Sóc Trăng đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng có tổng số trẻ từ 5-12 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 81,71%, mũi 2 đạt hơn 17%; trẻ từ 12-18 tuổi tiêm mũi 1 đạt hơn 105%, mũi 2 đạt hơn 102,1%; dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và mũi 2 đạt hơn 102%. Tuy nhiên, tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm nhắc lại (mũi 3) hiện chỉ đạt 34,6% và mũi 4 chỉ đạt 17%.

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với công tác tiêm phòng Covid-19; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu đối với công tác tiêm chủng. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai công tác tiêm chủng với các chỉ tiêu cho từng đối tượng cụ thể theo địa bàn quản lý; huy động sự tham gia của tất cả ban ngành, mặt trận, đoàn thể phối hợp với ngành y tế trong công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vaccine Covid-19 để vận động và tổ chức tiêm chủng.

Người đứng đầu chính quyền Sóc Trăng yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát, thống kê danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị chưa tiêm mũi 3, mũi 4. Theo đó, đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị phải được tiêm đủ liều vaccine Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả tiêm chủng của địa phương, đơn vị mình. Ngoài ra, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị còn chậm triển khai tiêm chủng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp rà soát, lập danh sách người lao động từ 18 tuổi trở lên đang làm việc tại khu công nghiệp chưa tiêm mũi 3, mũi 4 gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai tiêm vaccine cho người lao động, đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Sở GD-ĐT tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi, vận động phụ huynh cho con em tích cực tham gia tiêm phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động xã hội được an toàn. Các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách trẻ từ 5-12 tuổi chưa tiêm mũi 1 và trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, đề xuất cơ sở y tế địa phương triển khai tiêm chủng.

Tăng cường công tác truyền thông về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vaccine Covid-19, dành thời gian phát sóng trong “khung giờ vàng” để phát các thông điệp truyền thông về tiêm vaccine Covid-19 để người dân hiểu về lợi ích, hiệu quả và đồng thuận tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, củng cố lại hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, cấp xã, các tổ Covid-19 cộng đồng và phân công trách nhiệm cụ thể trong việc chỉ đạo, triển khai công tác tiêm vaccine Covid-19. Đặc biệt, quan tâm thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm cho các đối tượng.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Các địa phương, đơn vị nếu không rà soát đủ đối tượng thuộc diện tiêm, để xảy ra dịch Covid-19 tại địa phương hoặc để vaccine hết hạn mà người dân chưa được tiêm thì chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Tin cùng chuyên mục