Tái cấu trúc, chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch bệnh

“Tất cả các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các bệnh viện chuyển đổi công năng hoặc bệnh viện tách đôi) khẩn trương xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và giường hồi sức Covid-19 (nếu có) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị Covid-19 trong tình hình mới và gửi về Sở Y tế chậm nhất trước ngày 10-12”, Sở Y tế TPHCM đề nghị.

Nhân viên y tế đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19
Nhân viên y tế đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19

Ngày 2-12, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Trung tâm hồi sức Covid-19; Bệnh viện (BV) công lập và ngoài công lập; BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19; Trung tâm y tế TP Thủ Đức, quận huyện yêu cầu sẵn sàng thu dung, tiếp nhận, điều trị người mắc Covid-19 thích ứng với tình hình mới.

Sẵn sàng thu dung, tiếp nhận, điều trị

Theo Sở Y tế TPHCM, trước tình hình số ca mắc mới, số ca nhập viện và số ca tử vong vẫn còn tiếp tục gia tăng trên trên địa bàn thành phố, cùng với tình hình dịch bệnh tại các tỉnh thành khu vực phía Nam còn diễn biến phức tạp, tình hình xuất hiện biến chủng mới Omicron trên thế giới, và căn cứ vào các kịch bản ứng phó tương ứng với các tình huống diễn tiến của dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế thành phố, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, các BV cần rà soát, tái cấu trúc và chức năng bệnh viện cho phù hợp với yêu cầu thu dung, điều trị Covid-19 và các bệnh lý thông thường khác, cụ thể củng cố và chuyển đổi khu cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19 (đảm bảo giường bệnh có oxy, thuốc, trang thiết bị y tế...).

Đảm bảo mỗi đơn vị Covid-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả BV (chưa bao gồm số giường của khoa/đơn vị Hồi sức Covid-19); khuyến khích các BV chuyên khoa nhi, nhiễm và BV đa khoa hạng 1 thành lập khoa Covid-19.

Hình thành đơn vị Hồi sức Covid-19 trực thuộc khoa Hồi sức tích cực chống độc để sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh nặng, nguy kịch khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại BV hoặc do tuyến dưới chuyển đến; khuyến khích các BV thành lập khoa Hồi sức Covid-19.

Bố trí buồng bệnh riêng biệt tại các khoa lâm sàng sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp các bệnh lý nền do các bệnh viện điều trị Covid-19 chuyển đến, sau khi đã có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; duy trì buồng cách ly tạm tại các khoa lâm sáng dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Việc tiếp nhận người bệnh đã qua giai đoạn mắc Covid-19 nhưng cần được chăm sóc và điều trị các bệnh nền hoặc phục hồi chức năng sau mắc Covid-19 là trách nhiệm của các bệnh viện, Sở Y tế TPHCM yêu cầu tất cả BV tăng cường phối hợp và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh khi nhận được yêu cầu chuyển viện của các BV điều trị Covid-19.

“Tất cả các BV đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các BV chuyển đổi công năng hoặc BV tách đôi) khẩn trương xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và giường hồi sức Covid-19 (nếu có) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị Covid-19 trong tình hình mới và gửi về Sở Y tế chậm nhất trước ngày 10-12”, Sở Y tế TPHCM đề nghị.

Tái cấu trúc, chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch bệnh ảnh 1 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Duy trì BV chuyển đổi công năng, BV dã chiến

Theo Sở Y tế TPHCM, các BV đã chuyển đổi công năng toàn bộ để điều trị Covid-19 bao gồm BV: Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Trưng Vương, An Bình, huyện Củ Chi để thu dụng, điều trị Covid-19 cho người mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục nhiệm vụ chuyên thu dung, điều trị Covid-19.

Các BV đã tách đôi (có khối nhà riêng biệt, có công và lối đi riêng) để thực hiện nhiệm vụ điều trị Covid-19 bao gồm BV: Quân dân y miền Đông, Phạm Ngọc Thạch, Từ Dũ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nhi đồng TP tiếp tục nhiệm vụ chuyên thu dung, điều trị Covid-19 ở một nửa tách đôi dành cho Covid-19. Tổng quy mô giường bệnh của các BV chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 khoảng 4.300 giường.

Theo lộ trình giải thể các BV dã chiến của thành phố, hiện đã có 8 BV dã chiến thành phố ngừng hoạt động (BV dã chiến điều trị Covid-19 5A, 5G, số 1, số 2, số 4, số 7, số 9, số 11) để bàn giao cơ sở hạ tầng cho cơ quan chủ quản nhằm phục hồi lại chức năng ban đầu.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, 13 BV dã chiến còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, bao gồm: BV Dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 3, 5, 6, 8, 10, 12, 13, 14, 16, 5C, Phước Lộc, Công an TP, dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi. Tổng quy mô giường bệnh của 13 BV dã chiến thành phố này khoảng 22.000 giường.

Ngoài ra, mỗi địa bàn quận, huyện sẽ duy trì phát triển thêm BV dã chiến (tầng 2) hoặc cơ sở thu dụng, điều trị Covid-19 (tầng 1). Hiện có 16 BV dã chiến quận huyện, TP Thủ Đức với quy mô khoảng 8.000 giường, 65 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với quy mô khoảng 9.000 giường.

Ngoài các BV của thành phố được phân công là BV tuyến cuối trong thu dung điều trị Covid-19 (BV: Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115), BV Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng), BV dã chiến điều trị Covid-19 Phước Lộc (Bộ Công an), các BV Trung ương được Bộ Y tế phân công tham gia hỗ trợ chuyên môn hồi sức tích cực Covid-19 trên địa bàn thành phố là: BV Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y Dược TPHCM, Trung ương Huế. Tổng số giường tại các BV tầng 3 hiện nay khoảng 2.300 giường.

Để thuận lợi cho công tác hội chẩn, chuyển bệnh, chuyển giao kỹ thuật giữa các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trong 3 tầng, Sở Y tế phân công tác cơ sở, BV thành 8 "cụm điều trị". Riêng đối với chuyên khoa sản, nhi, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn và phân cụm để thực hiện cho công tác chuyển tuyến thuộc 2 chuyên khoa này.

Bên cạnh việc phân công các BV cụm trưởng chủ động điều phối tiếp nhận người bệnh được chuyển đến từ các cơ sở, BV trong cùng một cụm, Sở Y tế đã kích hoạt Tổ điều phối chuyển tuyến (do thanh tra sở và phòng nghiệp vụ y đảm trách) để điều phối chuyển bệnh giữa các bệnh viện trên phạm vi toàn thành phố.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu lãnh đạo các BV chủ động rà soát và củng cố công tác cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị đảm bảo luôn sẵn sàng cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Theo quy định, các BV phải chủ động trang bị các phương tiện phòng hộ từ nguồn kinh phí chống dịch, riêng phương tiện phòng hộ cấp 4 liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để được cung ứng.

Bên cạnh đó, các BV phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tham gia công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tuân thủ các quy định về công tác điều trị, lưu ý tuyệt đối không được đùn đẩy hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Các BV luôn sẵn sàng cho kế hoạch nguồn nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch của ngành y tế, bao gồm: danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị cho các trạm y tế lưu động; danh sách bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các BV dã chiến điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục