Năm 2006, các DN Việt Nam xuất khẩu được 127.000 tấn nhân điều, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 504 triệu USD và trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều. Với sản lượng xuất khẩu này, thị trường Hoa Kỳ chiếm 40%, Trung Quốc 20%, châu Âu 20% và 10% còn lại thuộc Nga, Trung Đông và Nhật Bản. Đây có thể nói là dấu son của nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, khi Việt Nam đã tham gia sân chơi toàn cầu thì đồng nghĩa với việc hàng loạt các DN nước ngoài với nguồn lực tài chính dồi dào sẽ vào Việt Nam, khi đó các DN trong nước cần phải có kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nếu sản xuất không có hệ thống, chưa nắm vững thị trường, thiếu cập nhật thông tin, chậm nâng cao công nghệ… sẽ bị cạnh tranh quyết liệt, mà như thế DN dễ đi vào tình trạng phá sản.
Đáng kể là sự thua kém về nguồn vốn là hạn chế rất lớn đối với các DN Việt Nam khi so sánh với những “đại gia” giàu mạnh về năng lực tài chính đến từ các nước trên thế giới. Hơn nữa, tình trạng chung của hơn 200 DN sản xuất và chế biến điều hiện nay chủ yếu dành vốn cho tái sản xuất, dự trữ nguồn nguyên liệu. Bởi đặc trưng của ngành điều là cần vốn trong khoảng 3 tháng để dự trữ sản xuất cho cả năm, vì vậy không có vốn để đầu tư công nghệ.
Trong chương trình hỗ trợ các DNVVN của Việt Nam cùng bước vào tiến trình hội nhập với nền kinh tế quốc tế và khu vực, Sacombank đã có các hoạt động thiết thực, đặc biệt là việc tư vấn cho vay vốn và hỗ trợ về xuất khẩu cho các DN xuất khẩu hạt điều.
Với kinh nghiệm trong việc liên kết hợp tác với các DN nước ngoài, cũng như dựa trên năng lực tài chính vững mạnh của mình, bên cạnh việc cho vay vốn để các DN có thể chủ động nhập khẩu nguyên liệu nhằm đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, Sacombank còn triển khai các dịch vụ đặc thù nhằm tài trợ cho các DN xuất khẩu hạt điều như cho vay vốn, tài trợ L/C xuất khẩu, chiết khấu bộ chứng từ L/C, chiết khấu bộ chứng từ nhờ thu D/P,... Tính đến thời điểm này, Sacombank đã cho các DN xuất khẩu điều vay khoảng gần 130 tỷ đồng và hỗ trợ hàng trăm DN ngành điều thực hiện các thủ tục thu mua nguyên liệu cũng như xuất khẩu thành phẩm ra thị trường quốc tế.
Hiện nay, với mối quan hệ rộng khắp với 9.700 đại lý của 251 ngân hàng tại 91 quốc gia là một trong những thế mạnh của Sacombank trong việc hỗ trợ các DN Việt Nam trong việc thực hiện các giao dịch mua bán với các DN nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt các buổi hội thảo giới thiệu các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm về quản trị cho các DNVVN tại Việt Nam, Sacombank cũng từng bước gia nhập vào thị trường tài chính thế giới thông qua các cuộc hội nghị quốc tế, đặc biệt là việc tổ chức thành công hội thảo tài chính tại Washington trong tháng 10 vừa qua.
Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay, Sacombank đã có 7 lần nhận các giải thưởng quốc tế từ các định chế tài chính và được bình chọn là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2007”. Với những năng lực sẵn có về vốn, mạng lưới, kinh nghiệm quản trị,... Sacombank cam kết đồng hành cùng các DNVVN Việt Nam nói chung và các DN ngành điều nói riêng trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế khu vực và quốc tế.
NHUẬN CÁT