Những “chiêu thức” lợi hại nhất

Phần 4: Cú trái tay

Đâu là những “chiêu thức” - những “miếng đánh” - lợi hại nhất trong thế giới quần vợt kể từ khi môn đấu này chuyển sang hoạt động theo kiểu chuyên nghiệp?

Trong lịch sử 39 năm trưởng thành và phát triển của thế giới quần vợt chuyên nghiệp (kể từ năm 1968 đến nay), rất nhiều tay vợt đã tạo dựng được danh tiếng của mình dựa vào những “tuyệt chiêu” lợi hại nhất - và họ đã trở thành những huyền thoại sống mãi cùng thời gian.

Phần 4: Cú trái tay ảnh 1

Federer chuẩn bị tung ra cú trái tay kinh điển của mình.

Vậy thì, chúng ta hãy cùng điểm lại những thứ “vũ khí” mà các tay vợt danh tiếng từng sử dụng để khuynh đảo thế giới, để nhận thức rõ ràng hơn về môn đấu quần vợt vốn khiến hàng triệu người trên khắp thế giới say mê…

Về bản chất, cú trái tay và cú thuận tay là 2 thứ “vũ khí” hoàn hoàn khác nhau. Các tay vợt thường sử dụng các cú thuận tay để tấn công, để công kích, còn các cú trái tay thông thường là để phòng ngự.

Một cú thuận tay có thể kết liễu một pha bóng bằng cách giành lấy 1 điểm (hoặc… thua 1 điểm nếu đánh trúng lưới hay ra ngoài sân). Ngược lại, cú trái tay ít khi kết thúc một đường bóng, dù nó điệu đàng và thiện nghệ hơn cú thuận tay rất nhiều.

Phần 4: Cú trái tay ảnh 2

Henin và cú trái tay (một tay) có một không hai.

Trong lịch sử ATP, huyền thoại quần vợt Australia Ken Rosewall chính là tay vợt sở hữu những cú trái tay thiện nghệ nhất, đầy thanh thoát và không tốn nhiều sức lực, sức vận dụng cơ bắp.

Theo các chuyên gia, những “tác phẩm” đánh trái tay của Rosewall rõ ràng luôn nổi tiếng với sự thanh nhã có một không hai. Trong thời kỳ sự nghiệp đang còn rất “thịnh vượng”, Rosewall luôn khiến cả thế giới kinh hoàng với những cú trái tay khiến bóng đi xoáy sang thuận tay rất khó đón đỡ.

Đó là một thứ “vũ khí” rất nổi tiếng của Rosewall trong quá khứ - cùng với những miếng đánh sở trường danh tiếng mà Rod Laver hay Jimmy Connors từng tạo dựng nên.

Thông thường, cú trái tay của Rosewall không phải là một cú cắt bóng, ngắt bóng, cũng không phải là một cú đánh thụ động thuận theo chiều tấn công của đối thủ. Cú trái tay của Rosewall cũng không hề giống như một cú trái tay nào của bất kỳ tay vợt nào trên thế giới.

Khi chuẩn bị tung ra cú đánh trái tay của mình, mặt vợt của Rosewall mở ngay ra một góc độ lớn không một chút chần chừ. Điều này không chỉ giúp cho Rosewall đủ an toàn trước các cú công kích của đối thủ, mà còn mang lại… những điều bất lợi cho các đối thủ của anh, tạo ra độ nóng trên sân đấu.

Rosewall luôn sẵn sàng cho các trận đấu chống lại những cú giao bóng hiểm hóc nhất. Sau khi chịu đựng sự công kích của đối phương, các cú trái tay thiện nghệ của Rosewall có khả năng điều phối bóng rất tốt để đánh vào điểm yếu của bất kỳ đối thủ nào - dù đó là một tay vợt chuyên tấn công trên lưới hay là một tay vợt chơi cuối sân.

Phần 4: Cú trái tay ảnh 3

Rosewall trong một tư thế trái tay chuẩn mực.

Điều đáng sợ của Rosewall ở chỗ, một cú trái tay của anh có thể làm tốt bất kỳ nhiệm vụ nào, tấn công hay phòng ngự, hoặc chuyển từ phòng ngự sang tấn công để dồn ép đối phương và kiểm soát điểm số.

Thành thật mà nói, những cú trái tay đa dạng - sẵn sàng thay đổi từ một cú trái tay ép đối phương phải chơi trái tay tay một cú lốp bóng trái tay chính xác ra phía sau phần sân của đối thủ - đã biến Rosewall trở thành tay vợt chơi phản công hay nhất trong mọi thời đại.

Xét về lực đánh, độ nặng ký, các cú đánh của Rosewall không sao sánh bằng Connors, tuy vậy, các đối thủ khi giáp mặt Rosewall luôn cảm thấy chóng mặt vì sự biến đổi liên tục trong các miếng đánh.

Trong số các tay vợt khác sở hữu những cú trái tay ấn tượng, có thể kể đến tên của huyền thoại Mỹ Andre Agassi hay cựu số 1 thế giới người Mỹ Lindsay Davenport. Đương nhiên, cũng không nên bỏ qua tên 2 đương kim số 1 thế giới - Roger Federer (của ATP) và Justine Henin.

Cả 2 hiện đang sở hữu những cú trái tay uy lực nhất của thế giới quần vợt đầu thế kỷ 21. Đặc biệt hơn, cả Federer lẫn Henin đều chỉ dùng một tay khi tung ra các miếng đánh trái tay.

Nếu như cú trái tay của Federer được xem là “cú trái tay kinh điển của quần vợt đương đại” thì cú trái tay có một không hai của Henin (rất hiếm có tay vợt nào dùng một tay khi đánh trái tay như Henin) đang khiến cho nhiều tay vợt nữ khác phải kinh hoàng và chính nó giúp cô chiếm ưu thế áp đảo trong thế giới quần vợt WTA mùa giải năm nay.

TIỂU PHI (tổng hợp)

 Danh sách các tay vợt có cú trái tay lợi hại nhất

-Số 1: Ken  Rosewall
-Nam: Ken  Rosewall, Rod  Laver, Jimmy  Connors, Andre  Agassi, Tony Trabert, Don  Budge, Bill  Tilden
-Nữ: Chris   Evert, Evonne  Goolagong, Justine  Henin, Serena  Williams, Martina  Hingis, Lindsay  Davenport
-Các tay vợt nổi danh hiện tại: Roger  Federer, David  Nalbandian, Richard  Gasquet, Mikhail  Youzhny, Andrei  Pavel, Gustavo  Kuerten, Gaston  Gaudio, Marat  Safin (nam), Justine  Henin, Serena   Williams, Venus  Williams, Jelena  Jankovic.

Tin cùng chuyên mục