòng chống tham nhũng và thực hiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô. Chính phủ xác định hiện nay cần làm 2 nhiệm vụ kép: một mặt tạo mô hình sản xuất mới, đổi mới mô hình tăng trưởng để có năng suất, chất lượng hiệu quả cao hơn và giải quyết nút thắt tồn tại trong nền kinh tế như đất đai, cổ phần hoá, tài chính ngân hàng, hải quan, công tác cán bộ… Vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt. Thanh tra Chính phủ vào cuộc, kết quả thanh tra đã báo cáo Quốc hội; cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố nhiều đối tượng liên quan tới vụ án tham nhũng, kinh tế.

Thời gian tới Chính phủ nghiêm túc chấp hành chương trình công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về chống tham nhũng; kết hợp với cơ quan tư pháp, lập pháp và sự giám sát của Quốc hội đẩy mạnh hơn công cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Không có chuyện cà phê trộn bột pin

ĐB Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) lo ngại trước nhiều hiện tượng gây ảnh hưởng tới thương hiệu nông sản Việt, ví dụ vụ phế phẩm cà phê trộn bột pin vừa bị các cơ quan chức năng bắt quả tang gần đây. Chính phủ có giải pháp nào để bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam, hàng Việt trên thị trường?

Về bảo vệ thương hiệu nông sản chủ lực, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2017 chúng ta xuất khẩu nông sản đạt trên 34 tỷ USD, năm nay đặt mục tiêu 40 tỷ USD. Để bảo vệ thương hiệu nông sản Việt, thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra, chúng ta sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ quy hoạch vùng sản xuất, đẩy mạnh chế biến, mở rộng thị trường, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan, tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành hàng, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn từng ngành hàng, đẩy mạnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giám sát chặt chẽ bảo đảm chất lượng nông sản...

Phó Thủ tướng cũng đề cập đến vụ cà phê pin vừa qua gây bất an dư luận. Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Công an báo cáo vụ đó thực chất là trộn pin với vỏ cà phê, và mục tiêu là trộn vào hạt tiêu, chứ không trộn để pha cà phê. Nhưng công an đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời, nên không trộn được vào tiêu. Tuy ban đầu thông tin cung cấp chưa đầy đủ, nhưng sau đó cà phê và hạt tiêu không bị tác động, ảnh hưởng gì qua vụ này. Xuất khẩu 2 mặt hàng này của chúng ta rất tốt.

  ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) chất vấn:  Cử tri, ĐBQH đánh giá cao kết quả kinh tế, tuy nhiên nhiều vấn đề xã hội nổi cộm, chưa tương xứng với phát triển kinh tế. Quan điểm của Phó Thủ tướng?
Theo Phó Thủ tướng, ngoài kinh tế thì các vấn đề xã hội luôn được quan tâm. Nhất là kỳ này Quốc hội đặc biệt quan tâm, vì lo kinh tế đi lên nhưng đạo đức xã hội xuống cấp. Chính phủ chia sẻ về lo lắng đó. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, hiện xã hội tuy có diễn biến phức tạp song mặt tích cực là chủ đạo, chỉ một bộ phận xã hội xuống cấp. "Trong kỷ nguyên thông tin, chỉ một việc xấu ở đâu đó cũng lan truyền ghê gớm nhưng chúng ta không nên quá bi quan", ông nói. Quan điểm của Đảng và Nhà nước xem phát triển kinh tế là trọng tâm, phát triển văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; phát triển văn hoá trong thế cân bằng với phát triển kinh tế, môi trường. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Chính phủ sẽ thảo luận, sắp xếp lại toàn bộ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tiền ảo chưa được phép  lưu hành ở Việt Nam

ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) chất vấn đề vấn đề quản lý tiền ảo, cho đó là vấn đề cấp thiết. Trả lời về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết trước thông tin người dân bị thiệt hại do Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án để có khuôn khổ quản lý vấn đề này. Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố không chấp nhận tiền ảo. Tuy nhiên, hiện tình trạng nhập máy để đào Bitcoin rất phức tạp, đã có 15.600 bộ máy  nhập về, TPHCM khoảng 9.000, Hà Nội 6.000, còn lại về Đà Nẵng.  Bộ Tài chính đề xuất cấm nhập khẩu nhưng chúng ta đang phải xem xét về cơ sở pháp lý. 

ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cũng cho rằng, trong thời đại công nghệ hiện nay, tiền ảo là xu hướng, nhưng đến nay Chính phủ chưa rõ là sẽ cấm hay tạo hành lang pháp lý để quản lý. ĐB đề nghị nên có hành lang pháp lý để quản lý.

Ngay sau khi ĐB hỏi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói ngay:  "Xu  thế của thế giới nhưng luật pháp Việt Nam chưa cho phép lưu hành tiền ảo".

Tin cùng chuyên mục