Những "chiêu thức" lợi hại nhất

Phần 1: Cú giao bóng

Danh sách các tay vợt có những cú giao bóng lợi hại nhất:

Đâu là những "chiêu thức" - những "miếng đánh" - lợi hại nhất trong thế giới quần vợt kể từ khi môn đấu này chuyển sang hoạt động theo kiểu chuyên nghiệp? Trong lịch sử 39 năm trưởng thành và phát triển của thế giới quần vợt chuyên nghiệp (kể từ năm 1968 đến nay), rất nhiều tay vợt đã tạo dựng được danh tiếng của mình dựa vào những "tuyệt chiêu" lợi hại nhất - và họ đã trở thành những huyền thoại sống mãi cùng thời gian. Vậy thì, chúng ta hãy cùng điểm lại những thứ "vũ khí" mà các tay vợt danh tiếng từng sử dụng để khuynh đảo thế giới, để nhận thức rõ ràng hơn về môn đấu quần vợt vốn khiến hàng triệu người trên khắp thế giới say mê…  

Phần 1: Cú giao bóng ảnh 1
Cú giao bóng cực mạnh và chính xác là vũ khí tối thượng của Pete Sampras.

Đó là cú giao bóng của huyền thoại quần vợt Mỹ Pete Sampras. Chết chóc, cực nhanh, chính xác, linh hoạt - đó là tất cả những tiêu chí để tạo nên một thứ "vũ khí tối thượng" trên sân đấu của Sampras. Trên tất cả các tiêu chí đó, các cú giao bóng của Sampras còn có độ đáng tin cậy rất cao. Sau một thời gian dài "tra tấn" thế giới quần vợt, cú giao bóng của Sampras đã tái xuất hiện ở tour đấu châu Á mới đây và khiến cho đương kim số 1 thế giới Roger Federer phải mướt mồ hôi khi đón đỡ…
 
Rất hiếm có các tay vợt nào chọn trò chơi tiêu khiển bằng cách tạo ra các cú giao bóng ăn điểm trực tiếp hàng loạt để khuất phục đối thủ. Chính vì thế, các tay vợt trên thế giới, dù ít hay nhiều, vẫn có khuynh hướng giảm thiểu các va chạm quanh những quả giao bóng ăn điểm trực tiếp. Tuy nhiên, để trở thành một tay vợt chuộc đẳng cấp chuyên nghiệp như kiểu Andre Agassi - một huyền thoại quần vợt khác của Mỹ - hay để tìm thấy bản thân có thể chạm bóng sau hầu hết các cú giao bóng kinh khủng của mọi đối thủ, đó sẽ là một sự nản chí đặc biệt.
 
Như Sampras một lần từng nói: "Tôi rất thích bước ra sân đấu và khẩn trương, vội vã với thật nhiều đường bóng", hãy để mọi người mở rộng trận đấu với nhiều quả giao trả từ cuối sân. Đó là lý do khiến Sampras dù sở hữu các cú giao bóng rất khủng khiếp, vẫn được mọi người ca tụng vì còn có các kỹ năng đồng đều khác. Sampras vốn nổi danh với các cú giao bóng mạnh đến 202 km/giờ đi chính xác vào góc chữ T - như là khẩu hiệu để mào đầu cho các đối thủ biết được những cuộc công kích tàn nhẫn của anh sắp sửa xảy đến. Các cú giao bóng lần 2 của anh cũng mang lại một nỗi e sợ đáng kể nhất trên sân đấu, nghĩa là các đối thủ của anh chỉ có thể được ngơi nghỉ trong chốc lát khi anh… bỏ lỡ cú giao bóng đầu tiên.

 Đương nhiên, vẫn có một số tay vợt danh tiếng khác cũng sở hữu những cú giao bóng hiểm hóc không kém Sampras, dù tác động các cú giao bóng của họ không nhiều như của anh. Đó là các tay vợt thuận tay trái như: Goran Ivanisevic, Roscoe Tanner - những người có thể điều khiển bóng đi đến bất kỳ góc sân nào tùy thích bằng những cú giao bóng. John McEnroe - cũng là một huyền thoại quần vợt Mỹ - dù không giao bóng được quá mạnh như các "đồng nghiệp" trên vẫn sở hữu những cú giao trái tay đáng kinh hãi. Một số nhà vô địch khác như: John Newcombe, Pancho Gonzales và Jack Kramer cũng có các cú giao bóng đầy uy lực và rất chính xác… Trở lại với thập niên 30, có tay vợt huyền thoại Ellsworth Vines vốn là người có bộ pháp di chuyển trước mỗi cú giao bóng tương tự Sampras, hay Bill Tilden vốn là tay vợt có sức mạnh trong hiệu suất các cú giao bóng đầu tiên. 

Phần 1: Cú giao bóng ảnh 2
Sampras còn được mọi người ca tụng vì có những kỹ năng đồng đều khác.

Gần đây, với sự hiện diện của những "gã khổng lồ" như Ivo Karlovic (Croatia, cao 2,08 mét) hay John Isner (một niềm hy vọng trong tương lai của nước Mỹ, cao 2m05), thế giới quần vợt bắt đầu chứng kiến một thế hệ mới sở hữu những cú giao bóng đáng kinh hoàng. Trước đó, Andy Roddick - tay vợt số 1 nước Mỹ hiện tại - cũng đã từng nổi danh với những cú giao bóng không thể đón đỡ, những cú giao bóng ăn điểm trực tiếp.
 
Tất nhiên, lịch sử đã chứng minh, không ai trong quá khứ hay tương lai trước mắt lại có được những cú giao bóng chất lượng cao như Sampras. Sự so sánh giữa Sampras với Vines hay Tilden là có đôi phần khập khiễng, nhưng trên bình diện nào đó, là đúng. Trong thập niên 80 của thế kỷ 20, phần lớn những cú trả giao bóng trái tay đều đẩy những người tung đòn giao bóng vào thế yếu (với sân đấu khiến bóng này chậm, bóng nặng, các cú trả giao bóng trái tay sử dụng hai tay thường tao ra đường bóng kỳ quái hơn là nhận bóng và trả giao bóng bằng tay thuận). Tất cả những bàn luận về năng lực giao bóng trong hai thập niên gần đây đều chỉ chuyên tâm vào việc này: làm sao để tạo ra một cuộc cách mạng hóa để hạn chế năng lực các cú trả giao bóng.
 
Một phần đáng kể trong số các cú giao bóng ở thập niên 80, 90 đã gây không ít bối rối cho Sampras. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Pete Fischer, Sampras đã xây dựng được bộ pháp giao bóng mẫu mực kết hợp hoàn hảo với các cử động của đôi chân, hông, vai và cánh tay - sau đó là tung ra một cú giao bóng đầy ma thuật. Không ai tập trung vào các cú giao bóng như Sampras lúc này. Với tất cả tài năng, Sampras đã biến cú giao bóng của anh trở thành một "miếng đánh", một "chiêu thức" tàn khốc nhất trong lịch sử quần vợt, qua đó, khiến các tay vợt bắt đầu thay đổi nhận thức của mình, không chỉ dùng các cú trả giao bóng trái tay để thủ thắng! 

TIỂU PHI (tổng hợp)

 Danh sách các tay vợt có những cú giao bóng lợi hại nhất:

 - Số 1: Pete Sampras.
 -Nam: Pete Sampras, Goran Ivanisevic, Pancho Gonzalez, Roscoe Tanner, John McEnroe, John Newcombe, Jack Kramer, Ellsworth Vines, Bill Tilden.
 -Nữ: Venus Williams, Steffi Graf, Serena Williams, Brenda Schultz-McCarthy, Martin. Navratilova, Margaret Court, Althea Gibson.
 - Các tay vợt nổi danh hiện tại: Ivo Karlovic, John Isner, Andy Roddick.

Tin cùng chuyên mục