Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô

Ở tỉnh Quảng Trị, từ đầu vụ hè thu đến nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, những cánh đồng ruộng nứt nẻ, lúa chết dần, cháy khô đã ảnh hưởng lớn đến nông dân.
Ruộng lúa của ông Ngô Văn Đàn trong tình trạng khô hạn nặng
Ruộng lúa của ông Ngô Văn Đàn trong tình trạng khô hạn nặng

Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) do nắng nóng kéo dài, không có mưa nên lượng nước từ các hồ đập thủy lợi xuống mức thấp gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước. Toàn huyện hiện có hơn 3.700ha lúa vụ hè thu trong đó gần 500ha trong vài ngày tới sẽ rơi vào nguy cơ hạn nặng.

Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 1 Kênh, mương nội đồng thuộc địa bàn xã Gio Hải cạn trơ đáy

Bà Nguyễn Thị Túy (56 tuổi, trú thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh) cho biết: “Hơn tháng nay, ngày nào tôi cũng ra thăm ruộng chỉ mong có nước về hay tranh thủ bòn chút nước còn lại ở các mương dẫn để cho ruộng lúa. Cả thảy gia đình có hơn 9 sào ruộng nhưng do năm nay hạn kéo dài nên chỉ xuống giống gieo cấy được hơn 4 sào. Giờ cũng chỉ còn lại hơn 2 sào ruộng của gia đình ở khu vực thấp trũng có nước là có hi vọng. Còn lại thì ruộng nứt nẻ, lúa chết khô hết. Quanh năm chỉ nhờ ruộng lúa nên mong muốn vớt vát được ruộng nào hay ruộng đó để chi trả tiền đầu tư mua phân đạm, giống, thuốc,…

Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 2 Hàng trăm ha lúa tại huyện Gio Linh đang bị thiếu nước trầm trọng
Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 3 Bà Nguyễn Thị Túy bên ruộng lúa cháy khô vì hạn

Ông Ngô Văn Đàn (56 tuổi, trú xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh) cho biết: “Cánh đồng của người dân trên địa bàn xã đa phần bị khô hạn, lúa cháy vàng vì thiếu nước. Riêng 2 mẫu ruộng của gia đình giờ chỉ còn lại khoảng hơn 2 sào có nước còn lại bị cháy vàng hết vì nắng hạn, mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp giúp đỡ người dân để cứu lúa”.

Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 4 Người dân chật vật tìm giải pháp cứu ruộng lúa của mình trước nguy cơ mất trắng vì thiếu nước tưới
Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 5 Người dân lo lắng vì lúa đang chết khô dần
Quảng Trị: Đồng ruộng nứt nẻ, cây lúa héo khô ảnh 6 Lúa khô héo vì nắng hạn

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, gió Tây Nam xuất hiện sớm và có cường độ mạnh nên đã gây hạn hán, thiếu nước với diện tích bị ảnh hưởng là khoảng 1.484ha lúa. Trong đó, huyện Vĩnh Linh 541ha lúa (tập trung ở các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa), huyện Gio Linh 847,1ha lúa (tập trung ở xã Gio Mỹ, Gio Thành, Gio Phong, Trung Sơn), huyện Cam Lộ 75ha lúa (tập trung ở Cam Hiếu, Cam Thủy, Cam Chính).

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa giai đoạn làm đồng, đẻ nhánh và vào cuối vụ, hạn chế thấp nhất diện tích bị khô cháy, mất trắng, Sở NN-PTNT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc phối hợp với công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương liên quan triển khai quyết liệt, kịp thời các giải pháp chống hạn. Tập trung phối hợp điều tiết, sử dụng nguồn nước luân phiên có hiệu quả, hài hòa giữa các đơn vị dùng nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Tin cùng chuyên mục