Tuyển Indonesia

Mục tiêu dự World Cup 2014 hoặc 2018

Đó là kế hoạch của bóng đá Indonesia cho mục tiêu góp mặt lần đầu tiên sau 57 năm kể từ ngày giành độc lập (Indonesia từng là thuộc địa của Hà Lan) ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tổng thư ký LĐBĐ Indonesia (PSSI) Nugraha Besoes khẳng định lứa cầu thủ tài năng đang được gửi sang Hà Lan đào tạo sẽ là những niềm hy vọng cho mục tiêu tham dự VCK World Cup 2014 hoặc muộn lắm là World Cup 2018. Song song với việc theo dõi quá trình tiến bộ của số cầu thủ ấy. PSSI cũng cử các quan sát viên, chuyên gia đến Hà Lan tìm kiếm những cầu thủ có gốc gác bố hoặc mẹ là người Indonesia nay đã sinh sống như một công dân Hà Lan sau khi đã kết hôn trong thời điểm Indonesia còn đặt dưới sự cai trị của Hà Lan trước khi giành độc lập vào năm 1949.

Theo ông Nugraha Besoes, PSSI sẽ cố gắng thuyết phục những cầu thủ có gốc gác người Indonesia gia nhập đội tuyển và tin rằng với sự có mặt đó, tuyển Indonesia sẽ đủ thực lực để tranh vé tham dự World Cup. Thực ra, trong thời điểm là thuộc địa của Hà Lan, Indonesia được biết đến với tên gọi Dutch East Indies và đã trở thành đội bóng châu Á đầu tiên giành quyền tham dự World Cup 1938 diễn ra tại Pháp. Đó cũng là lần duy nhất cho đến thời điểm họ giành độc lập (năm 1949).
Kế hoạch PSSI đang tiến hành cũng nhận được sự tán đồng rất cao của HLV tuyển Indonesia Peter Withe. Tuy nhiên, theo cựu tiền đạo tuyển Anh và CLB Aston Villa thì vấn đề vướng mắc hiện nay chính là chuyện nhập tịch cho các cầu thủ có gốc Indonesia nhưng là công dân nước ngoài. Bởi vì theo qui định của nhà nước Indonesia, trước khi trở thành công dân Indonesia, người đó phải sinh sống tại đất nước này trong khoảng thời gian 5 năm.

Indonesia đang muốn trở thành nước đầu tiên thuộc khu vực Đông Nam Á có mặt tại một kỳ World Cup. Có thể, điều đó hơi mơ hồ, nhưng vấn đề ở đây chính là họ “dám nghĩ, dám làm” và vẫn đang theo đuổi mục tiêu ấy.

L.P

Tin cùng chuyên mục