Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng

Chỉ trong 1 tuần, kiệu tết tại Quảng Ngãi đã tăng từ 12.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, khiến nông dân vui mừng, phấn khởi.
Trên cánh đồng kiệu lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, nông dân xã Bình Long (huyện Bình Sơn) đang tất bật thu hoạch kiệu, mang kiệu rửa sạch bán cho thương lái.
Nếu như vào đầu tuần trước, giá kiệu vẫn ở mức 12.000 đồng/kg thì qua 24-1 (22 tháng Chạp âm lịch), giá kiệu đã tăng lên 15.000 đồng/kg, khiến nông dân trồng kiệu vui mừng.
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 1 Người trồng kiệu thôn Long Yên, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đang chở kiệu về để bán cho thương lái

Ông Nguyễn Trung Quỳ (thôn Long Yên, xã Bình Long) trồng 3 sào kiệu, thu hoạch gần 3 tấn. Ông Quỳ cho biết: “Năm nay, củ kiệu to, đều lá, được ký, thương lái thu mua giá cao so với cùng thời điểm năm ngoái nên ai nấy cũng phấn khởi”.

Kiệu được trồng từ tháng 7 âm lịch đến tháng Chạp thì thu hoạch, trung bình mỗi sào kiệu, người dân xuống giống khoảng 35kg và thu hoạch lại khoảng 700kg đến 1 tấn.

Bà Trần Thị Nhung (thôn Long Yên, xã Bình Long) cũng trồng 3 sào kiệu, bà cho biết: “Giá kiệu đang bắt đầu tăng, càng về những ngày cuối tháng Chạp thì giá có thể đạt đỉnh từ 20.000-22.000 đồng/kg, có năm giá lên 30.000 đồng/kg. Đối với người trồng kiệu, đây là cái tết ấm no, nông dân cũng bán được, thương lái cũng bán hết”.

Ông Hồ Văn Chung, một người thu mua kiệu nhiều nhất ở xã Bình Long, cho biết: “Kiệu đắt giá vì khách hàng trong miền Nam tiêu thụ rất mạnh, giá năm nay cao mà kiệu được mùa. Kiệu Bình Long có vị thơm, ngon, không nồng nên rất được ưa chuộng. Mỗi ngày, tôi thu mua 3-4 tấn kiệu, sau đó vận chuyển vào miền Nam để tiêu thụ và các tỉnh lân cận”.

Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 2 Kiệu Bình Long trắng, đẹp và có hương vị thơm, không nồng nên rất được ưu chuộng

Toàn xã Bình Long có khoảng 22,5ha kiệu, khoảng 100 hộ dân trồng. Với giá kiệu hiện nay, mỗi 1ha thì người dân thu khoảng 200 triệu đồng.

Ông Phạm Đình Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long, cho biết: “Kiệu Bình Long đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu có mã số, truy xuất nguồn gốc. Hiện địa phương đã hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cho sản phẩm kiệu Bình Long”.

>> Người dân rửa kiệu sạch để bán cho thương lái:
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 3 Kiệu xã Bình Long được trồng trên các vùng đất đồi núi thấp, nên sau khi đưa kiệu về nhà, người dân bắt đầu công đoạn làm sạch kiệu trước khi bán
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 4 Dọc thôn Long Yên có hệ thống kênh mương nội đồng, người dân rửa sạch kiệu nhờ các kênh mương nước
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 5 Rửa sạch kiệu dưới những kênh mương chảy về
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 6
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 7
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 8
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 9 Sau khi rửa, kiệu trắng và đẹp hơn
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 10 Bó thành từng bó để đưa đến thương lái thu mua
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 11 Cân và bán cho thương lái
Quảng Ngãi: Kiệu tết tăng giá, nông dân vui mừng ảnh 12 Những hủ kiệu tết đã được làm thành phẩm

Tin cùng chuyên mục