“Sao” Olympic gian nan thành “sao” giải trí

“Sao” Olympic gian nan thành “sao” giải trí

(SGGP 12G).- Nhiều vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic như tay bơi Michael Phelps đã đi vào lịch sử Olympic và được thế giới giải trí “để mắt”. Tuy nhiên, để trở thành “sao” giải trí là cả con đường dài phía trước, đòi hỏi sự khéo léo hơn chơi thể thao nhiều.

Vô địch sẽ thành “sao”?

“Sao” Olympic gian nan thành “sao” giải trí ảnh 1
Phelps sẽ thành công nếu tham gia các show thực tế?

Theo Hollywood Reporter, thế giới quảng cáo luôn có quan hệ kiểu “nước đôi” với các nhà vô địch Olympic, tên tuổi họ tràn ngập các phương tiện truyền thông trong thời gian Olympic nhưng rồi lại mờ dần khi đại hội thể thao 4 năm một lần này kết thúc. Đến Hollywood, một bước tiếp theo được cho là “tự nhiên” của các nhà vô địch Olympic, lại thường là một con đường... xa xôi.

Bob Dorfman, Phó Chủ tịch Công ty tư vấn Baker Street Partners – trụ sở ở San Francisco, nơi hàng năm soạn danh sách các ngôi sao thể thao – cho biết, nếu có người nổi bật năm nay, đó chính là Phelps nhưng vẫn còn nhiều vấn đề.

Sau Olympic Athens 2004, Hãng Disney đã ký với Phelps – lúc đó vừa nổi lên với 6 huy chương vàng – một tour bơi lội đến nhiều thành phố. Phelps cũng trở thành người phát ngôn của nhà sản xuất điện tử Hồng Công Matsunichi trong hợp đồng 4 năm trị giá khoảng 4 triệu USD.

Việc Phelps phá nhiều kỷ lục thế giới và được quan tâm ở Olympic làm anh thành một ứng viên thu hút của thế giới giải trí, ngoài việc có ngay các hợp đồng với PowerBar và Speedo.

Tại Bắc Kinh, Phelps không chỉ là tay bơi nổi bật mà còn chứng tỏ tiềm năng kiếm tiền lớn. Khi anh chuẩn bị vào cuộc đua 200m bướm (và đoạt huy chương vàng thứ 4), ở Mỹ là đã hơn 22g nhưng kênh truyền hình NBC có số khán giả tăng vọt 23%, lên 39,1 triệu trong nửa giờ. Các nhà quan sát nhận định, nếu 8 triệu khán giả tăng thêm này cũng đi xem phim do Phelps đóng, phim sẽ lập... kỷ lục phòng vé.

Thực tế không đơn giản

Tuy nhiên, thực tế Hollywood không đơn giản như thế. Các kỳ Olympic mỗi 4 năm mới diễn ra chứng tỏ sự trở ngại lớn. Ngoài ra, một vấn đề lớn hơn, luôn gây cản trở những nhà vô địch Olympic muốn vào Hollywood hoặc ký các hợp đồng quảng cáo, đó là như một “truyền thống Olympic”, vinh quang thể thao thường được họ cho là “đã đủ” – theo chuyên gia tiếp thị Robert Passikoff.

Không phải vô địch Olympic với càng nhiều huy chương càng dễ trực tiếp biến thành tiền. Trong số vận động viên Olympic Mỹ tiếp thị thành công nhất thời hiện đại là Mary Lou Retton (thể dục) chỉ đoạt 2 huy chương vàng và Bruce Jenner (10 môn phối hợp) chỉ đoạt 1 huy chương vàng. Trong lúc tay bơi Mark Spitz với 9 huy chương vàng và 5 lần vô địch lại ít nổi hơn nhiều.

Từng có thời, Hollywood “lùng sục” Olympic để tìm các nhà vô địch mới nổi và đưa họ vào phim, như đã làm với nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Na Uy Sonja Henie hay các tay bơi Mỹ Buster Crabbe và Johnny Weissmuller.

Theo chuyên gia quảng cáo nổi tiếng Hollywood, Tony Angellotti: “Có thời các studio săn tìm các gương mặt đẹp và đưa vào phim. Với những người không giỏi tiếng Anh, như Weissmuller, sẽ được đóng những phim như Tarzan”.

Nhưng thời hiện đại, con đường khó khăn hơn cho các nhà vô địch Olympic muốn gia nhập Hollywood. Mary Lou Retton từng xuất hiện trong các phim như “The Naked Gun” và “Baywatch” nhưng khi vào vai lớn hơn cần có khả năng hơn nữa, như Bruce Jenner từng gặp phải trong “Can’t Stop the Music” hoặc Kurt Thomas trong “Gymkata”.

Tất nhiên, Hollywood vẫn có bí quyết nếu muốn những gương mặt như Phelps vượt qua được những cản trở đó. Theo các chuyên gia, Phelps sẽ thành công nếu vào một show thực tế, nhất là nói về... chính anh, kiểu như vận động viên trượt ván Ryan Sheckler trên MTV, hoặc Phelps có thể vào những show như “Dancing With the Stars” là dễ nhất. Dorfman nói: “Chìa khóa chính là tạo nội dung thích hợp cho anh ấy”.

Tuy nhiên, điều đó có thể cũng chưa đủ  để thu hút khán giả hoặc nâng cấp nhà vô địch Olympic thành “sao” giải trí. Tom Weeks của Hãng Starcom nói, sự thách thức với các nhà vô địch Olympic luôn là quảng cáo hậu thể thao để chuyển thành hình ảnh tiếp thị lớn và kiếm tiền.

Trưởng nghiên cứu của NBC, Alan Wurtzel cho biết, rõ ràng là nhiều “sao” sáng ở Olympic có thể mờ đi ngay sau Olympic.


GIA HY

Tin cùng chuyên mục