Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Ngày 6-9, thông tin từ UBND huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa có quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Xuân Hồng; đồng thời xác định vùng bị dịch uy hiếp ở thị trấn Xuân An, xã Xuân Lĩnh, xã Xuân Lam; vùng đệm các xã Xuân Viên, Xuân Giang.

Lập biển báo khu vực có dịch tả heo châu Phi ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh
Lập biển báo khu vực có dịch tả heo châu Phi ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Để triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi, UBND huyện Nghi Xuân yêu cầu trong thời gian có dịch, các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND huyện, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và của cấp trên.

Tại vùng có dịch, UBND xã Xuân Hồng triển khai thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, lập các trạm, chốt kiểm dịch, tổ chức tiêu hủy heo, sản phẩm của heo mắc bệnh, thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng và hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, phương tiện, dụng cụ, chất thải theo hướng dẫn của cơ quan thú y… nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tại các xã, thị trấn trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm phải khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống theo quy định, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn, chủ động ứng phó khi có dịch.

Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ảnh 1
Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ảnh 2
Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ảnh 3 Xử lý, tiêu hủy số heo theo quy định
Theo Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Nghi Xuân, ngày 31-8-2021, sau khi nhận được thông tin đàn heo của 2 hộ dân ở địa bàn thôn 6 (xã Xuân Hồng) có biểu hiện ốm, bỏ ăn, da ửng đỏ toàn thân..., đơn vị này đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng 3 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) để xét nghiệm, sau đó cho kết quả xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi.
Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ảnh 4
Tái bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ảnh 5 Lập biển báo khu vực có dịch tả heo châu Phi ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh
Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cũng đã xử lý, tiêu hủy 24 con heo với tổng trọng lượng 1.464kg của 2 hộ dân nói trên, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, trên địa bàn huyện Nghi Xuân cũng đã từng xuất hiện dịch tả heo châu Phi và đã được kiểm soát, công bố hết dịch. Tuy nhiên, đến nay, dịch tả heo châu Phi lại tái xuất hiện trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục