Quá ít sân chơi cho thanh niên công nhân

Là một trong những trung tâm kinh tế chính trị văn hóa quan trọng của cả nước, TPHCM thu hút một lượng nhân lực rất lớn đến từ khắp mọi miền đất nước. Chỉ riêng tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) TPHCM, số thanh niên công nhân, phần đông trong đó là người nhập cư, đã lên đến hàng trăm ngàn. Những năm gần đây, cùng với đời sống ngày càng nâng cao của người dân TPHCM, việc quan tâm hỗ trợ cho thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng cũng được các ngành các cấp quan tâm hơn qua nhiều chương trình hành động. Tuy nhiên trên thực tế, người ta dễ dàng nhận thấy đời sống văn hóa tinh thần, điều kiện vui chơi giải trí hay nói đúng hơn - sân chơi cho thanh niên công nhân vẫn còn quá thiếu! 

Thùy Dung làm việc tại một công ty du lịch tại TPHCM kể, lần đó nhóm hướng dẫn viên của chị dẫn đoàn công nhân đi nghỉ mát ở biển: “Chúng tôi đưa ra trò chơi, họ rất thích thú và hăng say, tham gia không sót một trò chơi nào. Buổi tối, cánh hướng dẫn viên mệt lả, các bạn ấy vẫn chưa chịu nghỉ và tự tổ chức đốt lửa trại, ca hát giao lưu đến tận khuya, nhiều bạn nhất định không ngủ vì như vậy là… phí thời gian. Thanh niên công nhân khát sân chơi thực sự”.

Thực tế không ngoa, thông thường cả năm trời công nhân mới được nghỉ ngơi một chuyến. “Vậy nên, nhiều người nói họ phải tranh thủ vui chơi cho đã, chứ bình thường mấy khi được thế. Có cô công nhân quê Sóc Trăng còn tâm sự, lên TPHCM đi làm đã 8 năm nhưng đây là lần đầu tiên cô ấy được đi tham quan Vũng Tàu”, chị Dung xót xa. 

Ở các KCN-KCX, thanh niên không có sân chơi, không có nhà sinh hoạt tập thể. Sau những giờ làm việc và tăng ca quần quật, phần đông trong số họ thường giải trí ở những quán cà phê, quán nhậu bình dân, ngoài ra hầu như không có loại hình giải trí nào khác. Thư giãn qua sách, báo, tivi… với nhiều công nhân còn là điều xa xỉ!

Chẳng thế mà quanh các khu công nghiệp, cùng với các khu nhà trọ xập xệ, những quán nhậu, quán cà phê không đèn (thường là quán cà phê chiếu phim theo yêu cầu) cũng mọc lên chi chít. Đáng nói, đây cũng là môi trường dễ phát sinh nhiều trò giải trí không lành mạnh và nhiều tệ nạn xã hội, bởi không ít quán sẵn sàng mở phim đồi trụy, phim bạo lực để kiếm khách, là nơi làn khói trắng vốn không từ một ai, cũng dễ dàng len lỏi.

Cũng vì các loại hình giải trí, đời sống văn hóa tinh thần quá nghèo nàn, thiếu thốn nên thực tế đã đặt ra những vấn đề rất đáng lo ngại mà báo chí đã từng lên tiếng - nạn ma túy và nhất là tình trạng nạo phá thai trong thanh niên công nhân ngày càng tăng. 

Cũng cần nói thêm, thời gian qua, các ban ngành đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng đến thanh niên công nhân như lập văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân, tư vấn pháp lý, phổ biến luật lao động, tổ chức các hội thi TDTT, biểu diễn văn nghệ; một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nhà trọ tập thể, khu sinh hoạt tập thể cho công nhân của mình.

Tuy nhiên, so với hàng trăm ngàn thanh niên công nhân lao động tập trung tại các KCN-KCX như hiện nay, con số này vẫn còn quá khiêm tốn. Chung tay góp sức tạo sân chơi lành mạnh, đưa các hoạt động vui chơi giải trí văn hóa “phủ sóng” đến thanh niên công nhân là việc làm cần thiết, rất cần sự giúp sức hơn nữa từ nhiều phía: doanh nghiệp, các tổ chức đoàn hội và chính quyền địa phương 

MINH THY

Tin cùng chuyên mục