Sưu tập ảnh Johan Cruyff

  • 1/3 dân số Hà Lan xem truyền hình World Cup

Theo số liệu do Viện thống kê khán thính giả Hà Lan công bố hôm thứ Năm (6-7), có khoảng 3,6 triệu người Hà Lan xem trận bán kết Pháp đánh bại Bồ Đào Nha 1-0 tối thứ Tư (5-7) vừa qua. Ngoài ra, trận bán kết giữa Đức – Italia thu hút được 3,9 triệu khán giả truyền hình, tức 1/3 dân số Hà Lan.

  • Sưu tập ảnh Johan Cruyff

Johan Cruyff trong màu áo tuyển Hà Lan.

Kể từ nay, những ai hâm mộ huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff có thể mua ảnh tư liệu  của thần tượng này tại Thông tấn xã Hà Lan ANP trên website www.foto.cruyff-foundation.org. Thật ra, Johan Cruyff tranh thủ cơ hội World Cup để ký thỏa thuận với ANP, bán những bức ảnh màu và đen-trắng trong thời gian ông khoác áo cho tuyển Hà Lan, Ajax và FC Barcelona. Giá bán sẽ là 25 euro cho ảnh khổ 13x19cm và 100 euro cho khổ lớn 40x60cm. Song, số tiền thu được sẽ dùng cho các dự án thể thao dành cho trẻ em tàn tật của Quỹ từ thiện Cruyff.

  • Bắt kẻ tình nghi đặt bóng bê tông

Cảnh sát Berlin vừa bắt hai thanh niên bị tình nghi đã đặt ở trung tâm thành phố ít nhất 9 quả bóng chứa đầy bê tông với dòng chữ bằng tiếng Anh “Can u kick it”. Hậu quả của lời “chào mời” này là ba người hiếu kỳ đã bị thương do sút vào những quả bóng nhưng thật ra là khối bê tông. Hai thanh niên bị bắt trên có độ tuổi 26 và 29 và có thể phải hầu tòa do gây thương tích cho người khác. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện ba quả bóng bê tông ở nhà của hai người này.

  • “...vẫn là bạn...”

Tối thứ Tư (5-7), tức trước khi diễn ra trận bán kết Pháp – Bồ Đào Nha (1-0), Bộ trưởng kinh tế Bồ Đào Nha Manuel Pinho gọi điện thoại cho Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Francois Loos để “chúc tuyển Pháp may mắn”. Ngoài ra, ông Manuel Pinho còn nói thêm “cho dù kết quả như thế nào, chúng ta vẫn là bạn…”. Đó là những tiết lộ từ văn phòng Bộ trưởng Loos.

  • Lời khen ngợi của Maturana

Theo cựu HLV Francisco “Pacho” Maturana của tuyển Colombia và tuyển Ecuador (ở vòng loại France 98), Ecuador là “đội bóng duy nhất của châu Mỹ không gây thất vọng tại World Cup 2006”. Bị tuyển Anh loại ở vòng hai, nhưng lọt vào vòng đấu này, Ecuador được xem là giành được thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Xét về lối chơi của Ecuador, ông Maturana đặc biệt hài lòng với lối chơi một chạm bởi đó là lối chơi mà ông từng áp dụng cho tuyển Colombia dưới sự chỉ duy của Carlos Valderrama trong những năm 90.

  • Phiên bản mới

Ban nhạc “Sportfreunde Stiller” của vùng Bavaria - tác giả của ca khúc “54, 74, 90, 2006” ca ngợi ba lần đoạt chức vô địch thế giới của tuyển Đức và hy vọng cho lần vô địch thứ tư ở World Cup lần này - vừa tung ra một phiên bản mới cho ca khúc của mình bởi phiên bản cũ không còn phù hợp. Nói cách khác, thay vì “54, 74, 90, 2006” ca khúc được đổi thành “54, 74, 90, 2010” bởi giấc mơ 2006 đã tan thành mây khói, thay vào đó là mục tiêu cho World Cup 2010 tại Nam Phi.

Thật ra, nhà phát hành đĩa nhạc cho biết phiên bản  “…2010” được thâu cùng lúc với phiên bản “…2006”, mặc dù lúc đó họ hy vọng sẽ không bao giờ phát hành phiên bản mới này. Không biết ca khúc trên có phiên bản “…2014” hoặc những phiên bản tiếp theo hay không?

  • Không có đội tuyển, xem đỡ đội láng giềng

Trận bán kết Pháp – Bồ Đào Nha (1-0) tối thứ Tư ( 5-7) đã thu hút 15,33 triệu khán giả truyền hình ở Đức. Đây là một kỷ lục cho trận đấu không có tuyển Đức thi đấu. Được biết, các trận đấu của Mannschaft thu hút trung bình từ 22 đến 23 triệu người ngồi trước máy thu hình.

  • Sức mua sản phẩm ủng hộ Italia tăng mạnh

CĐV Italia có nhu cầu mua cờ, khăn quàng cổ và những vật dụng khác có màu sắc tuyển quốc gia hơn là “đối thủ” Pháp, trước khi đến sân Olympic Berlin xem trận chung kết. Công ty Karstadt của Đức – độc quyền bán các sản phẩm trên ở các sân vận động và một số khu vực – đang đối mặt với sức mua tăng vọt đối với các sản phẩm mang dấu ấn Squadra Azzurra sau khi chỉ bán được 10.000 lá cờ Italia. Phát ngôn viên Michael Scheibe của công ty cho biết: “CĐV Italia mua sắm rất nhiều trong những ngày vừa qua, trong khi đó, CĐV Pháp  tỏ ra thụ động trên thị trường này trong suốt giải đấu”. Đối với các sản phẩm ủng hộ tuyển Đức, số lượng tiêu thụ chững lại kể từ sau thất bại của đội bóng ở vòng bán kết.

  • Niềm kiêu hãnh của người Đức

Trong một cuộc thăm dò của kênh truyền hình thông tin liên tục N-TV, có đến 95% người Đức được hỏi cho biết họ rất hài lòng với kết quả của tuyển quốc gia tại World Cup 2006, 93% ủng hộ HLV Jurgen Klinsmann tiếp tục dẫn dắt đội tuyển, trong khi đó, bản thân HLV này dường như đang do dự trong việc triển hạn hợp đồng. 59% người Đức cho rằng ngay cả khi bị Italia loại ở vòng bán kết, tuyển Đức vẫn là đội bóng xuất sắc nhất giải và xứng đáng giành ngôi vô địch.

  • Làm từ thiện

Công ty Infront của Thụy Sĩ – kinh doanh bản quyền phát sóng các trận đấu của World Cup 2006 – vừa đóng góp 700.000 euro cho chiến dịch từ thiện mang tên “Sáu ngôi làng SOS cho năm 2006” vốn dự kiến xây 6 ngôi làng tiếp nhận những trẻ em mồ côi và bị ngược đãi trên thế giới. Số tiền này được trích từ khoản tiền thu từ các thành phố và các hiệp hội tổ chức địa điểm phát sóng trận đấu qua màn hình khổng lồ.

  • Khách sạn vẫn còn chỗ

Hôm thứ Năm (6-7), văn phòng du lịch Berlin cho biết các khách sạn ở thành phố vẫn còn phòng cho CĐV, chủ yếu là CĐV Italia và Pháp vốn muốn đến xem trận chung kết vào ngày Chủ nhật 9-7. Để tiện việc đặt phòng và tìm hiểu những thông tin cần thiết, CĐV có thể đánh địa chỉ www.berlin-tourist-information.de.

  • Kỷ lục về hành khách

Ba phi trường Berlin sẽ phải đối mặt với lượng khách quá tải lên đến 120.000 người vào ngày thứ Hai, tức ngày hôm sau trận chung kết World Cup 2006. Số lượng hành khách này tăng gấp đôi so với ngày thường. Tại phi trường Tegel (phi trường chính của thủ đô), 477 chuyến bay được lên kế hoạch, trong đó có 18 chuyến bay đặc biệt. Phi trường Schonefeld (nằm ở phía Đông-Nam ngoại ô Berlin) lần đầu tiên trong lịch sử tiếp đón chiếc Boeing 747-400 vốn được đặt hàng để tiễn CĐV... Brazil.

NGUYỄN THU-NGỌC HÂN

Các tin, bài viết khác